Multimedia Đọc Báo in

Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam và 5 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

18:59, 19/08/2010

Ngày 19-8, UBND tỉnh Dak Lak tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân và 5 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Mai Văn Năm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Nguyễn Hồng Lĩnh, Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên; Lữ Ngọc Cư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Huỳnh Huề, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành Công an qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an trên địa bàn tỉnh.

Tiết mục ca nhạc chào mừng Lễ kỷ niệm.
Tiết mục ca nhạc chào mừng Lễ kỷ niệm.


Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân (CAND) nói chung và Công an Dak Lak nói riêng cũng như những thành quả của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc Việt Nam qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, ngay từ ngày đầu mới thành lập, Đảng ta đã quán triệt sâu sắc luận điểm về bạo lực cách mạng của giai cấp vô sản. Ngày 19-8-1945, cuộc Tổng khởi nghĩa trong cả nước giành thắng lợi, các tổ chức đầu tiên của lực lượng CAND được hình thành, từ Sở Liêm phóng, Sở Cảnh sát, Sở Trinh sát và Quốc gia tự vệ cuộc, sau hợp thành Bộ Nội vụ, nay là Bộ Công an; vì vậy ngày 19-8 được lấy làm Ngày truyền thống của lực lượng CAND. 65 năm qua, lực lượng CAND không ngừng phát huy bản chất tốt đẹp, vừa chiến đấu, vừa xây dựng và trưởng thành, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Lữ Ngọc Cư phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Quang cảnh buổi Lễ
Quang cảnh buổi Lễ


Ra đời và gắn liền với những bước trưởng thành của lực lượng CAND cả nước, lực lượng CAND Dak Lak trong quá trình xây dựng, chiến đấu đã lập được nhiều chiến công xuất sắc. Những ngày sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Công an tỉnh đã làm nòng cốt cùng toàn dân và chính quyền quản lý xã hội, giam giữ, cải tạo tề ngụy; trấn áp kịp thời các tên mật thám, tay sai của thực dân Pháp. 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng Công an tỉnh vừa củng cố tổ chức vừa tăng cường bám dân luồn sâu vào lưng địch để xây dựng cơ sở nắm tình hình diệt tề trừ gian hỗ trợ xây dựng củng cố phong trào cách mạng của quần chúng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tổ chức Công an Dak Lak có nhiều lần thay đổi nhưng lực lượng công an vẫn kiên cường bám đất bám dân, tiến hành các cuộc đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang. Vùng giải phóng dần được mở rộng, lực lượng công an tập trung bảo vệ các khu căn cứ cách mạng, các cơ quan đầu não của tỉnh; tích cực bảo vệ nội bộ, bảo vệ các cuộc hành quân, các chiến dịch quân sự, cung cấp hồ sơ, xác định các mục tiêu quan trọng của địch, góp phần vào Chiến thắng Buôn Ma Thuột 10-3-1975. Sau ngày giải phóng, thành tích nổi bật có ý nghĩa hết sức quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự giai đoạn này là lực lượng công an đã cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đấu tranh bền bỉ, giải quyết cơ bản tổ chức phản động Fulrô. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân. Trong công cuộc đổi mới, lực lượng Công an tỉnh đã thực hiện có kết quả những đổi mới về chủ trương, đối sách, phương pháp; liên tục mở các đợt cao điểm tiến công, trấn áp tội phạm, phối hợp đấu tranh làm thất bại âm mưu ý đồ của các thế lực thù địch, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình", bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Với Quyết định 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 13-6-2005, ngày 19-8 hằng năm trở thành Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công an các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn chặt với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, cách làm có hiệu quả trong việc vận động nhân dân phòng, chống và tố giác tội phạm. Tiêu biểu là các mô hình “Đường phố không có ma túy và tệ nạn xã hội” của nhân dân và cán bộ phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột; “Cai nghiện ma túy tại cộng đồng” của cán bộ và nhân dân xã Cư Êwi (huyện Ea H’leo); “Cụm liên kết công an viên”, “Tiếng kẻng 3 phòng” của xã Hòa Tiến (huyện Krông Pak) và “Khu dân cư không có tội phạm” của xã Hòa Đông (Krông Pak); “Đội xe thồ bảo đảm an ninh trật tự” của thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lữ Ngọc Cư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được của lực lượng CAND, đồng thời nhấn mạnh: Để thực hiện tốt nhiệm vụ nặng nề mà Đảng và nhân dân giao phó, lực lượng CAND phải không ngừng củng cố, xây dựng theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Lực lượng CAND phải phát huy được sức mạnh tổng hợp dựa trên nền tảng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc; chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch, không để xảy ra đột biến, bị động, bất ngờ; ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; nắm vững đặc điểm của thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh hợp tác và giao lưu quốc tế trên các lĩnh vực đối ngoại, an ninh, quốc phòng; xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, làm nòng cốt cho toàn dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong toàn tỉnh.

Nhân dịp này, Bộ Công an, UBND tỉnh đã trao nhiều Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần gìn giữ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng chí Mai Văn Năm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên trao bằng khen tặng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đồng chí Mai Văn Năm,Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Lữ Ngọc Cư trao bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Trao tặng Kỷ niệm chương của Bộ Công an cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Trao Kỷ niệm chương của Bộ Công an tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Trao bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Trao bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đàm Gia Anh


   


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.