Multimedia Đọc Báo in

Công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy còn nhiều bất cập

09:59, 22/07/2014

Từ nhiều năm nay, nếu như công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường bộ luôn được các cấp, ngành, đoàn thể chú trọng thì công tác này đối với đường thủy nội địa (ĐTNĐ) dường như vẫn còn bị xem nhẹ, kéo theo nhiều bất cập.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, toàn tỉnh có trên 500km đường sông, hơn 800 tàu, thuyền hoạt động, chưa có hệ thống cảng, chỉ có các bến đò ngang, đò dọc và các bến xếp cát, chủ yếu phục vụ vận chuyển khách, nông sản và khai thác cát ven sông. Trong đó có khoảng 30 thuyền tự đóng phục vụ đưa đón người dân qua lại trên sông, tất cả đều chưa được cấp phép hoạt động. So với hệ thống giao thông đường bộ thì giao thông thủy nội địa trên địa bàn tỉnh không nhiều, nhưng hằng năm phục vụ vận chuyển một khối lượng hàng hóa và hành khách không hề nhỏ ở địa phương. Tuy nhiên, hầu hết các bến đò đều tự phát, việc quy hoạch luồng tuyến chưa được cơ quan chức năng triển khai bài bản nên nguy cơ xảy ra tai nạn đường thủy là rất cao. Được biết, tất cả các tuyến sông, suối trên địa bàn tỉnh đều chưa được lắp đặt biển báo, phao đèn tín hiệu theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Thông tư số 73/2011/TT-BGTVT, ngày 30-12-2011 của Bộ Giao thông Vận tải thì trên các tuyến sông, rạch phải được cắm biển báo hiệu ĐTNĐ. Các biển báo được chia thành 3 loại gồm: báo hiệu chỉ giới hạn vị trí của luồng tàu thuyền chạy, nhằm hướng dẫn phương tiện đi đúng luồng; báo hiệu chỉ vị trí nguy hiểm hay chướng ngại vật trên luồng, nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện; và báo hiệu thông báo, chỉ dẫn nhằm thông báo các tình huống có liên quan đến luồng tàu, thuyền chạy, để chủ phương tiện kịp thời phòng ngừa và xử lý.
 
Theo tìm hiểu, mọi hoạt động trên vùng sông nước của người dân chỉ dựa vào kinh nghiệm “cha truyền con nối”, thậm chí ngay cả lực lượng chức năng cũng phải học hỏi chỉ dẫn của những người đi trước. Thượng úy Nguyễn Văn Thành, Đội phó Đội CSGT đường thủy (Công an tỉnh) cho biết: “Do không có biển báo hiệu, công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) trên sông của đội gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tại những vùng nước xoáy, vùng có nhiều đá ngầm, nếu không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm thì nguy cơ tai nạn khó tránh khỏi. Chưa kể, nếu xảy ra những trường hợp bất thường trên sông vào ban đêm thì việc TTKS xử lý vi phạm của lực lượng chức năng phải đối mặt với nhiều… cái bẫy trên sông! Do đó, mong cơ quan thẩm quyền sớm quy hoạch, công bố tuyến cụ thể, tiến hành cắm biển báo hiệu trên sông để người dân phòng tránh và tạo hành lang pháp lý đối với lực lượng chức năng trong quá trình TTKS”.
Người dân vẫn liều mình ngồi trên con thuyền do người đàn ông khiếm thính điều khiển.
Người dân vẫn liều mình ngồi trên con thuyền do người đàn ông khiếm thính điều khiển.

Mặt khác, dọc các tuyến sông, nhiều điểm có nguy cơ sạt lở rất cao do tình trạng khai thác cát bừa bãi, nhưng không có biển báo chỉ vị trí nguy hiểm nên người dân vẫn vô tư đánh bắt thủy sản, qua lại trên sông. Trong khi đó, do chưa có quy hoạch về bến bãi nên việc neo đậu của các thuyền, đò rất lộn xộn. Theo quan sát thực tế dọc sông Krông Ana cho thấy, đủ các loại phương tiện, từ thuyền, đò có động cơ đến không có động cơ đều neo đậu theo kiểu “mạnh ai nấy làm, việc ai nấy lo”. Thực trạng này cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng, bởi không có căn cứ, quy định nào để tiến hành xử phạt. Hơn nữa, đa số các thuyền, đò đều chưa được cơ quan chức năng đăng ký, đăng kiểm; điều kiện an toàn kỹ thuật đều không bảo đảm nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Còn về thuyền viên cũng gặp khó khăn trong việc học, thi giấy phép lái thuyền nên ít người có giấy phép này. Bởi như tìm hiểu, Dak Lak chưa có cơ sở, trung tâm đào tạo, sát hạch lái thuyền nên để có chứng chỉ hoặc giấy phép, người dân phải lặn lội tới Khánh Hòa hoặc các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, việc đi lại tốn kém, phiền phức, trong khi điều kiện kinh tế của đa số chủ thuyền không mấy khá giả nên vẫn còn một số thuyền viên ái ngại việc đi học bằng lái. Thậm chí một số lái thuyền không hề có bất cứ kiến thức nào về động cơ, kỹ thuật tàu thuyền hoặc bảo đảm an toàn giao thông cho hành khách đường thủy… vẫn thản nhiên cầm lái mà không có cơ quan nào kiểm tra, xử lý. Còn tại bến đò Buôn Trấp (huyện Krông Ana) một người khiếm thính đã điều khiển con thuyền từ nhiều năm nay, với hàng ngàn lượt hành khách, hàng chục tấn hàng hóa của người dân xã Krông Nô (tỉnh Dak Nông) và huyện Krông Ana (tỉnh Dak Lak) mà chẳng thấy cơ quan, đoàn thể nào chú ý, nhắc nhở! Chưa kể, công tác bảo đảm ATGT tại các bến đò ngang dường như đang bị chủ đò phớt lờ. Hầu hết các chủ đò đều được trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh, tuy nhiên họ không nhắc nhở người dân thực hiện.

Theo thống kê của Đội CSGT đường thủy, 6 tháng đầu năm 2014, đã phát hiện 51 trường hợp vi phạm giao thông đường thủy, nhắc nhở 3 trường hợp, lập biên bản xử lý 28 trường hợp. Mặc dù không xảy ra TNGT trên các tuyến thủy nội địa, nhưng dự báo những tháng mùa mưa sẽ có diễn biến phức tạp. Do đó, công tác bảo đảm ATGT được đội CSGT đường thủy chú trọng, bám sát chủ đề cuộc vận động “văn hóa giao thông với bình yên sông nước”của Ủy ban ATGT Quốc gia. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp bảo đảm an toàn đường thủy và kỹ năng tham gia phòng chống đuối nước trẻ em tại các địa phương có nhiều sông, suối. Đồng thời, nhắc nhở, vận động người dân và chủ đò mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay để phòng tránh TNGT thủy mỗi khi qua đò.

 Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.