Multimedia Đọc Báo in

Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng chinh phục AFF Cup 2012

08:29, 23/11/2012

AFF Cup 2012 được xác định là mục tiêu quan trọng nhất đối với đội tuyển quốc gia Việt Nam trong năm nay. Rất nhiều khó khăn đang chờ đón đội tuyển của chúng ta khi bước vào giải đấu này nhất là khi đội tuyển Việt Nam phải nằm ở bảng A – “Bảng tử thần”, nhưng với tình hình hiện tại, đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng chinh phục giải đấu này.

Nhận diện đối thủ tại “Bảng tử thần”

Bảng A được xem là bảng đấu “tử thần” với sự góp mặt của các đội bóng mạnh như chủ nhà Thái Lan, Philippines và Myanmar là những thử thách cực kỳ lớn với đội tuyển Việt Nam. Trước hết phải kể đến Thái Lan, đối thủ chưa bao giờ được xem là dễ chơi với đội tuyển Việt Nam. Hơn thế, với tư cách chủ nhà, năm nay Thái Lan lại càng đáng gờm. Đích thân HLV trưởng đội tuyển Thái lan Winfried Schafer khẳng định, chỉ có ngôi số 1 mới được coi là thành công trong chiến dịch AFF Cup 2012. Điều đó thể hiện qua 5 chiến thắng liên tiếp trong các trận giao hữu khởi động cho AFF Cup 2012. Họ hạ các ngôi sao Thai Premier League 5-1, vượt qua Lào 2-1, hạ gục Malaysia 2-0 và “hủy diệt” Bhutan, Bangladesh cùng tỉ số 5-0. Lối chơi bóng ngắn, nhanh và giàu tốc độ kết hợp với nền tảng kỹ thuật, thể lực cơ bản là ấn tượng về Thái Lan.

HLV Phan Thanh Hùng chỉ đạo các cầu thủ trong buổi tập trên đất Thái Lan  trước thềm AFF Cup 2012.
HLV Phan Thanh Hùng chỉ đạo các cầu thủ trong buổi tập trên đất Thái Lan trước thềm AFF Cup 2012.

Trong những năm gần đây Philippines cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc bằng chiến lược nhập tịch cầu thủ ồ ạt. Từ thắng lợi 2-0 trên sân Mỹ Đình trước đội tuyển Việt Nam qua đó lần đầu tiên giành quyền vào chơi bán kết AFF Cup, Philippines ngày càng có những bước tiến thần tốc trên bản đồ bóng đá khu vực và thế giới. Với chính sách nhập tịch ồ ạt, Philippines đã thu hút một số lượng lớn cầu thủ đang hoặc đã từng chơi bóng tại châu Âu trở về cống hiến. Với chiếc cúp vô địch Peace Cup, hàng loạt trận giao hữu ấn tượng trong đó có hai lần đả bại Singapore, Philippines không giấu tham vọng ở giải đấu lần này.

Trong khi đó Myanmar cũng đã từng gây rất nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam trong quá khứ. Tham dự giải lần này thực chất là đội hình U23 từng đoạt Huy chương Đồng SEA Games 26 năm ngoái tại Indonesia. Các cầu thủ trẻ với khát vọng cống hiến cùng với thời gian dài thi đấu cùng nhau đã tạo nên một đội hình khá đồng đều. HLV Park Sung-hwa muốn khai thác tối đa sức bùng nổ từ sức trẻ để làm nên bất ngờ tại AFF Cup lần này.

Vượt qua khó khăn, đội tuyển Việt Nam sẵn sàng chinh phục AFF Cup 2012

Đến bây giờ, HLV Phan Thanh Hùng vẫn đang gặp khó vì bài toán lực lượng. Danh sách chấn thương của đội tuyển khá dài với những cái tên như: Công Vinh, Quang Hải, Văn Phong, Gia Từ, Minh Đức, Phước Vĩnh… Mới nhất là trường hợp của Phước Vĩnh dính chấn thương khi đang tập luyện và không thể cùng đội tuyển sang Thái Lan. Rõ ràng, từ hàng thủ cho tới tiền đạo đều cũng có những dấu hiệu bất an. Ở hàng thủ người quan trọng nhất chính là Minh Đức. Đây là cầu thủ chơi rất đầu óc và tỉnh táo, nhưng bù lại, khả năng chơi bóng bổng lại không tốt. Mặt khác, Minh Đức còn là cầu thủ rất dễ bị chấn thương, nên suốt cả giải đấu nếu đội tuyển Việt Nam chỉ trông chờ vào mỗi Minh Đức là cả một “canh bạc” lớn. Người đá cặp cùng Minh Đức là trung vệ Gia Từ lại quá non trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề. Còn nếu sử dụng Đình Luật, cầu thủ này lại rất thiếu ổn định, đặc biệt là độ “cứng” cần thiết của một trung vệ. Có lẽ tuyến tiền vệ là nơi sẽ tạm thời yên tâm hơn, bởi ở đây HLV Phan Thanh Hùng đã xây dựng và tìm kiếm nhân sự nhiều nhất nên sẽ có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, với sơ đồ chiến thuật 1 tiền đạo, hoặc đá không tiền đạo, các cầu thủ ở hàng tiền vệ sẽ phải hoạt động rất cật lực và khi đó nếu lơ là không tập trung thì đây sẽ là một điểm yếu chết người của đội tuyển Việt Nam. Lo lắng nhất chính là khả năng ghi bàn và cầu thủ trung phong cắm. Hiện tại, đội tuyển Việt Nam chỉ có 2 cầu thủ chơi ở vị trí này là Công Vinh và Quang Hải, họ đều là những tiền đạo tốt của bóng đá Việt Nam, nhưng trong quá trình chuẩn bị vừa qua, họ đã gặp chấn thương và mới trở lại. Vượt qua những khó khăn về lực lượng, đội tuyển Việt Nam đang cho thấy sự tiến bộ nhất dịnh trong lối chơi cũng như nền tảng thể lực. Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Phan Thanh Hùng, đội tuyển quốc gia đã có chuỗi trận khá thành công, trong đó đáng chú ý là hai trận thắng liên tiếp trước nhà đương kim vô địch Đông Nam Á Malaysia. Điều làm yên tâm người hâm mộ là khả năng quay vòng cầu thủ nhưng vẫn mang lại hiệu quả của HLV Phan Thanh Hùng. Điển hình như ở VFF Cup vừa rồi, không trận nào HLV Phan Thanh Hùng giữ bộ khung đội hình giống như trận đấu trước đó, nhưng về mặt chuyên môn, thành tích thi đấu của đội tuyển Việt Nam vẫn được đánh giá cao. Bên cạnh yếu tố chuyên môn, tinh thần chiến đấu, sự đoàn kết trong nội bộ giữa các cầu thủ với một ban huấn luyện người Việt.

Rõ ràng dù còn nhiều khó khăn chờ đón đội tuyển Việt Nam, nhưng nếu mỗi cầu thủ biết biến khó khăn thành động lực và tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng như thời gian vừa qua thì người hâm mộ hoàn toàn có quyền tin vào một kết quả khả quan cho đội tuyển của chúng ta tại AFF Cup 2012.

Quốc Anh

Lịch thi đấu vòng bảng của đội tuyển Việt Nam tại VCK AFF Cup 2012          

* 17 giờ 30, ngày 24-11           Việt Nam - Myanmar  

* 17 giờ 30 ngày 27-11            Việt Nam - Philippines

 

* 20 giờ 20 ngày 30-11            Thái Lan - Việt Nam


Ý kiến bạn đọc