Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: An toàn, nghiêm túc, chặt chẽ

08:15, 09/07/2021

Chiều 8-7, kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm Quy chế thi, tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành tốt “mục tiêu kép” đặt ra, đảm bảo một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chặt chẽ trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đảm bảo “mục tiêu kép”

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Đắk Lắk có gần 20.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 841 phòng thi thuộc 32 điểm thi.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã diễn ra nghiêm túc, đảm bảo “mục tiêu kép” đề ra. Các điểm thi tại các địa phương đã thực hiện tốt theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh. Toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ và thí sinh đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện giãn cách theo đúng quy định.

Công tác coi thi thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Kỳ thi diễn ra trật tự, an toàn, bảo đảm khách quan, công bằng. Kỷ cương trường thi, kỷ luật phòng thi được duy trì, bảo đảm, không có cán bộ coi thi hay thí sinh vi phạm quy chế, không có sự việc bất thường xảy ra. Tỷ lệ thí sinh dự thi trung bình các môn đạt 99,48%, có 705 lượt thí sinh vắng thi.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) trao đổi bài làm sau khi kết thúc kỳ thi.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) trao đổi bài làm sau khi kết thúc kỳ thi.

Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và người nhà được chú trọng. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn giao thông được tăng cường. Các hoạt động tiếp sức mùa thi của thanh niên tình nguyện, sự vào cuộc của các sở, ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi, góp phần tạo tâm thế thoải mái, yên tâm cho thí sinh và người nhà trong những ngày kỳ thi diễn ra.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chỉ huy trưởng chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 Trần Doãn Tới cho biết: Trong thời gian diễn ra kỳ thi, bên cạnh các hoạt động truyền thống như giúp đỡ thí sinh vùng sâu, vùng xa về chỗ ăn, chỗ ở, tặng quà, trao học bổng cho các thí sinh khuyết tật, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn…, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm 5K tại các điểm thi. Một điểm mới trong công tác tiếp sức mùa thi là trong các ngày cao điểm diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tổ chức Đoàn – Hội các cấp trong tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông tin liên quan đến kỳ thi qua các mạng xã hội, đồng thời cung cấp đường dây nóng để trực tiếp giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh; hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gặp sự cố có thể tham gia kỳ thi thuận lợi…

 
“Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy chế, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng. Đối với những thí sinh chưa tham gia kỳ thi đợt này do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, chúng tôi chỉ đạo các nhà trường tiếp tục hỗ trợ các em ôn tập bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp; đồng thời cùng với gia đình làm công tác tư tưởng để các em yên tâm, ổn định về tâm lý, sẵn sàng cho đợt thi sau…”.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh Phạm Đăng Khoa khẳng định: “Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, Đắk Lắk không để xảy ra bất cứ một sai sót nào đáng kể, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 với rất nhiều rủi ro. Có được kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn, sự phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, của các địa phương”.

Khẩn trương thực hiện nghiêm các khâu tiếp theo

Ngay trong chiều tối 8-7, các hội đồng thi trong tỉnh bàn giao tất cả thùng đựng bài thi của thí sinh về địa điểm tập kết chấm thi do Sở GD-ĐT chuẩn bị. Tại khu vực tập kết chấm thi, các thùng chứa bài thi của thí sinh tiếp tục được bảo vệ nghiêm ngặt, có camera ghi hình 24/24 giờ. Các lực lượng gồm cán bộ khảo thí, lực lượng an ninh sẽ bảo vệ, giám sát cho tới khi hoàn thành công tác chấm thi. "Để thí sinh sớm có điểm thi phục vụ xét tốt nghiệp THPT, đặc biệt là xét tuyển vào các trường đại học, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành gấp rút các công việc chấm thi, gồm: làm phách, chấm thi, rà soát tổng hợp kết quả thi và gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD-ĐT trước khi công bố", Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết.

Thí sinh tại điểm thi Trường Thpt Nguyễn Công Trứ (huyện Krông Pắc) hoàn thành bài thi tốt nghiệp.
Thí sinh tại điểm thi Trường Thpt Nguyễn Công Trứ (huyện Krông Pắc) hoàn thành bài thi tốt nghiệp.

Sở GD-ĐT đã triệu tập khoảng 200 cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy làm nhiệm vụ chấm thi và huy động gần 100 người thuộc các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ công tác chấm thi. Các phương tiện máy móc như: máy quét bài thi trắc nghiệm, máy tính… được trang bị đầy đủ. Các ban sẽ tiến hành làm phách bài thi, chấm thi trong khoảng 10 ngày và hoàn thành trước ngày 20-7 để tiến hành công bố điểm thi theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Chiều 8-7, khu vực thực hiện chấm thi được phun thuốc khử khuẩn và trong sáng 9-7, khoảng 300 người làm công tác chấm thi, phục vụ, bảo vệ khu vực chấm thi được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, tránh để xảy ra các tình huống bất thường xảy ra trong quá trình chấm thi…

Riêng đối với những thí sinh phải thi vào đợt 2 do đang thực hiện cách ly tại nhà hoặc ở trong khu vực phong tỏa (10 em), tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng phương án đưa các thí sinh tới những tỉnh, thành phố trong khu vực có tổ chức thi đợt 2 để các em dự thi và thời gian dự thi do Bộ GD-ĐT quyết định tùy thuộc vào diễn biến dịch COVID-19…

Lan Anh – Như Quỳnh


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.