Multimedia Đọc Báo in

Kết thúc đợt I kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014: cả nước có 73 thí sinh bị kỷ luật

10:21, 07/07/2014

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt I diễn ra bình thường, đúng quy chế. Đề thi vừa sức thí sinh (TS), nội dung các môn thi phần lớn nằm trong chương trình lớp 12, một số câu mang tính ứng dụng, sát với thực tiễn...

Thí sinh dự thi khối A Trường Đại học Tây Nguyên năm 2014
Thí sinh dự thi khối A Trường Đại học Tây Nguyên năm 2014
 
Đợt này có 141 ĐH tham gia tuyển sinh, tỷ lệ TS dự thi ở môn thi cuối đạt 77,04%. Mặc dù Bộ GD-ĐT cũng như các hội đồng tuyển sinh đã phổ biến quy chế, nhắc đi nhắc lại những việc TS không được làm, những dụng cụ không được mang vào phòng thi, song cả nước vẫn có có 73 em vi phạm bị xử lý kỷ luật; trong đó khiển trách 22 em, cảnh cáo 3 em và đình chỉ thi 48 em, còn lại là đi muộn. Riêng Trường Đại học Tây Nguyên, tỷ lệ TS dự thi đạt trên 85% (ở môn thi cuối cùng có 5.221 em dự thi trên tổng số 6.062 hồ sơ đăng ký); kỷ luật trường thi được siết chặt, không có TS hay giám thị coi thi vi phạm kỷ luật, cả 3 môn thi vắng 37 TS không lý do. 
 
 Đem điện thoại vào phòng thi là một trong những lỗi thí sinh hay vi phạm
Đem điện thoại vào phòng thi là một trong những lỗi thí sinh hay vi phạm. (Trong ảnh: Kết thúc môn thi thí sinh dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên nhắn tin thông báo kết quả bải làm cho người thân) 

 Đợt II kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014 (diễn ra từ ngày 8 đến 10-7) có nhiều khối thi và môn thi hơn đợt I, vì vậy Bộ GD-ĐT lưu ý  các hội đồng thi cần nhắc nhở giám thị đặc biệt quan tâm đến lịch các môn thi. Khi bóc túi đề thi, cần tuân thủ đúng quy định trong Quy chế thi, đề phòng việc mở nhầm đề thi. Trong những ngày diễn ra kỳ thi giám thị cần kiểm tra kỹ các vật dụng TS mang vào phòng thi, đối chiếu cẩn thận ảnh của  TS để tránh các trường hợp thi kèm, thi hộ. Đặc biệt, đợt này có nhiều môn thi tự luận nên giám thị cần để tâm quan sát phòng thi, ngăn ngừa TS quay cóp, xem tài liệu, sử dụng các thiết bị công nghệ cao...

Đói với  các TS, Bộ lưu ý các em nên đi thi với tinh thần tự tin và thoải mái nhất để làm tốt bài thi. Hãy có bản lĩnh, thể hiện năng lực của chính mình một cách trung thực. Điều này không những giúp các em có kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, mà còn giúp các em học tốt ở bậc đại học, thành công trong cuộc sống cũng như  nghề nghiệp tương lai.
 
Bình tĩnh, tự tin giúp các em làm bài đạt kết quả cao (Trong ảnh: Các thí sinh hoàn thành đợt I kỳ thi tuyển sinh vào Trường Đại học Tây Nguyên )
Bình tĩnh, tự tin giúp các em làm bài đạt kết quả cao (Trong ảnh: Các thí sinh phấn khởi vì đã hoàn thành đợt I kỳ thi tuyển sinh vào Trường Đại học Tây Nguyên năm 2014)

Việc đổi mới cách ra đề thi sẽ tiếp tục thực hiện theo hướng kiểm tra năng lực, không yêu cầu TS học thuộc lòng hay nhớ một cách máy móc, năng lực như thế nào thể hiện qua bài làm như thế đó. Do đó việc mang tài liệu vào phòng thi vừa bị xử lý nặng, vừa không hỗ trợ được gì khi làm bài với đề thi kiểu mới. "Qui chế tuyển sinh qui định các hình thức xử lý rất nghiêm đối với TS vi phạm qui chế. Vì vậy, các em đừng nghĩ đến việc có thể thành công bằng các hành vi gian lận như mang tài liệu, sử dụng các thiết bị công nghệ cao hay tổ chức thi kèm, thi hộ"- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

NH (tổng hợp) 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.