Multimedia Đọc Báo in

“Hũ gạo vì người nghèo” ở các đơn vị bộ đội

09:00, 29/06/2011

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, các đơn vị bộ đội trong tỉnh đã triển khai xây dựng “Hũ gạo vì người nghèo” nhằm giúp đỡ những đối tượng chính sách và gia đình nghèo trên địa bàn.

Từ nhiều năm nay, cứ mỗi khi chuẩn bị bữa ăn cho đơn vị, bộ phận nuôi quân của Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) lại đều đặn bớt một phần gạo theo một tỷ lệ nhất định, căn cứ vào tổng quân số và cho vào “Hũ gạo vì người nghèo” được đặt tại bếp. Việc làm thường xuyên này đã trở thành thói quen của những “bếp trưởng” phụ trách công tác hậu cần. Là đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện tân binh 2 đợt trong 1 năm, quân số đông, vì vậy mỗi ngày Tiểu đoàn 303 có thể tiết kiệm khoảng 1kg. Số gạo này được bảo quản cẩn thận, không để ẩm mốc và có sự giám sát chặt chẽ mục đích sử dụng. “Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa giáo dục tinh thần tiết kiệm cho toàn cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau một thời gian gom góp, từ số gạo trên Tiểu đoàn có thể sử dụng để giúp đỡ những gia đình khó khăn trên địa bàn đóng quân”, Thiếu tá Nguyễn Cao Dương, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 cho biết. Cụ thể là từ số gạo dành dụm được này, vừa qua đơn vị đã trích hơn 2 triệu đồng, mua con, cây giống hỗ trợ cho 2 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là bà Lê Thị Đội và H’Ré Knul (trú tại xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột). Ngoài ra đơn vị còn tặng mỗi hộ 30 kg gạo ăn trong giai đoạn giáp hạt.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn trao số gạo cho gia đình chị em H’Cát Tơr.
Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn trao số gạo cho gia đình chị em H’Cát Tơr.
Tương tự, từ thực hành tiết kiệm “Hũ gạo vì người nghèo”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn mới có điều kiện hỗ trợ, chăm sóc cho 4  chị em: H’Cat Tơr, H’Quốc Gia Niê, Y Công Trình Niê và H’Nga Viên Niê trú tại buôn Tul (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn). Đây là 4 chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ đều qua đời. 4 chị em không họ hàng, bà con thân thích. Từ “Hũ gạo vì người nghèo”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã quyết định ngoài việc tặng 30 kg gạo mỗi tháng còn trích 200.000 đồng, giúp các em mua sắm vật dụng cần thiết trong sinh hoạt. Đơn vị cũng nhận đỡ đầu cho đến khi các em trưởng thành. Tại những Ban Chỉ huy Quân sự khác, việc triển khai “Hũ gạo vì người nghèo” cũng được thực hiện sôi nổi, nghiêm túc. Từ số gạo tích lũy cũng như số tiền bán được từ gạo, các đơn vị nhận đỡ đầu, giúp đỡ từ 1 đến 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chủ trương thực hiện “Hũ gạo vì người nghèo” được các đơn vị triển khai từ cuối năm 2009, đầu năm 2010 và có sức lan tỏa lớn, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình trong toàn cán bộ, chiến sĩ. Xuất phát từ lời Bác dạy “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm” cũng như từ tình cảm, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đơn vị đứng chân, việc làm trên được duy trì đều đặn trong tất cả các đơn vị, từ Bộ Chỉ huy đến Ban chỉ huy, các tiểu đoàn, trung đội, đại đội. Trước khi thực hiện các đơn vị đều tổ chức tuyên truyền, nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc của chủ trương trên. Trong quá trình thực hiện, ngoài việc đảm bảo tỷ lệ gạo tiết kiệm đủ theo đầu quân số, các đơn vị cũng phải đảm bảo khẩu phần ăn cho cán bộ chiến sĩ, không ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc chung. Cứ thế việc làm thầm lặng nhưng hết sức ý nghĩa này đã được thực hiện nhiều năm nay. Những hạt gạo thơm thảo, những đồng tiền mang nặng nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ được chuyển đến kịp thời, góp phần giảm bớt gánh nặng trước mắt, tạo động lực cho không ít gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng hành động thiết thực, ý nghĩa trên ở các đơn vị quân đội không chỉ tô thắm mối quan hệ truyền thống gắn bó quân dân mà còn góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc.

Thảo Nhi

Ý kiến bạn đọc