Multimedia Đọc Báo in

Trao yêu thương, nhận hạnh phúc

18:35, 10/02/2021

Xuân Tân Sửu 2021 đến với cô và trò nhiều điểm trường vùng sâu, vùng xa trong tỉnh thật rộn ràng. Niềm vui đong đầy khi các em được học tập, vui chơi trong những ngôi trường khang trang, với đầy đủ cơ sở vật chất.

Điểm trường buôn Kruê (thuộc Trường Mẫu giáo Sao Mai) cách trung tâm xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) khoảng 10 km, học sinh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế gia đình các em còn khó khăn. Cô Chu Thị Thủy phụ trách điểm trường buôn Kruê cho hay: “Lúc mới thành lập điểm trường phải mượn nhà cộng đồng buôn để học tạm, không có bể nước, thiếu nhà vệ sinh, cả cô và trò phải chịu cảnh chật chội, oi bức, nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Thêm một khó khăn nữa, điểm trường có 35 học sinh, thì hầu hết đều chưa nói sõi tiếng Việt”.

Cô và trò điểm trường buôn Kruê được học tập trong lớp học  khang trang.
Cô và trò điểm trường buôn Kruê được học tập trong lớp học khang trang.
Năm 2020, Ðại đức Thích Minh Ðăng, Trụ trì chùa Hoa Nghiêm vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết định 281/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020.

Sau nhiều năm sử dụng làm phòng học, nhà cộng đồng buôn Kruê xuống cấp, trời nắng nóng, còn mùa mưa thì bị cô lập, nhiều giáo viên, học sinh phải đi bộ hơn 3 tiếng mới ra đến đường chính để về. Thương học sinh nơi đây, Đại đức Thích Minh Đăng, Trụ trì chùa Hoa Nghiêm (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Đắk Lắk hỗ trợ hơn 200 triệu đồng xây dựng một phòng học, công trình nhà vệ sinh, mái che, sân, khu vui chơi (xích đu, cầu trượt, bập bênh…). Nhờ vậy, hiện nay cô và trò điểm trường buôn Kruê đã được học tập trong lớp học thoáng mát, rộng rãi; việc sinh hoạt đã thuận lợi hơn, không còn phải lo lắng khi trời mưa gió như trước đây nữa.

Tại xã Ea Sar (huyện Ea Kar), cô và trò Trường Mầm non Thanh Bình rất vui khi hai lớp học tình thương, trị giá 240 triệu đồng do chùa Hoa Nghiêm vận động các nhà hảo tâm cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar hỗ trợ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 11-2020. Trường Mầm non Thanh Bình có 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ, với 5 phòng học, 250 học sinh, trong đó học sinh người dân tộc thiểu số từ phía Bắc vào chiếm 72%. Số lượng học sinh đông, không đủ phòng học nên nhiều khi phải học nhờ ở hội trường thôn. Cô Dương Thị Doanh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Đa số phụ huynh học sinh di cư từ các tỉnh phía Bắc vào đây lập nghiệp, kinh tế khó khăn nên công tác xã hội hóa rất khó. Bên cạnh hỗ trợ xây dựng lớp học, chùa Hoa Nghiêm còn hỗ trợ 40 bộ bàn ghế, trang thiết bị, đồ chơi, nhà vệ sinh… để các em học tập, sinh hoạt, chuẩn bị tốt kiến thức, tâm thế để bước vào lớp 1”.

Đại đức Thích Minh Đăng tặng quà học sinh Trường Mầm non Thanh Bình  (xã Ea Sar, huyện Ea Kar)
Đại đức Thích Minh Đăng tặng quà học sinh Trường Mầm non Thanh Bình (xã Ea Sar, huyện Ea Kar).

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, góp phần thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội, các vị tăng ni, tín đồ phật tử chùa Hoa Nghiêm đã tích cực tham gia công tác xã hội và hoạt động nhân đạo, từ thiện. Với đường hướng “Trao yêu thương, nhận hạnh phúc”, từ năm 2014, chùa Hoa Nghiêm đã tặng hàng trăm xe đạp, đồ dùng học tập, hàng nghìn suất quà, quần áo, học bổng, nhận đỡ đầu học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, con em các gia đình chính sách, trao thưởng học sinh giỏi... Trong năm 2020, nhà chùa đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng trường học cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Những hoạt động từ thiện, khuyến học, khuyến tài của cá nhân Đại đức Thích Minh Đăng và chùa Hoa Nghiêm đã nâng bước học sinh vùng khó đến trường.

Thùy Dung

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.