Multimedia Đọc Báo in

Cuộc "vượt cạn" đáng nhớ trong thời gian phong tỏa

08:40, 21/05/2021

Rạng sáng 12-5, một bé trai kháu khỉnh của thai phụ trong khu phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) đã chào đời an toàn, khỏe mạnh trong niềm vui vỡ òa của gia đình và lực lượng hỗ trợ.

Tối 8-5, hẻm 189/1 Mai Hắc Đế bị phong tỏa do liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong số 47 hộ dân thường trú và tạm trú tại hẻm này có chị N.T.H. (SN 1985) đang mang thai tháng cuối.

Chị H. bộc bạch, nhận được thông tin phong tỏa, không riêng chị mà tất cả hộ dân ở đây đều lo lắng. Bản thân chị H. bụng mang dạ chửa, chồng đi công tác xa, hai con lớn gửi ở ngoại nên căn phòng thuê trọ chỉ có mình chị. Vừa thấy bất an vì dịch bệnh, vừa lo cho con nên đêm đầu tiên phong tỏa chị không tài nào chợp mắt. Theo lịch khám của bác sĩ, chị dự sinh vào ngày 30-5-2021, đây là giai đoạn cuối thai kỳ nên buộc phải khám định kỳ 1 lần/tuần. Thực hiện phong tỏa đồng nghĩa chị sẽ không được ra ngoài trong thời gian đó.

Mẹ con chị N.T.H. tại phòng trọ trong khu vực phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế,  phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).  Ảnh do nhân vật cung cấp
Mẹ con chị N.T.H. tại phòng trọ trong khu vực phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh do nhân vật cung cấp

Đến khoảng 17 giờ chiều 11-5 (sau gần 4 ngày khu dân cư bị phong tỏa) cảm thấy có dấu hiệu chuyển dạ chị H. đã nhanh chóng báo với lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt trực rồi sắp xếp, chuẩn bị sẵn đồ đạc. 30 phút sau, nhân viên và xe cấp cứu do Sở Y tế trực tiếp điều động đã có mặt tại hẻm 189/1, tiến hành khử khuẩn theo quy định để đưa thai phụ đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sinh. Gần 1 giờ sáng ngày 12-5, con trai chị H. chào đời bằng phương pháp sinh thường, nặng 3,4 kg. Khoảng 9 giờ sáng 13-5, mẹ con chị lại được xe cấp cứu hỗ trợ đưa về nhà trọ trong khu phong tỏa. Quá trình di chuyển trên xe và khi sinh xong, chị H. đều phải mặc đồ bảo hộ y tế theo quy định.

 

Ngay sau khi nắm thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận ca sinh nở này. Đồng thời chuẩn bị phòng sinh riêng, toàn bộ nhân viên y tế và sản phụ phải mặc đồ bảo hộ, vì đây được xem là trường hợp nghi nhiễm để bảo đảm an toàn cho bệnh viện và công tác phòng, chống dịch COVID-19".

 
Bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế

Ông Hách Xuân Vinh, Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, theo nắm bắt, trong thời gian thực hiện phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế có hai trường hợp mang thai đến giai đoạn sinh nở. Trong đó, trường hợp chị N.T.H. đã sinh an toàn, trở về nhà trọ chấp hành cách ly như những hộ dân ở con hẻm này. Ông Vinh cũng cho biết thêm, trong thời gian phong tỏa chị H. ở một mình tại phòng trọ, nên sau khi sinh gia đình có nguyện vọng đưa con gái đầu là cháu N.Th.Nh. (14 tuổi) vào khu phong tỏa để giúp đỡ mẹ chăm sóc em. Đó là đề nghị chính đáng nên địa phương đã phối hợp với ngành y tế tiến hành các bước kiểm tra sức khỏe cho cháu Nh. và đưa cháu vào ở với mẹ và em. Cũng như tất cả công dân ở đây, cháu Nh. phải tuân thủ quy định về phòng, chống dịch trong khu phong tỏa.

Sau gần 10 ngày sinh nở thành công, chị H. vẫn không quên thời gian được đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc chu đáo, tận tình. Với chị, giây phút bước lên xe cứu thương để đến bệnh viện và lúc ẵm con trai yêu quý xuống xe để trở lại nơi phong tỏa là khoảnh khắc khó quên. Chị xúc động trò chuyện: “Cho đến giờ, có nói cả ngàn lời tôi cũng không thể diễn tả hết được sự tận tâm của các bác sĩ, điều dưỡng đã hỗ trợ tôi di chuyển và cả đội ngũ y, bác sĩ, hộ lý của e-kíp đỡ đẻ tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Hôm đó, dẫu rất mệt vì mất sức sau sinh, nhưng được nghe tiếng con khóc khỏe mạnh, tôi và cả những bác sĩ trực đều rạng ngời ánh mắt vì hạnh phúc”.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế (TP. Buôn Ma Thuột).
Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế (TP. Buôn Ma Thuột).

Ngoài trường hợp chị H. trong khu phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế còn có một thai phụ cũng dự tính sinh vào cuối tháng 5 này. Hằng ngày, các lực lượng ứng trực tại đây luôn quan tâm, gọi điện hỏi thăm thường xuyên để nắm bắt tình hình và sẵn sàng phương án hỗ trợ để sản phụ có thể sinh nở an toàn khi chuyển dạ. Được biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Tân Thành đã bố trí một cán bộ y tế hằng ngày theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của toàn bộ người dân khu vực phong tỏa, nếu có vấn đề gì bất thường thì báo cáo lên cơ quan y tế cấp trên để kịp thời hỗ trợ.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.