Multimedia Đọc Báo in

Lịch sử vẫy gọi

21:24, 12/06/2021
Tối 11-6, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu quan trong trước đội tuyển Malaysia trong khuôn khổ bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.
 
Mặc dù phải đối mặt với sự vùng lên mạnh mẽ của các cầu thủ Malaysia khi họ đang cố gắng hết sức để cứu vãn chiến dịch World Cup, nhưng với bản lĩnh của mình, đội tuyển Việt Nam vẫn có được chiến thắng và đứng trước cơ hội lịch sử góp mặt ở vòng loại cuối cùng khu vực châu Á. 
 
Như đã nhận định trước trận đấu này, đội tuyển Việt Nam đã có một chiến thắng không hề dễ dàng khi mà đối thủ cũng đang nỗ lực để níu kéo hi vọng đi tiếp của họ. Đối mặt với một trận đấu khó khăn, nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo đã khiến nhiều người bất ngờ khi có đến 5 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận đấu với Indonesia. Tuy nhiên, những cầu thủ được vị huấn luyện viên người Hàn Quốc tung vào sân đều đã để lại dấu ấn của mình, đặc biệt là Hoàng Đức.
 
Hoàng Đức thi đấu cực hay khi được ra sân trong đội hình xuất phát. (Ảnh: Internet)
Hoàng Đức thi đấu cực hay khi được ra sân trong đội hình xuất phát. (Ảnh: Internet)
 
Quay trở lại diễn biến trận đấu này, một lần nữa thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lại khiến đối thủ phải "ngả mũ" trước khả năng xoay chuyển chiến thuật của mình. Dù phải đối mặt với đối thủ rất khó chịu, nhưng sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, các cầu thủ Việt Nam đã không khó để áp đặt lối chơi và bàn thắng của Tiến Linh ở phút 27 dường như là kết quả tất yếu.
 
Duy trì được lợi thế dẫn trước trong hiệp 1, sau giờ nghỉ đội tuyển Việt Nam quay trở lại lối chơi phòng ngự - phản công sở trường. Lối chơi này thực sự mang lại hiệu quả khi các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo liên tục có được những cơ hội rõ rệt. Trong số những cơ hội đó, nếu Trọng Hoàng làm tốt hơn một chút, có lẽ số phận trận đấu đã được định đoạt. 
 
Nếu Trọng Hoàng làm tốt hơn trong pha bóng này thì trận đấu đã sớm được định đoạt. (Ảnh: Internet)
Nếu Trọng Hoàng làm tốt hơn trong pha bóng này thì trận đấu đã sớm được định đoạt. (Ảnh: Internet)
 
Tuy nhiên, lối chơi này nếu không kết liễu được trận đấu sau những pha phản công chớp nhoáng sẽ tạo cơ hội cho đối thủ những khoảng trống nhất định khi khu vực trung tuyến và kiểm soát bóng không còn là ưu tiên số 1. Việc các cầu thủ dứt điểm không tốt ở những pha bóng quyết định dường như không nằm trong tính toán của huấn luyện viên Park Hang-seo và chúng ta đã phải trả giá. Vào thế đường cùng, những chú "Hổ Mã Lai" - biệt danh của đội tuyển Malaysia - đã vùng lên mạnh mẽ. Đội bóng của huấn luyện viên Tan Cheng Hoe đã có bàn gỡ hòa nhờ quả 11 m của Guilherme De Paula ở phút 72.
 
Nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo lại tiếp tục cho thấy cái hay và sự quyết đoán của mình khi gần như ngay lập tức tung Văn Toàn và Đức Chinh vào sân. Và một lần nữa bản lĩnh của Quế Ngọc Hải và các đồng đội lại được thể hiện. Dù bị gỡ hòa, nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn không tỏ ra nao núng. Họ vẫn giữ đúng lối chơi đập nhả nhuần nhuyễn của mình.
 
Và cũng từ những pha đập nhả đó, Văn Toàn ngay sau khi vào sân ít phút đã có pha xâm nhập nguy hiểm trong vòng cấm, buộc đối thủ phải phạm lỗi với mình. Trên chấm penalty, Quế Ngọc Hải đã thể hiện bản lĩnh của người mang băng đội trưởng khi lạnh lùng dứt điểm hiểm hóc hạ thủ môn đối phương, giúp đội tuyển Việt Nam ấn định chiến thắng 9 phút trước khi trận đấu kết thúc.
 
Các cầu thủ Việt Nam đang đứng trước khả năng làm nên lịch sử. (Ảnh: Internet)
Các cầu thủ Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử. (Ảnh: Internet)
 
Phải thừa nhận đây là một trận đấu không hề dễ dàng đối với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Thế nhưng, những khó khăn mà đối thủ gây ra lại càng tô điểm cho chiến thắng của "Những Chiến binh Sao Vàng". Với chiến thắng quan trọng này, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ "dễ" đá hơn rất nhiều trong lượt trận cuối gặp đối thủ được đánh giá rất cao là UAE.
 
Đội tuyển Việt Nam có đến ba "cửa" đi tiếp vào vòng loại cuối cùng. Đó là nếu thắng hoặc hòa UAE, đội tuyển của chúng ta sẽ hiên ngang vào vòng tiếp theo với vị trí đầu bảng G. Nhưng nếu có thua thì khả năng đi tiếp của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn rất sáng khi họ có nhiều khả năng sẽ là 1 trong 5 đội bóng nhì bảng có thành tích tốt nhất. Bởi cục diện các bảng đấu khác đang có những diễn biến có lợi đội tuyển Việt Nam khi mà ở lượt đấu cuối cùng, đa phần các đội nhì bảng hiện tại sẽ gặp đội dẫn đầu bảng và cơ hội thắng trận của họ không cao.
 
Ở bảng A, Trung Quốc sẽ gặp Syria sau khi thua 1-2 ở lượt đi. Ở bảng B, Jordan sẽ gặp Australia, đối thủ từng thắng họ 1-0. Tại bảng C, Iran sẽ chạm trán với Iraq trong trận đấu một mất, một còn sau khi thua đối thủ 1-2 cuối năm 2019. Ở bảng D, Uzbekistan cũng sẽ có trận đấu sinh tử với Saudi Arabia. Hay ở bảng H, Lebanon sẽ gặp Hàn Quốc ngay trên sân đối thủ.
 
Rõ ràng, đội tuyển Việt Nam đang nắm trong tay quyền tự quyết. Đặc biệt, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất mong đội tuyển sẽ đi tiếp với tư cách nhất bảng G, khi thắng hoặc hoà UAE. Đây là điều nằm trong khả năng của Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội nếu họ tiếp tục thể hiện được bản lĩnh và khát vọng như những lượt trận vừa qua. Lịch sử đang vẫy gọi  "Những Chiến binh Sao Vàng".
 
Giang Nam