Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến từ phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

08:38, 19/01/2019

Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh về ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) là tấm gương tiêu biểu thực hiện phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của tỉnh. Hơn 15 năm gắn bó với trường lớp, thầy Hùng không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của một giáo viên dạy Văn và vai trò của một cán bộ quản lý. Thầy Hùng chia sẻ: “Tôi chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đổi mới phương pháp dạy học để các em yêu thích từng bài giảng”. Sự làm việc miệt mài không mệt mỏi của thầy giáo Hùng đã được Sở GD-ĐT ghi nhận với gần 10 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại cao, nhiều lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen, nhưng với thầy Hùng “quả ngọt” là chất lượng dạy học môn Ngữ văn được nâng lên rõ rệt, có nhiều em học sinh đoạt giải học sinh giỏi các cấp.

Học sinh lớp 12 tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào ngành Sư phạm của các trường.
Học sinh lớp 12 tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào ngành Sư phạm của các trường.

 Còn với cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, Trường THPT Phan Đình Phùng (xã Ea K’ly, huyện Krông Pắc), trong dạy học luôn chú trọng khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Trong đó tập trung tâm sức cho các tiết dạy học tích hợp để giải quyết các vấn đề thực tiễn, tổ chức dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Hạnh đã có nhiều sáng tạo như: tăng thời lượng bồi dưỡng; động viên kịp thời học sinh đạt thành tích cao trong học tập; khơi gợi niềm say mê cho giáo viên trong tổ chuyên môn nỗ lực, cố gắng ôn luyện cho học sinh... Với cách làm trên, từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2017 - 2018, cô Hạnh có 21 học sinh giỏi cấp tỉnh, 3 học sinh giỏi Olimpic 10-3, 3 học sinh đoạt giải quốc gia  (2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích).

Theo đánh giá của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, việc triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” đã góp phần không nhỏ giúp các trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Trung bình mỗi năm, ngành Giáo dục tỉnh có 2.793 lượt đề tài sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy, có 604 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 53 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi toàn quốc, 634 nhà giáo được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 9 nhà giáo được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, đặc biệt 7 nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” vẫn còn một vài hạn chế như: giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo; chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa ổn định, bền vững…

Cô và trò Trường THCS Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột).
Cô và trò Trường THCS Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột).

Sắp tới, ngành Giáo dục sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới và một trong những yêu cầu đối với giáo viên hiện nay là cần nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức nhà giáo. Để làm được điều này, từng giáo viên, nhân viên và người lao động tiếp tục nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ. Theo đó, mỗi thầy, cô giáo phải cập nhật, bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ; tự xây dựng nội dung và phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu, chứ không được “dọn sẵn” nội dung; chuẩn bị kỹ về tâm lý, bản lĩnh đối diện với sự đa dạng, phức tạp trong tư duy, trong cách phát ngôn của các em học sinh khi lấy người học làm trung tâm. Ðặc biệt phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn hình ảnh, uy tín, danh dự người thầy; luôn "tự soi", "tự sửa"; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh vừa tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 42 cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và sơ kết 2 năm thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.