Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Những chuyển biến tích cực về quản lý trật tự đô thị

09:29, 09/01/2018

Với sự kiên trì, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động và sự thay đổi nhận thức, tự giác chấp hành của người dân, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã từng bước đi vào nền nếp.

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị

Nổi bật nhất trong hoạt động lập lại trật tự đô thị là việc ra quân giải tỏa thành công chợ đêm tại khu vực chợ trung tâm Buôn Ma Thuột vào giữa tháng 4-2017. Trước đó, khu chợ đêm này là chợ tự phát, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự và vệ sinh môi trường nên từ tháng 3-2015, UBND thành phố đã giao cho Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh tổ chức phố đi bộ - chợ đêm tại các tuyến đường Y Jút, Nơ Trang Lơng và Quang Trung. Tuy nhiên, do Công ty không thực hiện đúng các nội dung yêu cầu như: Không lắp đặt camera an ninh, không bố trí nhà vệ sinh công cộng, không bố trí bảo vệ, các sản phẩm hàng hóa không  phải là sản phẩm đặc trưng của địa phương, không đảm bảo chất lượng… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và mỹ quan đô thị nên đến ngày 1-4-2017, UBND thành phố thực hiện thanh lý hợp đồng với Công ty. Trong quá trình ra quân giải tỏa, lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý các hộ kinh doanh vi phạm, buộc họ chủ động khắc phục, di chuyển hàng hóa, bảng hiệu để trả lại lòng lề đường, vỉa hè cho người và phương tiện tham gia lưu thông.

Lực lượng chức năng thông báo tìm phương tiện đỗ xe sai quy định trên vỉa hè tại phường Tân An.
Lực lượng chức năng thông báo tìm phương tiện đỗ xe sai quy định trên vỉa hè tại phường Tân An.

Song song đó, việc giải tỏa tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán tại các khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Quảng trường 10-3, Trường Đại học Tây Nguyên… cũng được triển khai quyết liệt và duy trì lực lượng chống tái lấn chiếm để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong khu vực.

Việc xử lý phương tiện dừng, đỗ trên vỉa hè sai quy định được triển khai khá quyết liệt. UBND thành phố đã thành lập 2 tổ kiểm tra liên ngành phối hợp với UBND các phường ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, ngoài việc xử lý theo quy định, các cán bộ làm nhiệm vụ chú trọng việc giải thích, tuyên truyền để người điều khiển phương tiện hiểu và tự giác chấp hành, không tái phạm. Sau thời gian thực hiện cao điểm (từ ngày 16-10 đến hết tháng 11-2017),  thành phố đã bàn giao lại cho các phường tiếp tục thực hiện.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo UBND các phường, xã và các phòng, ban trong việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai và xây dựng cũng như việc quảng cáo, rao vặt trái phép…

Thay đổi nhận thức người dân

Đánh giá về công tác quản lý trật tự đô thị, ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột khẳng định: “Việc ra quân lập lại trật tự đô thị, nhất là việc mạnh tay giải tỏa chợ đêm, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và các phương tiện dừng đỗ sai quy định đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân. Mặc khác, UBND các phường đã từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, tiêu biểu như các phường: Thống Nhất, Tân An, Thắng Lợi, Thành Công...”.

Lực lượng chức năng thành phố xử lý phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đướng Lý Thái Tổ.
Lực lượng chức năng thành phố xử lý phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đướng Lý Thái Tổ.

Trong năm 2017, lực lượng chức năng thành phố và các xã, phường đã phát hiện nhắc nhở, xử lý 3.379 trường hợp kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Để đạt được những kết quả trên, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, các phường đã gửi thông báo trực tiếp đến từng hộ gia đình, vận động người dân ký cam kết không vi phạm. Qua đó, ý thức về giữ gìn vệ sinh, bảo đảm an toàn trật tự đô thị và tự giác chấp hành của người dân có sự chuyển biến tích cực. Đơn cử phần lớn các hộ dân có ý thức tự giác phá dỡ phần vi phạm, hoàn trả lại hiện trạng vỉa hè theo đúng chỉ giới xây dựng sau khi được chính quyền địa phương thông báo, vận động; trong năm 2017 có 200 trường hợp được cấp phép sử dụng vỉa hè để tập kết vật liệu xây dựng, kinh doanh, để xe máy. Hay như việc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã chấm dứt việc cho gửi các quầy sạp, dụng cụ phục vụ kinh doanh trên vỉa hè về đêm và việc mở tường rào cho kinh doanh buôn bán trong khuôn viên trụ sở…

Có thể nói, với sự ra quân quyết liệt của lực lượng chức năng thành phố và sự thay đổi nhận thức của người dân, nhiều tuyến đường như Lê Hồng Phong, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, Lê Thánh Tông… đã không còn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường hay đậu đỗ phương tiện sai quy định. Chính sự đồng thuận cao từ phía nhân dân đã cho thấy chủ trương  lập lại trật tự đô thị của UBND thành phố là bước đi phù hợp trong xu thế xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.