Multimedia Đọc Báo in

Hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện Ea Súp xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

09:20, 13/08/2014
Những năm gần đây, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Ea Súp xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết các tuyến đường chính thuộc trung tâm thị trấn Ea Súp và các trục đường liên xã đã bị hư hỏng nặng.
 
Những đoạn đường nhựa biến thành bùn đất, ổ trâu, ổ voi trải dài, mặt đường lồi lõm, lởm chởm đất đá, thậm chí có nhiều đoạn đường còn xuất hiện cả hố “tử thần”… là những hình ảnh không hiếm gặp khi tham gia giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn huyện. Điển hình như đường Hùng Vương, thuộc Tỉnh lộ 1, đoạn đi qua thôn 8, thị trấn Ea Súp có khoảng 100 m đường nhựa hư hỏng hoàn toàn hóa thành bùn đất. Mặt đường biến thành những hố sâu, rộng và do đang trong giai đoạn mùa mưa nên nước ứ đọng, lênh láng, trở thành “cái bẫy” nguy hiểm, dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
 
Ngoài đoạn đường trên, hầu hết các tuyến đường liên xã trên địa bàn huyện Ea Súp cũng đang xảy ra tình trạng tương tự. Đặc biệt là tuyến đường từ cầu Sắt nối trung tâm huyện với các xã: Ea Lê, Ea Rôk, Ia J’lơi, Ya Lốp đã bị biến dạng hoàn toàn. Mặt đường xuất hiện những ổ trâu, ổ voi liền nhau kéo dài hàng chục cây số, khiến việc đi lại hết sức khó khăn. Mặc dù hằng năm, tuyến đường này đều được duy tu, bảo dưỡng, tuy nhiên chỉ qua một mùa mưa thì tình trạng lại như cũ. Được biết, trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân các xã đã phán ánh đề nghị sửa chữa tuyến đường này, tuy nhiên đến nay việc tu sửa, bảo dưỡng cũng chỉ thực hiện theo kiểu “nửa vời”. Không chỉ những tuyến đường sử dụng lâu năm mà cả những tuyến đường mới đưa vào sử dụng cũng bị hư hỏng, xuống cấp. Đơn cử như tuyến đường nối hai xã Ea Bung và Ia T’mốt mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng đầu năm 2013, nhưng chỉ sau hơn một năm nhiều đoạn đường đã bị sụt lún, có đoạn bong hết lớp nhựa thảm, để lộ sỏi đá lởm chởm. Các hộ dân hai bên đường đã dùng sỏi đá lấp những chỗ sụt lún để hạn chế tai nạn, nhưng vì đang trong giai đoạn mùa mưa nên được vài ngày lại bị cuốn trôi hết.
Tỉnh lộ 1, đoạn qua thôn 8, thị trấn Ea Súp xuống cấp nghiêm trọng.
Tỉnh lộ 1, đoạn qua thôn 8, thị trấn Ea Súp xuống cấp nghiêm trọng.

Có thể nói, tình trạng hệ thống đường giao thông huyện Ea Súp xuống cấp trầm trọng do nhiều nguyên nhân: Hầu hết các tuyến đường hằng ngày phải “oằn mình” gánh chịu sức nặng của những chiếc xe ôtô chở quá tải cày xéo. Bên cạnh đó, vấn đề thời tiết, thiên tai bão lũ, thời gian sử dụng quá lâu; việc duy tu bảo dưỡng không thường xuyên, thiếu nguồn vốn để sửa chữa cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Ngoài những yếu tố khách quan, thì một nguyên nhân quan trọng nữa là các đơn vị thi công không bảo đảm chất lượng công trình; công tác quản lý, giám sát công trình của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, khiến cho nhiều tuyến đường mới đưa vào sử dụng cũng bị hư hỏng nặng, trong khi đó huyện thiếu biện pháp kiểm tra, xử lý các nhà thầu hay đơn vị giám sát công trình kém chất lượng.

Đường xuống cấp là một trong những nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn và va chạm giao thông. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm có kế hoạch, phân bổ nguồn vốn hợp lý để kịp thời duy tu bảo dưỡng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Cùng với đó, cần xử lý nghiêm chủ đầu tư và đơn vị thi công không bảo đảm chất lượng công trình cũng như có biện pháp quản lý, nghiêm cấm xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

 Văn Tân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.