Multimedia Đọc Báo in

ASEAN - Hoa Kỳ định hướng quan hệ song phương trong tương lai

09:40, 07/05/2017

Ngày 5-5 (giờ Việt Nam), Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hoa Kỳ diễn ra tại thủ đô Washington DC (Hoa Kỳ) để bàn thảo việc hợp tác và định hướng quan hệ trong thời gian tới.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson kể từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền. 

Tại hội nghị, hai bên đã trao đổi về chính sách của Hoa Kỳ đối với khu vực, định hướng quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ trong thời gian tới, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như biển Đông, tình hình bán đảo Triều Tiên, chống khủng bố và an ninh mạng.

Trưởng đoàn các nước tại hội nghị. (Ảnh: Vietnam+)
Trưởng đoàn các nước tại hội nghị. (Ảnh: Vietnam+)

Thay mặt Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tái khẳng định cam kết đối với khu vực, coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình; cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng; nhấn mạnh ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ; tiếp tục triển khai Sáng kiến kết nối ASEAN - Hoa Kỳ; khuyến khích tăng trưởng kinh tế bền vững và công bằng; khẳng định sẽ duy trì các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho thanh niên và phụ nữ ASEAN như Chương trình các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI), học bổng Fulbright.  

Trong khi đó, các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ; hoan nghênh những bước đi gần đây của Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với ASEAN, trong đó có việc Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ dự các sự kiện của khu vực như Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam, Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ…

Các nước cũng đã trao đổi về vấn đề biển Đông, bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp trên thực địa tại khu vực này, nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông; nhấn mạnh thực hiện kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, các tiến trình ngoại giao pháp lý trong khu vực; thực hiện đầy đủ về Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất khung Bộ Quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC).

Tại hội nghị, hai bên đã trao đổi về chính sách của Hoa Kỳ đối với khu vực, định hướng quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ trong thời gian tới, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như Biển Đông, tình hình Bán đảo Triều Tiên, chống khủng bố và an ninh mạng. 

Thay mặt Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Tillerson tái khẳng định cam kết đối với khu vực, coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, nhấn mạnh ASEAN là đối tác kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ, tiếp tục triển khai Sáng kiến Kết nối ASEAN-Hoa Kỳ, khuyến khích tăng trưởng kinh tế bền vững và công bằng, khẳng định sẽ duy trì các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho thanh niên và phụ nữ ASEAN như Chương trình các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI), học bổng Fulbright. 

Trong khi đó, các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ, hoan nghênh những bước đi gần đây của Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với ASEAN trong đó có việc Tổng thống Trump cam kết sẽ dự các sự kiện của khu vực như Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam, Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ và Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Philippines tháng 11/2017, Phó Tổng thống Mike Pence thăm Indonesia và gặp Tổng Thư ký ASEAN và Ủy ban các Đại diện Thường trực ASEAN, Ngoại trưởng Tillerson gặp Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tại Washington… 

Về tình hình quốc tế và khu vực, ASEAN và Hoa Kỳ nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong ứng phó với các thách thức an ninh xuyên quốc gia đang nổi lên như khủng bố, an ninh mạng…

Liên quan tới tình hình Bán đảo Triều Tiên, hai bên chia sẻ quan ngại về những diễn biến căng thẳng gần đây, kêu gọi cam kết thực hiện nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. 

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Vietnam+)
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Vietnam+)

Các nước cũng đã trao đổi về vấn đề Biển Đông, bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp trên thực địa tại khu vực này, theo đó hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, nhấn mạnh thực hiện kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, các tiến trình ngoại giao pháp lý trong khu vực, thực hiện đầy đủ và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất khung Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC). 

Trước đó, ngày 3-5, đã diễn ra Đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 30. Hai bên đã trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, kiểm điểm và định hướng hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Hoa Kỳ và Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 5 cũng như các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ. 

Tại cuộc đối thoại lần này, hai bên nhất trí đánh giá quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực hợp tác là chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Sự phát triển của mối quan hệ này đã đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng của ASEAN, tăng cường liên kết và kết nối khu vực.

Hoa Kỳ đã trở thành bạn hàng lớn thứ 4 của ASEAN với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 212 tỷ USD trong 2015, đồng thời cũng là nước đứng đầu về đầu tư trực tiếp vào ASEAN với tổng giá trị lên tới 274 tỷ USD. Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác kinh tế hai bên cũng đã mang lại hơn 5 triệu việc làm tại Hoa Kỳ.

Hồng Như (Theo SGGP, Vietnam+)

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.