Multimedia Đọc Báo in

Chung sức xây dựng vùng biên giàu mạnh

07:35, 22/08/2011

Thực hiện Nghị định 34/2000/NĐ-CP ngày 18-8-2000 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCNVN, trong 10 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, các lực lượng triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Đã có nhiều chủ trương, kế hoạch cụ thể và ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, gắn với việc xây dựng các cụm dân cư ở khu vực biên giới, các chương trình quốc gia 132, 134, 135, chương trình xóa đói, giảm nghèo được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, góp phần phát triển khu vực biên giới, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Tỉnh ta có 2 huyện biên giới là Ea Súp và Buôn Đôn. Đoạn biên giới do tỉnh phụ trách dài hơn 73 km, tiếp giáp với tỉnh Muldulkiri (Vương quốc Campuchia).

Trong 10 năm qua, các sở, ban ngành, các lực lượng vũ trang mà trực tiếp là Bộ đội Biên phòng đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân về nội dung Nghị định 34/CP của Chính phủ; trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho nhân dân các xã, huyện biên giới và lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới. Công tác tuyên truyền đã được triển khai dưới nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp, thông qua các hoạt động biểu diễn văn nghệ, chiếu phim lưu động, phát động phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Qua đó đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân trong nhiệm vụ phối hợp với bộ đội biên phòng đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới.

Vì bình yên biên giới.               Ảnh: P.V
Vì bình yên biên giới. (Ảnh: P.V)
Bộ Chỉ huy Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp, thường xuyên duy trì các hoạt động giao ban hằng tháng, quý nhằm tăng cường phối hợp xử lý tốt các vụ việc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới và chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Đảng ủy Bộ đội Biên phòng cũng đã ký kết quy chế phối hợp với Huyện ủy hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp, trên cơ sở đó các đồn biên phòng có quy chế phối hợp với Đảng ủy các xã biên giới trong phối hợp thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ. Nhờ vậy, từ năm 2001 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tiến hành xây dựng, cắm 134 biển báo các loại trong khu vực biên giới theo quyết định của UBND tỉnh; tổ chức thường xuyên các hoạt động tuần tra, kiểm soát, mật phục trên biên giới, qua đó đã phát hiện xử lý 866 vụ, 3.545 đối tượng vi phạm quy chế biên giới; thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối ngoại đối với chính quyền và các lực lượng vũ trang Campuchia thông qua các hoạt động hội đàm, giao ban định kỳ và đột xuất, giúp bạn hiểu rõ quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Các đồn biên phòng còn thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm, khám, điều trị bệnh cho nhân dân và các lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia khi họ yêu cầu.

Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm gắn với việc xây dựng các cụm dân cư ở khu vực biên giới. Các chương trình, mục tiêu quốc gia như 132, 134, 135 được triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ năm 2001 đến nay, ở khu vực biên giới có 18 công trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh được xây dựng với tổng số vốn 130 tỷ đồng, trong đó 70 tỷ đồng cho hệ thống cấp nước sinh hoạt và lưới điện thắp sáng. Đặc biệt, chương trình xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở các xã biên giới gắn liền với vai trò của đội ngũ các thầy giáo “quân hàm xanh”, thầy thuốc “quân hàm xanh”. Bộ đội Biên phòng cũng đã phối hợp với UBMTTQVN tỉnh thực hiện có hiệu quả đợt vận động xây dựng “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, 102 căn nhà và 9 công trình dân sinh đã được hoàn thành với trị giá gần 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, các đồn biên phòng đã chỉ đạo các đội công tác địa bàn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các mô hình giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở các xã biên giới; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bài trừ các tệ nạn xã hội, các hủ tục lạc hậu. Hiện nay, ở 4 xã biên giới của tỉnh đã có 13/50 thôn, buôn đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Có thể nói, trong 10 năm qua, các sở, ban ngành, các huyện và lực lượng vũ trang trong tỉnh đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị định 34 của Chính phủ, quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ biên giới quốc gia. Trong đó, lực lượng bộ đội biên phòng đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt chuyên trách, chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng và cấp ủy chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Văn Nhương

Ý kiến bạn đọc