Multimedia Đọc Báo in

"Đặc sản" ruộng bậc thang Hoàng Su Phì của Hà Giang được vinh danh

20:26, 17/09/2012

 

Hoàng Su Phì là một huyện biên giới vùng cao đồng thời cũng là một trong ba huyện vùng cao núi đất, nằm ở phía Tây tỉnh Hà Giang.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nằm trên địa bàn 6 xã là: Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên, được hình thành cách đây hàng trăm năm do cộng đồng các dân tộc La Chí, Dao, Nùng tạo nên bằng chính bàn tay lao động cần cù và sáng tạo của mình.

Ruộng bậc thang ở xã Thàng Tín
Ruộng bậc thang ở xã Thàng Tín

 

Ruộng bậc thang, một hình thức canh tác mang đặc trưng riêng của đồng bào vùng cao trong khu vực Đông Nam Á. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì ở Hà Giang nói riêng hay ở một số địa phương vùng cao phía Bắc Việt Nam nói chung mang ý nghĩa lịch sử, minh chứng rõ nét nhất về lịch sử định cư lâu đời và tập quán lao động sản xuất nông nghiệp của bà con các dân tộc thiểu số trong vùng. Giá trị văn hóa của ruộng bậc thang được thể hiện ở kinh nghiệm canh tác, tập quán sản xuất, hình thành các thửa ruộng bậc thang của mỗi dân tộc in đậm những nét đặc trưng khác nhau, tạo nên văn hóa canh tác trên ruộng bậc thang của cộng đồng bà con các dân tộc.

Ruộng ở xã Thông Nguyên
Ruộng ở xã Thông Nguyên

 

Không chỉ góp phần mang lại no ấm cho người dân, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì còn được ví như những "vòng vàng vòng bạc nối lên mây", là một đặc sản luôn hấp dẫn du khách khi đặt chân đến Hà Giang.

Ở xã Bản Luốc
Ruộng ở xã Bản Luốc

 

Tối 16-9,  tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Di tích danh thắng cấp Quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Đ.T (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.