Multimedia Đọc Báo in

Vòng tứ kết Asian Cup 2019:

Việt Nam - Nhật Bản, chờ những "Chiến binh Sao Vàng" tạo địa chấn

14:48, 24/01/2019
Vào lúc 20 giờ hôm nay (24-1), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu tứ kết gặp đối thủ Nhật Bản. Đây thực sự là trận đấu rất khó khăn cho đội tuyển Việt Nam, nhưng với những gì thầy trò HLV Park Hang Seo làm được trong thời gian qua, người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn hy vọng và mong chờ “Chiến binh Sao Vàng” tạo cơn địa chấn.
 
Có thể khẳng định ngay rằng, cặp đấu  Việt Nam - Nhật Bản thực sự là cuộc đấu chênh lệch về vị thế, đẳng cấp. Đội tuyển Nhật Bản không chỉ là  đội bóng giàu thành tích bậc nhất tại Asian Cup (4 lần lên ngôi Vô địch vào các năm 1992, 2000, 2004, 2011) mà ở thời điểm hiện tại, trong đội hình của đội bóng xứ sở Phù tang còn có sự góp mặt của nhiều cầu thủ đang chinh chiến tại những giải đấu hàng đầu châu Âu. Những cầu thủ này hiện đang là trụ cột của “Samurai xanh” như hậu vệ Hiroki Sakai (đang khoác áo CLB Marseille – Pháp), hậu vệ Nagatomo (CLB Galatasaray – Thổ Nhĩ Kỳ),  tiền đạo Yuya Osako (CLB Werder Bremen - Đức), tiền vệ Takashi Inui (CLB Betis – Tây Ban Nha), tiền vệ Gaku Shibasaki (CLB Getafe – Tây Ban Nha)... 
 
Đội tuyển Nhật Bản luôn cho thấy họ là đối thủ rất khó chơi với mọi đối thủ
Đội tuyển Nhật Bản (áo xanh) luôn cho thấy họ là đội bóng rất khó chơi với mọi đối thủ. (Ảnh: Internet)
 
Về lối chơi, khác với những đội bóng Tây Á mà đội tuyển Việt Nam đã từng đánh bại dù bị đánh giá thấp hơn, đội tuyển Nhật Bản thi đấu khôn ngoan và giàu tính chiến thuật hơn. Điều này thể hiện rõ ở 4 trận đấu đã qua của đội bóng này tại Asian Cup 2019. Mặc dù ở các trận đấu đó, đội tuyển Nhật Bản đều thắng với cách biệt sát nút (vượt qua Turkmenistan 3-2, thắng Oman 1-0 và thắng Uzbekistan 2-1 tại vòng bảng, thắng Saudi Arabia 1-0 ở vòng 1/8), nhưng các học trò của HLV Hajime Moriyasu đều buộc đối thủ phải chơi theo cách của mình. Điều đáng sợ trong lối chơi của đội tuyển Nhật Bản vào thời điểm này là tính kỷ luật, sự thực dụng đang được họ ưu tiên. Các “Samurai xanh” sẵn sàng đá lùi sâu, nhường thế trận và quyền kiểm soát bóng cho đối thủ, sau đó chờ cơ hội để tung ra những đường phản công sắc bén. 
 
Quang Hải và các đồng đội đang có sự tự tin rất lớn
Quang Hải và các đồng đội đang có sự tự tin rất lớn. (Ảnh: Internet)
 
Với một đội hình, lối chơi như đã nói ở trên, rõ ràng đội tuyển Nhật Bản thực sự là đối thủ lớn nhất là thầy trò HLV Park Hang Seo gặp phải kể từ đầu Asian Cup 2019 đến nay. Thế nhưng cơ hội của đội tuyển Việt Nam không hẳn là không có, nhất là khi mà sức ép về thành tích đã được giải tỏa cùng tinh thần hưng phấn đang lên cao, các học trò của HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể làm nên những bất ngờ.
 
Dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam đã và đang trình diễn một thứ bóng đá phòng ngự phản công quá xuất sắc. Chiến thuật này đã làm các đối thủ mạnh như Iraq và Iran phải vất vả mới giành được chiến thắng. Thời điểm hiện tại, các cầu thủ không còn phòng ngự bị động, co cụm trước các đối thủ mạnh hơn mà còn sẵn sàng tung ra những đường phản công sắc lẹm, thậm chí có những thời điểm chơi “phủ đầu” trước đối thủ. Điều này thể hiện rất rõ trong trận đấu với Jordan vừa qua, một trận đấu được nhiều người đánh giá là hay nhất của đội tuyển Việt Nam trong nhiều năm qua và là đỉnh cao của cách chơi phòng ngự phản công dưới thời HLV Park Hang Seo. Điều quan trọng hơn nữa trong chiến thắng trước đối thủ được đánh giá rất mạnh là Jordan đã tạo được sự tự tin rất lớn đối với các học trò của HLV Park Hang Seo. Và nếu giữ được tinh thần, lối đá như ở trận gặp Jordan thì việc vượt qua các “Samurai xanh” là điều hoàn toàn có thể.
 
Hy vọng với sự tự tin đang lên rất cao và đấu pháp thi đấu hợp lý, đội tuyển Việt Nam sẽ làm nên điều bất ngờ trước Nhật Bản. Đây cũng là điều mà hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang tin tưởng, chờ đợi ở các học trò của HLV Park Hang Seo.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.