Multimedia Đọc Báo in

Ngoại trưởng Nga gặp ngoại trưởng EU bàn về Ukraine

10:32, 20/12/2013

Ngày 16-12, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã có cuộc gặp với các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels nhằm thảo luận về mối quan hệ giữa Nga - Liên minh châu Âu và Ukraine.

Cuộc gặp này diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich từ chối một Hiệp ước thương mại và hợp tác với Liên minh châu Âu để ủng hộ mối quan hệ gần gũi hơn với Moscow. Điều đó đã gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nga và châu Âu.

Liên minh châu Âu cáo buộc Moscow gây áp lực đối với Ukraine, trong khi Nga cáo buộc phương Tây tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu tại Kiev của phe đối lập tại Ukraine.

Tại cuộc họp ở Brussels, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu bà Catherine Ashton đã trấn an Nga rằng: "Chúng tôi nghĩ rằng Ukraine đã có nhiều năm đàm phán với Liên minh châu Âu về một Hiệp định thương mại và điều đó đã được các nhà lãnh đạo Ukraine quyết định. Vì vậy, việc ký Hiệp định với Liên minh châu Âu sẽ không có ảnh hưởng bất lợi đến mối quan hệ với Nga".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, chủ quyền của Ukraine và mong muốn của người dân cần phải được tôn trọng.

"Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề của Ukraine và chúng tôi đã đạt được thỏa thuận chung là tất cả các bên nên tôn trọng chủ quyền của bất cứ quốc gia nào, bao gồm cả Ukraine. Tất cả mọi người nên để người dân Ukraine được tự do lựa chọn cách họ muốn phát triển đất nước”, ông Lavrov nêu rõ.

Trước đó, ngày 15-12, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ ngừng công việc liên quan đến thỏa thuận liên kết thương mại và chính trị có tính lịch sử giữa EU và Ukraine. Tuyên bố của Liên minh châu Âu xuất hiện trong bối cảnh bất chấp giá lạnh ở Kiev, 200.000 người đã tập hợp biểu tình tuần thứ 4 liên tiếp phản đối quyết định của Tổng thống Victor Yanukovich trì hoãn ký hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu, thay vào đó tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.

Dự kiến hôm nay (17-12), ông Victor Yanukovich sẽ tới Moscow và có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Mục đích của chuyến thăm này chủ yếu là thắt chặt các thỏa thuận thương mại với Nga nhằm giúp đỡ nền kinh tế “ốm yếu” của Kiev.

Ngày 16-12, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời cố vấn kinh tế của Điện Kremli Andrei Belousov cho biết, Nga có thể cung cấp cho Ukraine một khoản vay nếu Kiev yêu cầu tại cuộc gặp ngày 17-12, song không tiết lộ con số cụ thể.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.