Multimedia Đọc Báo in

Cơ sở y tế công lập cần tiến tới hạch toán hoạt động theo cơ chế thị trường

16:00, 10/08/2014

Các cơ sở y tế công lập cần tiến tới hạch toán hoạt động theo cơ chế thị trường- đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đối với ngành Y tế tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm 2014.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương lựa chọn một số mô hình tự chủ hiệu quả trong bệnh viện công lập để đánh giá, tổng kết ưu, nhược điểm, đề xuất những điều chỉnh chính sách cần thiết.

Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua Chính phủ đã bàn và đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc chuẩn bị ban hành nghị định về cơ chế hạch toán hoạt động (chủ yếu liên quan đến tài chính) trong các cơ sở, đơn vị sự nghiệp công, theo quy luật chuyển dần từ phí sang giá  đúng với cơ chế thị trường, tiến tới cơ chế hạch toán tương tự như doanh nghiệp, có quyền tự chủ toàn bộ. Việc chuyển đổi này nhằm tạo ra môi trường cho huy động nguồn lực xã hội tốt hơn, khắc phục những nhược điểm của công tác xã hội hóa y tế trong bệnh viện hiện nay. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh việc thực hiện lộ trình tự chủ trong các cơ sở y tế công lập cần phải được tính toán chắc chắn, thận trọng do liên quan đến người dân. Do đó, Bộ Y tế làm quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế phải phù hợp với điều kiện phát triển, phù hợp với túi tiền của người dân nhưng cũng phải tạo điều kiện cho các thành phần khác đầu tư vào y tế.

Được biết, thời gian qua Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai giá dịch vụ khám chữa bệnh theo Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT của Bộ Tài chính - Bộ Y tế, đến nay đã có 63/63 tỉnh thực hiện, trong đó 19 tỉnh có điều chỉnh giá theo lộ trình, trong phạm vi khung giá do liên bộ quy định. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch để thực hiện lộ trình tính đúng, đủ giá dịch vụ y tế theo Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội, nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Mục tiêu của điều chỉnh giá theo hướng tính đủ chi phí là để thực hiện chủ trương cải cách tài chính công, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, tức là nhà nước tiếp tục tăng chi cho y tế nhưng ưu tiên đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, các chương trình mục tiêu quốc gia, các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh phong, tâm thần; đổi mới cơ chế hoạt động của các bệnh viện theo hướng chuyển dần ngân sách chi thường xuyên cấp cho bệnh viện sang hỗ trợ người thụ hưởng thông qua việc mua hoặc hỗ trợ một phần để mua thẻ BHYT cho các đối tượng mà nhà nước cần bảo đảm như người có công, đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi, người cận nghèo..., bệnh viện phải tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên thông qua giá dịch vụ tính đủ chi phí theo lộ trình. 

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.