Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp đầu tư mở rộng

16:32, 13/12/2012

Nhằm tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động bỏ thêm vốn đầu tư, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Bộ Tài chính đề xuất chính sách ưu đãi thuế đối với các DN đầu tư mở rộng.

Ảnh minh họa (L.N)
Ảnh minh họa (L.N)

Bộ Tài chính cho biết, chính sách ưu đãi thuế TNDN hiện hành mới hướng vào việc khuyến khích đầu tư lập DN mới chứ chưa tạo động lực khuyến khích các DN đang hoạt động bỏ thêm vốn đầu tư, do vậy chưa phát huy hết hiệu quả phân bổ nguồn lực trong đầu tư để đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế theo vùng và lãnh thổ, nhất là thu hút đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và khuyến khích, thu hút đầu tư, góp phần vào việc phân bổ nguồn lực có hiệu quả, trong dự thảo Luật, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định: DN đang hoạt động có đầu tư mở rộng lắp đặt dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ sản xuất thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi thuế TNDN theo quy định của Luật này được miễn thuế, giảm thuế đối với phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mang lại.
Dự thảo quy định: thời gian miễn, giảm thuế áp dụng đối với đầu tư mở rộng bằng với thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với DN thành lập mới cùng địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế TNDN. Thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm hoàn thành đầu tư đưa vào sản xuất, kinh doanh có thu nhập; trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ tư.
Về điều kiện được áp dụng ưu đãi, ngoài việc quy định đầu tư mở rộng phải thuộc lĩnh vực, ngành nghề và địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật thuế TNDN, để bảo đảm rõ ràng và hạn chế việc lợi dụng thì hoạt động đầu tư mở rộng được miễn thuế, giảm thuế phải đáp ứng tiêu chí về quy mô vốn đầu tư hình thành tài sản do Chính phủ quy định.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.