Multimedia Đọc Báo in

Hội thi súng máy phòng không 12,7mm Quân khu 5: Dak Lak, Dak Nông hiệp đồng bắn giỏi

08:29, 08/06/2011

Vừa qua, tại Trường bắn quốc gia Khu vực 2, Quân khu 5 đã tổ chức Hội thi bắn đạn thật trung đội súng máy phòng không 12,7mm. Tham gia Hội thi có 16 trung đội súng máy phòng không 12,7mm đại diện cho lực lượng phòng không của bộ đội tập trung thuộc 11 tỉnh, thành phố và Sư đoàn H, Sư đoàn B15. Qua các phần thi:  Cơ động chiếm lĩnh trận địa, thực hành các bài bắn 3a, 4a, 2 đội thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS)  Dak Lak và Dak Nông đã xuất sắc giành giải Nhất và giải Ba khối bộ đội địa phương.

Cùng đến Trường bắn tương đối sớm, cắm trại sát bên nhau, đội tuyển 2 tỉnh Dak Lak, Dak Nông nhanh chóng tìm được “tiếng nói chung”. Trước giờ khai cuộc, 2 đội rủ nhau thi thử rồi cùng rút kinh nghiệm từ khâu bảo đảm kỹ thuật, tổ chức chiếm lĩnh trận địa, chuẩn bị chiến đấu, thực hành bắn… Họ dường như không giấu nhau điều gì: bí quyết, kinh nghiệm, thân thiết đến độ khi thi thật, trung đội trưởng Dak Nông còn báo cáo nhầm: “Trung đội 12,7mm Bộ CHQS Dak Lak đã chuẩn bị xong” để rồi phải thêm một thao tác “đính chính”.

Trung đội súng máy phòng không 12,7mm Bộ CHQS tỉnh Dak Lak đua tài.
Trung đội súng máy phòng không 12,7mm Bộ CHQS tỉnh Dak Lak đua tài.
Theo thứ tự bốc thăm, đội Dak Lak vào thi trước. Trung tá Bùi Văn Thao, Chủ nhiệm Phòng không Dak Lak từng kinh qua nhiều lần diễn tập thành công, tỏ ra là một “lão tướng” già dặn kinh nghiệm, nét mặt khá bình thản bởi anh biết các cộng sự của mình hôm nay sẽ “diễn” đúng với những gì đã “tập”. Quả vậy, đội Dak Lak đã bắn trúng mục tiêu ngay loạt đạn đầu. Sau đó đến lượt Dak Nông vào vị trí chiến đấu. Trung tá Phan Văn Sự, nguyên trợ lý tác huấn Đoàn Phòng không N73, mới nhậm chức Chủ nhiệm phòng không Dak Nông hơn một tháng nay. Không có thế “thượng phong” như Dak Lak, sau loạt đạn đầu tiên, bóng thám không vẫn nhởn nhơ bay, cơ hội bắn trúng chỉ còn 50%. Có chiến sĩ bắt đầu nao núng song trung úy - Trung đội trưởng Nguyễn Ngọc Minh đã tỏ ra bình tĩnh, động viên trung đội chuẩn bị bắn loạt thứ hai. Rút kinh nghiệm lần đầu, chờ cho mục tiêu ổn định, anh hạ lệnh dứt khoát: “Bắn!”. Đáp lại loạt đạn nổ giòn, mục tiêu tức khắc biến mất trên nền trời. “Trúng rồi!”, binh nhất Điểu Kreh (dân tộc M’nông) xạ thủ số 3 giơ cao hai ngón tay lên trời, nụ cười lấp lánh sáng. Trung đội trưởng Nguyễn Ngọc Minh có lẽ là người vui nhất, khi ký biên bản, gặp ai anh cũng muốn bắt tay chia vui.

Mừng như… bắn trúng mục tiêu, trưa hôm ấy hai đội cùng liên hoan nhẹ. Họ nghiệm ra một điều, với bộ đội phòng không, đoàn kết hiệp đồng quy mô càng lớn, thành công càng vang dội. Ra về với một giải Nhất (Dak Lak), một giải Ba (Dak Nông) khối bộ đội địa phương, hai đội đã khép lại một mùa giải thành công trong tình anh em thắm thiết.

 

Đỗ Thị Ngọc Diệp

Ý kiến bạn đọc