Multimedia Đọc Báo in

Cuba thông qua Luật Lao động và Luật Ngân sách 2014

10:09, 22/12/2013

Ngày 21-12, kỳ họp thứ 2 Quốc hội Cuba khóa VIII đã bế mạc tại Cung Hội nghị ở thủ đô Havana với việc thông qua Luật Lao động và Luật Ngân sách năm 2014.

Chủ tịch Cuba Raul Castro và các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước và chính phủ đã tham dự phiên họp quan trọng này.

Quốc hội Cuba
Quốc hội Cuba

Bộ luật Lao động vừa được thông qua đã bổ sung thêm thành phần kinh tế tự doanh và có điều chỉnh những quy định về mối quan hệ giữa cấp quản lý và người lao động cho phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước.

Ngoài ra, Bộ luật này cũng đề cập tới mối quan hệ sản xuất mới bắt đầu xuất hiện trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình cập nhật mô hình kinh tế trên cơ sở Nghị quyết Đại hội VI của Đảng Cộng sản Cuba.

Các đại biểu cũng thông qua khoản ngân sách cho năm 2014 trị giá khoảng 31,8 tỷ peso (tương đương với 31,8 tỷ USD theo tỷ giá chính thức của chính phủ Cuba), trong đó 54% sẽ được đầu tư cho các dịch vụ xã hội, đặc biệt là giáo dục, y tế và trợ cấp xã hội.

Về lộ trình hợp nhất tiền tệ mà chính phủ thông báo cách đây ít lâu, Phó Chủ tịch Cuba Marino Murillo cho biết, trong tương lai, đồng peso nội tệ (CUP) sẽ được giữ lại là đồng tiền chính thức duy nhất, trong khi đồng peso chuyển đổi (CUC) sẽ chấm dứt lưu hành khi lộ trình kết thúc. Tuy nhiên, ông Murillo không đề cập chi tiết về chương trình hợp nhất tiền tệ, cũng như thời điểm sẽ hoàn tất kế hoạch này.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định lộ trình cập nhật mô hình kinh tế của Cuba sẽ tiếp tục được triển khai một cách chắc chắn, không vội vã nhưng cũng không dừng bước.

Ông cho rằng, các biện pháp mà chính phủ Cuba đưa ra sẽ góp phần quyết định tới việc cải thiện bộ máy hoạt động của nền kinh tế và là con đường đúng đắn để Cuba hướng tới một mô hình “hợp lý và ít cào bằng hơn”.

Chủ tịch Cuba nhấn mạnh, mức tăng trưởng 2,7% trong năm 2012 vẫn chưa thực sự đáp ứng được những nhu cầu của đất nước, song chỉ số tin tưởng quốc tế đối với nền kinh tế Cuba đang dần được khôi phục.

Ông Raul Castro thông báo, chính phủ Cuba đang soạn thảo một dự án luật đầu tư nước ngoài mới và sẽ được trình lên quốc hội xem xét và thông qua vào tháng 3-2014.

Về đối ngoại, Chủ tịch Raul Castro đã đề cập mối quan hệ với Mỹ, trong đó khẳng định Cuba sẵn sàng đối thoại để tìm biện pháp cải thiện mối quan hệ song phương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và không gây ảnh hưởng tới chủ quyền của Cuba.

Chủ tịch Raul Castro cũng nêu bật những thành tựu đối ngoại quan trọng của Cuba trong năm 2013, trong đó có việc trúng cử trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, vai trò nổi bật với tư cách là Chủ tịch luân phiên của Cộng đồng các nước châu Mỹ (CELAC).

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.