Multimedia Đọc Báo in

Môn bóng đá nam SEA Games 30: Bản lĩnh đưa U22 Việt Nam vào vòng bán kết

16:03, 06/12/2019
Chiều 5-12, đội tuyển U22 Việt Nam đã có trận đấu cuối cùng tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30 với U22 Thái Lan. Với bản lĩnh của mình, thầy trò HLV Park Hang-seo đã xuất sắc cầm hòa đối thủ để giữ vững vị trí đầu bảng B.
 
"Bài học Selayang", "Nỗi ám ảnh SEA Games 29", "Bóng ma SEA Games 29"... đã được nhắc đến rất nhiều trước khi trận đấu này diễn ra bởi những sự trùng hợp mà U22 Việt Nam trải qua ở hai kỳ SEA Games 29 và 30. Và khi trận đấu mới chỉ diễn ra hơn 10  phút, "Nỗi ám ảnh SEA Games 29" tưởng chừng đã thật sự diễn ra khi đội bóng của HLV Park Hang-seo bị đối phương dễ dàng dẫn trước 2 bàn một cách dễ dàng. Trận đấu trên sân Selayang cách đây hai năm cũng có sai lầm của thủ môn lúc ấy là Phí Minh Long, pha đá phạt đền hỏng của Công Phượng. Thế nhưng, sự khác biệt về bản lĩnh đã không cho kịch bản trên sân Selayang ở SEA Games 29 diễn ra thêm một lần nữa. U22 Việt Nam đã có hai bàn gỡ nhờ sự tỏa sáng của Tiến Linh để ghi tên mình vào vòng bán kết.
 
U22 Thái Lan đã có được lợi thế từ rất sớm. Ảnh: Internet
U22 Thái Lan đã có được lợi thế từ rất sớm. Ảnh: Internet

Đã có những cảnh báo về sự nguy hiểm của U22 Thái Lan khi họ không còn đường lùi, sẽ chiến đấu hết mình nhằm tìm kiếm chiếng thắng với tỷ số cách biệt. Nhưng hai bàn thắng của "Những chú voi chiến" lại đến bằng cách mà không ai ngờ. Đầu tiên là sai lầm của thủ môn bên phía U22 Việt Nam là Văn Toản sút thẳng vào người Supachai Jaided, bóng bay ngược trở lại qua vạch vôi mở tỷ số cho đội bạn ngay ở phút thứ 5. Chỉ gần 6 phút sau đó, Suphanat nhân đôi cách biệt khi dễ dàng vượt qua Văn Toản và dứt điểm trong tình huống hớ hênh của cả 3 trung vệ U22 Việt Nam. 

Ảnh: Internet
Nhưng các cầu thủ U22 Việt Nam đã thi đấu đầy bản lĩnh. Ảnh: Internet

Hai bàn thua vô duyên một cách chóng vánh khiến những người hâm mộ theo dõi trận đấu này cảm thấy choáng váng. Bởi kết quả ấy vừa đủ để U22 Thái Lan chiếm chiếc vé vào bán kết SEA Games 30 khỏi tay thầy trò Park Hang-seo. Hơn thế, phải nhận hai bàn thua quá sớm, xuất phát từ sai lầm cá nhân còn khiến nhiều người e ngại diễn biến xấu là U22 Việt Nam sẽ bị vỡ trận ở những phút còn lại của trận đấu. Thế nhưng kịch bản xấu nhất đã không xảy ra nhờ bản lĩnh thực sự của thầy trò HLV Park Hang-seo. Sau khi nhận bàn thua thứ hai, các cầu thủ U22 Việt Nam không tỏ ra nao núng mà vẫn bình tĩnh tổ chức những pha lên bóng của mình. Phút 15, Thanh Thịnh từ cánh trái tạt bóng vào, Tiến Linh khôn ngoan lẻn qua 3 hậu vệ đối phương, chọn vị trí, đánh đầu tung lưới U22 Thái Lan rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. 

Tiến Linh đã thành người hùng của U22 Việt Nam khi có cú đúp bàn thắng vào lưới U22 Thái Lan. Ảnh: Internet
Tiến Linh đã thành người hùng của U22 Việt Nam khi có cú đúp bàn thắng vào lưới U22 Thái Lan. Ảnh: Internet

Có bàn thắng rút ngắn tỷ số, quyền tự quyết vẫn nằm trong tay các cầu thủ U22 Việt Nam, bởi tỷ số 1-2 là vừa đủ để đội bóng của HLV Park Hang-seo vào vòng bán kết. Thế nhưng một lần nữa vị huấn luyện viên người Hàn Quốc gây bất ngờ cho tất cả khi tung tiền đạo Hà Đức Chinh vào thay hậu vệ Tấn Tài. Với sự có mặt và hoạt động năng nổ của Đức Chinh, U22 Thái Lan dù rất cần bàn thắng nhưng cũng không thể đẩy cao đội hình mà phải san sẻ lực lượng cho hàng thủ. Kết thúc hiệp đấu thứ nhất, tỷ số 2-1 nghiêng về U22 Thái Lan. 

Pha bóng mang lại quả phạt đền cho U22 Việt Nam của Tiến Linh. Ảnh: Internet
Pha bóng mang lại quả phạt đền cho U22 Việt Nam của Tiến Linh. Ảnh: Internet
 
Bước sang hiện đấu thứ hai, đội quân của HLV Akira Nishino buộc phải dâng cao tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng để nuôi hi vọng đi tiếp. Thế nhưng khi chưa tìm được đường vào khung thành thủ môn Văn Toản thì U22 Thái Lan đã phải nhận cú "hồi mã thương" thường thấy của U22 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Sau khi đá chắc trên phần sân nhà, các học trò của HLV Park Hang-seo thường tung ra những pha phản công tốc độ để đánh bại đối phương. Và kịch bản ấy đã diễn ra ở phút 69 của trận đấu, sau đường chuyển bên phía cánh phải của Hoàng Đức, Tiến Linh đón bóng và bị phạm lỗi trong vòng cấm. Và chính Tiến Linh là người dứt điểm thành công trên chấm 11 m để san bằng tỷ số trận đấu. Trong những phút còn lại, dù đã rất nỗ lực tìm liếm bàn thắng, nhưng trước hàng thủ của U22 Việt Nam thi đấu kiên cường, lạnh lùng, tỉ số hoà 2-2 đã được giữ nguyên.
 
Toan tính liều lĩnh nhưng cũng không kém phần chính xác và cao tay của HLV Park Hang-seo cùng với bản lĩnh của các cầu thủ được phát huy ở thời điểm quyết định đã giúp U22 Việt Nam vượt  qua khó khăn trong lúc ngặt nghèo nhất. Với trận hòa này, U22 Việt Nam giành ngôi nhất bảng B với 13 điểm sau 4 trận thắng và 1 trận hòa. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gặp U22 Campuchia ở bán kết.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.