Multimedia Đọc Báo in

Những điều cần biết về phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo

08:48, 27/06/2015
Thay khớp háng nhân tạo được thực hiện khi những bệnh lý khớp háng được điều trị nội khoa hoặc các phương pháp khác không đem lại hiệu quả. Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo hầu hết thành công, bệnh nhân hết đau và sinh hoạt bình thường mà không phải nằm bất động tại chỗ, tránh được những biến chứng như: viêm phổi bội nhiễm do ứ đọng; viêm loét vùng cùng cụt; vẹo cột sống thứ phát, yếu cơ, thậm chí teo cơ bên chân bị tổn thương.

Nguyên nhân phải phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo: Bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi do chấn thương hoặc bệnh loãng xương, thoái hóa khớp háng vì viêm khớp dạng thấp mãn tính, đauđđớn khi đi lại, lao khớp háng bị biến dạng khớp, tiêu chỏm xương đùi vô khuẩn ở người lớn, bướu xương, hoại tử chỏm xương đùi. Thời gian để thay khớp háng nhân tạo tốt nhất là khi bệnh nhân chưa có những biến chứng như vẹo cột sống, yếu cơ, teo cơ… Trong trường hợp này thì sau khi phẫu thuật bệnh nhân sẽ phục hồi vận động rất nhanh và tốt hơn những bệnh nhân phẫu thuật đã có biến chứng.

Thay khớp háng nhân tạo là một loại phẫu thuật lớn đòi hỏi kỹ thuật cao. Khi phẫu thuật thay khớp háng, bệnh nhân được gây mê toàn thân hoặc tê tủy sống hoặc tê ngoài màng cứng nhằm làm giảm đau. Phẫu thuật sẽ kéo dài từ 2 - 3 giờ, đường mổ dài khoảng 8 cm phía ngoài vùng mấu chuyển lớn (đầu trên xương đùi), bộc lộ vùng khớp cần thay, bác sĩ cắt bỏ phần cổ và chỏm xương bị hỏng, đặt ổ cối nhân tạo hoặc không đặt tùy theo từng trường hợp bệnh nhân thay khớp bán phần hay toàn phần, sau đó đặt một thân và cổ, chỏm xương đùi nhân tạo vào ống tủy xương đùi. Sau khi phẫu thuật bệnh nhân có thể ngồi dậy và tập đi lại nhẹ nhàng có sự hỗ trợ của nạng sau 72 giờ. Sau 3 tháng, bệnh nhân trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Khớp háng nhân tạo được làm bằng chất liệu nhân tạo tổng hợp không bị ôxy hóa, không bị phản ứng và không bị rỉ như Polyethylene, ceramic, Metal- Metal… Có hai loại khớp háng nhân tạo: Khớp háng nhân tạo bán phần và khớp háng nhân tạo toàn phần. Khớp háng nhân tạo bán phần khi thay chỉ làm cổ và chỏm xương đùi kèm theo ổ cối di động trong ổ cối của xương chậu được giữ nguyên khi còn mặt sụn tốt. Trong khớp háng nhân tạo toàn phần có hai loại: Khớp có ximăng (cement) và khớp không có ximăng (cementless). Khớp háng không có ximăng thường để thay cho những bệnh nhân dưới 60 tuổi.

Hiện nay, tại các bệnh viện tuyến Trung ương, chi phí cho một ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thấp nhất khoảng 60 triệu đồng và cao nhất là 120 triệu đồng, tùy theo trường hợp bệnh và nhu cầu phẫu thuật. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chi phí cho một ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thấp nhất khoảng 45 triệu đồng và cao nhất là 90 triệu đồng. Bệnh nhân có bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán theo quy định.

Bs.CKI.Trần Mậu Phong

(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.