Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt chống buôn lậu thuốc lá

15:45, 11/01/2018

Tình hình vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt, càng về cuối năm đang có chiều hướng gia tăng hơn nữa.

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, thuốc lá điếu nhập lậu trên các quốc lộ đi qua tỉnh Đắk Lắk tiếp tục diễn ra, nhất là thuốc Jet và Hero. Tình hình kinh doanh mặt hàng này thời gian gần đây không giảm mà vẫn diễn biến phức tạp với hành vi buôn lậu ngày càng tinh vi, những đối tượng vi phạm bị Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện hầu hết là tài xế vận chuyển thuê, hộ kinh doanh nhỏ lẻ còn những kẻ đứng đầu đường dây buôn lậu thường rất khó xác định.

Một cán bộ Chi cục QLTT cho hay, kẻ đứng đầu đường dây thường thuê các tài xế vận chuyển dưới dạng các thùng cotton đựng hàng, khi hàng đưa đến nơi trót lọt mới nhận tiền vận chuyển chứ không hề biết bên trong đó là loại hàng hóa gì. Chính vì vậy, cơ quan chức năng chỉ xử lý được người vận chuyển thuê chứ khó phát hiện được kẻ chủ mưu khiến công tác chống buôn lậu thuốc lá khó diệt tận gốc.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh xử lý một vụ vận chuyển thuốc lá lậu.
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh xử lý một vụ vận chuyển thuốc lá lậu.

Tác hại của việc buôn lậu thuốc lá không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội, sức khỏe và việc làm của người dân. Theo Đoàn kiểm tra liên ngành Thường trực 389 của tỉnh, từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30-9-2014 về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, tình hình buôn lậu thuốc trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế. Tuy nhiên, phương thức, thủ đoạn buôn lậu thuốc lá ngày càng tinh vi hơn, giá trị tang vật bắt giữ của từng vụ việc có xu hướng tăng. Năm 2017, Đoàn kiểm tra liên ngành và Chi cục QLTT tỉnh kiểm tra và phát hiện 76 vụ vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu (tăng 4 vụ so với năm 2016), phạt hành chính gần 1 tỷ đồng, tịch thu trên 9.300 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại. Tuy nhiên, phần lớn các vụ việc vi phạm trong năm chủ yếu là xử phạt hành chính vì số lượng thuốc lá nhập lậu bị thu giữ thường chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Nguyễn Đào Chí, Trưởng Đoàn Kiểm tra liên ngành Thường trực 389 của tỉnh khẳng định, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ổ nhóm, đường dây buôn lậu thuốc lá lớn nhưng gian thương thường cho người theo dõi thường xuyên mọi hoạt động của các lực lượng chống buôn lậu để thông báo cho đối tượng cầm đầu tìm cách đối phó; hàng hóa được chia ra vận chuyển nhỏ lẻ để “lách lụât, phương tiện vận chuyển thường là xe khách, xe tải và thường xuyên thay đổi tuyến, thời gian, địa điểm giao, nhận hàng nhằm tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Thậm chí, khi bị phát hiện, các đối tượng nhanh chóng chạy thoát bỏ lại hàng hóa, phương tiện.

Tại các hộ kinh doanh nhỏ lẻ thì thuốc lá lậu không bày bán công khai trên quầy hàng nhưng lại cất giấu trong nhà, kho chứa hàng… trong khi QLTT lại không có chức năng khám nhà. Về cận Tết, lưu lượng hàng hóa tập kết trên thị trường tỉnh nhiều cộng với nhu cầu tiêu dùng dịp tết tăng cao khiến thuốc lá điếu nhập lậu càng có cơ hội trà trộn tiêu thụ. Trước tình hình đó, Chi cục QLTT tỉnh đã và đang phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, bắt giữ, xử lý; trong đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát trên khâu lưu thông nhất là các tuyến Quốc lộ đi về tỉnh Đắk Lắk như Quốc lộ 14, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27 đối với tất cả các phương tiện vận chuyển đặc biệt là xe ô tô chở khách; kiểm tra triệt để các nhà hàng, quán bar, các hộ kinh doanh cá thể kinh doanh thuốc lá. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền người dân vận động thương nhân ký cam kết không tham gia vận chuyển, mua bán thuốc lá điếu nhập lậu.

Ngày 20-6-2017, Quốc hội đã thông qua sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó,  tại Điều 190 và Điều 191, từ ngày 1-1-2018, hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu sẽ bị cấm và bị xử lý hình sự. Cụ thể, phạt tù từ 1-5 năm đối với các trường hợp buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu từ 1.500 bao đến 3.000 bao; phạt tù từ 5-10 năm đối với các trường hợp vận chuyển từ 3.000 bao đến dưới 4.500 bao và phạt tù tới 15 năm khi buôn bán, vận chuyển 4.500 bao thuốc lá trở lên.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.