Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục nhân rộng mô hình Đơn nguyên sơ sinh

17:20, 13/12/2012

Theo Báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, hiện chỉ có 47,9% các bệnh viện đa khoa (BVĐK) tuyến huyện có Đơn nguyên sơ sinh (ĐNSS), như vậy còn tới hơn một nửa số BVĐK tuyến huyện chưa triển khai được mô hình này.

Theo ước tính của Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong sơ sinh ở nước ta hiện ở mức 18‰. So với tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh ở một số nước trong khu vực lân cận như Singapore là 2,31‰, Nhật Bản là 2,79‰ thì tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở Việt Nam là khá cao. Nếu tính tổng bình quân 1,5 triệu trẻ em được sinh ra hàng năm, thì mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 27 nghìn trẻ sơ sinh bị tử vong, và cứ mỗi ngày có khoảng trên 70 trẻ sơ sinh bị tử vong. Tỷ lệ tử vong trẻ em ở các khu vực miền núi, vùng sâu, hẻo lánh, nông thôn hay trong các gia đình nghèo cao gấp 3 - 4 lần so với vùng đồng bằng và các gia đình khá giả.

Trẻ được chăm sóc tại ĐNSS, Bệnh viện Đa khoa Dak Lak
Trẻ sinh non được chăm sóc tại ĐNSS, Bệnh viện Đa khoa Dak Lak

Do vậy, sự ra đời của các ĐNSS đem lại lợi ích tích cực cho người dân trong lĩnh vực chăm sóc y tế, cụ thể là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trẻ em. ĐNSS là phòng chăm sóc đặc biệt với các trang thiết bị y tế hiện đại như máy thở, lồng ấp, máy truyền dịch, máy hút, đèn chiếu vàng da... để cứu sống trẻ sơ sinh đẻ thiếu tháng, nhẹ cân, ngạt khi đẻ và mắc các bệnh nguy hiểm khác như viêm phổi, vàng da, xuất huyết não... Đây là cầu nối giữa tuyến cơ sở và tuyến cao hơn trong việc điều trị các trường hợp tai biến sơ sinh, góp phần giảm thiểu tử vong sơ sinh, đem lại sự sống cho hàng ngàn bé. Nếu mô hình này được triển khai đồng bộ và hiệu quả trên cả nước thì sẽ góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia y tế,  triển khai ĐNSS còn đang gặp nhiều khó khăn, không chỉ ở vấn đề kinh phí mà còn ở nhận thức một bộ phận các nhà chuyên môn chưa quan tâm đến chăm sóc sơ sinh. Nhân lực và cơ sở vật chất cũng là vấn đề lớn cần được giải quyết. Vì vậy, phải đa dạng hóa nguồn lực, nguồn trái phiếu chính phủ, nguồn vốn tự có của cơ sở và nguồn huy động cộng đồng, các tổ chức quốc tế mới có thể tiến nhanh đến việc phủ kín ĐNSS tại tất cả các bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố…

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc