Multimedia Đọc Báo in

Diễn tập PT-11: Bám sát thực tiễn, vận dụng linh hoạt

08:55, 18/10/2011

Là địa phương cuối cùng của Quân khu 5 tổ chức Diễn tập PT-11 trong năm 2011, Dak Lak đã có sự chuẩn bị toàn diện, quy mô, mang đặc thù khu vực phòng thủ. Cuộc diễn tập thành công tốt đẹp khẳng định hệ thống chính trị của tỉnh đã không ngừng chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu của một địa bàn chiến lược ở Tây Nguyên.

Các đồng chí trong Ban chỉ đạo PT-11 trao đổi với lãnh đạo các sở, ban ngành tình huống trong diễn tập.
Các đồng chí trong Ban chỉ đạo PT-11 trao đổi với lãnh đạo các sở, ban ngành tình huống trong diễn tập.
Từ tâm huyết các cơ quan
Những ngày trung tuần tháng 10, toàn tỉnh hầu như ngày nào cũng mưa, có ngày mưa tầm tã nhưng không ngăn cản lịch trình diễn tập PT-11.

Đồng chí Lê Xuân Biểu, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải khẳng định: “Diễn tập đã giúp chúng tôi lường hết các tình huống khi giao thông của Dak Lak cơ bản là đường bộ”. Còn đồng chí Võ Thanh, Giám đốc Sở Công Thương đề cập đến việc dự trữ muối trong thời chiến: “Ngày trước địch phong tỏa không cho chở muối từ đồng bằng lên, bà con phải đốt cỏ tranh làm chất mặn. Bài học đó chúng tôi luôn nhớ”. Nữ Giám đốc Sở Ngoại vụ Huỳnh Thị Chiến Hòa có cách xử trí thông minh: “Hiện nay trên địa bàn có nhiều tổ chức phi chính phủ hoạt động. Trong tình huống thời chiến, chúng tôi sẽ có phương án quản lý báo chí chặt chẽ; sử dụng thông tin không chính thống thành thông tin chính thống; tạo dư luận đồng thuận, ủng hộ ta’’. Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Y Dec H’Dơk cho rằng: “Mặt trận sẽ sử dụng uy tín các già làng trưởng buôn vận động đồng bào, phân hóa từng đối tượng phản động; phát huy truyền thống yêu nước, tình đoàn kết keo sơn của các dân tộc trên địa bàn vào cuộc chiến tranh nhân dân. Chắc chắn địch sẽ thất bại”. Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Trần Kỳ Rơi, “ghi điểm” bởi chỉ đạo thành công thực binh đánh chiếm mục tiêu, giải cứu con tin do lực lượng cảnh sát cơ động tỉnh phối hợp với đại đội trinh sát Bộ CHQS tỉnh thực hiện, rất khiêm tốn khi nói rằng: “Chúng tôi đã rất cố gắng nhưng qua diễn tập mới thấy rằng khâu nhận định, đánh giá tình hình vẫn còn hạn chế. Diễn tập đã giúp CB-CS Công an tỉnh không ngừng học hỏi, thường xuyên luyện tập hơn nữa, quyết để không bị động trong mọi tình huống”.

Khẩu đội pháo 37mm thực hành bắn đạn thật.
Khẩu đội pháo 37mm thực hành bắn đạn thật.
Đến linh hoạt của Ban chỉ đạo
Họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy (bất thường), họp Sở chỉ huy tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, rồi HĐND, UBND, kế hoạch hiệp đồng bảo đảm tác chiến phòng thủ của tỉnh..., dưới sự “cầm chịch” của Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư, không khí thời chiến được đẩy dần lên, ngày một nóng hơn. Các tình huống giả định được lấy ngay từ thực tiễn của địa bàn Dak Lak. Với vị trí then chốt, nơi có 44 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30%; các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã và đang ráo riết kích động, chia rẽ mối đoàn kết dân tộc, gây bất ổn an ninh, chính trị xã hội trên địa bàn. Đồng chí Niê Thuật khẳng định: “Diễn tập của tỉnh và thành phố Buôn Ma Thuột lần này đã đánh giá khả năng thích ứng của hệ thống chính trị khi đang thời bình chuyển sang thời chiến; nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, phương pháp tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, bảo đảm tính thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy các lực lượng khu vực phòng thủ, phát huy sức mạnh của quân và dân trong bảo vệ Tổ quốc; rà soát khả năng huy động lực lượng dự bị động viên và các phương tiện kỹ thuật cho quốc phòng”.

Trở về cương vị là vị tướng năm nào với tác phong mạnh mẽ, rõ ràng, dứt khoát, Chủ tịch Lữ Ngọc Cư đã làm mọi người bất ngờ khi tại phiên Hội nghị UBND tỉnh triển khai kế hoạch chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến cho các sở, ban, ngành đã quyết định dừng cuộc họp để xử trí tình huống phụ mới nảy sinh liên quan đến bạo loạn vũ trang để đánh giá đúng địch, ta. Chính cách ra tình huống cụ thể, sát thực tế này đã làm cho không khí cuộc họp sôi nổi, tránh được “bệnh” văn bản, chung chung. Một sáng tạo cần kể đến khi triển khai cho Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và thương mại Trường Giang cải tiến thiết bị chế biến cà phê bột thành dây chuyền sản xuất, chế biến lương khô phục vụ quốc phòng, mở một hướng rất khả thi về huy động tiềm lực kinh tế quốc dân trong phục vụ chiến tranh giữ nước.

Thiếu tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu  và các đồng chí trong Ban chỉ đạo PT-11 động viên chiến sĩ khẩu đội DKZ.
Thiếu tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu và các đồng chí trong Ban chỉ đạo PT-11 động viên chiến sĩ khẩu đội DKZ.
“Ba thứ quân” cùng ra trận
Trước giờ nổ súng, vòng quanh trận địa xã Krông Na, huyện Ea Súp trong màn trời mưa lất phất, sương đêm chưa tan hết, Thiếu tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5, Đại tá Êban Y  Phu, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đến từng trận địa pháo động viên chiến sĩ khẩu đội 2 pháo 37mm thuộc Đại đội pháo của Tiểu đoàn 16 dự bị động viên (DBĐV) TP. Buôn Ma Thuột từ hai tháng nay đã làm bạn với núi rừng. Chiến sĩ Y Tươi  Êban (phường Ea Tam), pháo thủ của Đoàn Dak Tô mới ra quân tháng 8-2011 nay tiếp tục trong đội hình pháo 37mm. Anh nói “Phải bắn trúng mục tiêu chứ. Nếu không ngượng lắm!’’. Chiến sĩ ở các khẩu đội ĐKZ 82 vẫn không khí ấy, tự tin hứa với Tư lệnh sẽ điểm xạ “quả nào chắc quả đó”. Thượng tá Lê Mỹ Danh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 584 phấn khởi thông báo: Ngay sau khi phát lệnh động viên đã có 95% quân dự bị của thành phố sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Lực lượng DBDV của huyện Cư Kuin, Cư M’gar cũng đều đạt tỉ lệ tương đương. Điều này chứng tỏ các lực lượng của tỉnh đã chuẩn bị tâm thế cho giờ G. Cũng theo Trung đoàn trưởng Danh, để có trận địa này phải kể đến công sức lớn của CBCS Tiểu đoàn 303. Bạt núi dựng đài chỉ huy, đắp 15.000 bao cát quanh các chiến hào. Nắng cũng như mưa bàn chân bộ đội 303 hầu như ngày nào cũng lội bùn. Áo chưa kịp khô, lại khoác lên đường… Tiểu đội nữ dân quân xã Ea Lê (Ea Súp) với những cô gái mười tám, đôi mươi, khẩu súng ga-răng cao hơn người, bền bỉ luyện tập bắn máy bay thấp, hôm nào mưa to quá, không ra trận địa lại tiếc hùi hụi!

Bắn! Khẩu lệnh vang lên cũng là lúc pháo 105 ầm vang bắn xe tăng cơ động, cối 82 chế áp bộ binh và xe tăng địch mở đầu trận đánh địch thực hành tiến công và đột nhập trận địa. Càng về sau pháo 105, 85, ĐKZ 82, cối 82, pháo Phòng không 37, súng máy phòng không 12,7mm càng bắn cấp tập, đẩy địch lùi xa. Hai đại đội bộ binh 10 và 11 chiếm lĩnh trận địa. Trên đài chỉ huy, Đại tá Lê Xuân Hòa, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh vui mừng báo cáo diễn tập bắn đạn thật của Tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật chiến đấu phòng ngự ở địa hình rừng núi đã thành công tốt đẹp trong tiếng vỗ tay râm ran.

Ban chỉ đạo PT-11 tặng quà cho các nữ dân quân xã Ea Lê, Ea Súp.
Ban chỉ đạo PT-11 tặng quà cho các nữ dân quân xã Ea Lê, Ea Súp.
Trao quà tặng CBCS tham gia thực binh, đồng chí Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thật sự tự hào về tinh thần huấn luyện, chiến đấu của LLVT tỉnh và sức mạnh nền QPTD, đây thực sự là đòn răn đe đối với bất cứ kẻ thù nào phá hoại sự bình yên của nhân dân tỉnh.

Hồng Vân

Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia