Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn giao thông tại các công trình đang thi công: Không thể xem nhẹ

15:26, 26/07/2014
Lâu nay, công tác bảo đảm ATGT trên các công trình vừa thi công vừa khai thác chưa được các nhà thầu chú trọng, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra không ít vụ va chạm và TNGT.
 
Theo quan sát, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số dự án, nhà thầu chưa thực hiện đúng quy định về bảo đảm ATGT tại công trình. Đơn cử như việc thi công tỉnh lộ 8 (Buôn Ma Thuột - Cư M’gar), thay vì sử dụng các biển chỉ dẫn thì nhà thầu lại dùng đá hộc để phân làn, gây bức xúc cho người đi đường, bởi đường đang thi công vốn đã hẹp, lại thêm một dãy đá hộc ở giữa, khi tránh phương tiện khác rất dễ gây tai nạn. Chưa kể, nếu gặp mưa thì càng nguy hiểm hơn khi mặt đường bị ngập, đá bị trôi ra giữa lòng đường, dễ trở thành những cái bẫy đối với người tham gia giao thông. Còn tại một số đoạn trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh, các nhà thầu chăng dây phân làn bay lộn xộn, vướng vào phương tiện đang lưu thông trên đường cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Không những thế, có nhà thầu còn để xe máy thi công ngay giữa lòng đường, gây nguy hiểm cho người đi đường. Đơn cử vào lúc 21 giờ ngày 17-7, do tông phải xe máy thi công dự án đường Hồ Chí Minh tại vị trí gần nhà thờ Duy Hòa (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột), nạn nhân bị gãy sống mũi, phần đầu xe máy bị hư hỏng hoàn toàn. Được biết, khi đi qua đoạn đường này, phần vì đèn đường tắt, không đủ ánh sáng để quan sát, phần vì nhà thầu để xe máy thi công giữa lòng đường nên nạn nhân đã tông trực diện vào xe, phải đi cấp cứu. Thực tế, nhà thầu có bố trí biển báo hiệu, bảng chỉ dẫn, nhưng do không có đèn đỏ (kèm theo biển báo) vào ban đêm nên người đi đường khó phát hiện. Theo quy định tại khoản 3, Điều 13, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, sẽ phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với tổ chức thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn theo quy định; không đặt đèn đỏ vào ban đêm tại hai đầu đoạn đường thi công; không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT theo quy định.

Rõ ràng, công tác bảo đảm ATGT tại các dự án đang triển khai là hết sức cấp thiết, các nhà thầu, chủ công trình cần quan tâm nhiều hơn để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, người dân cũng cần thận trọng, tập trung chú ý quan sát, giảm tốc độ khi lưu thông qua khu vực đang thi công để bảo đảm an toàn cho chính mình.

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.