Multimedia Đọc Báo in

Hạnh phúc khi là người lính

08:56, 22/08/2012

228 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự vừa xuất ngũ trở về địa phương. Tại lễ tiễn các quân nhân về gia đình do Bộ Chỉ huy Quân sự tổ chức, trong không khí trang trọng, ấm tình đồng đội, những tân binh trẻ ngày nào nay đã là những người lính thực thụ cùng nhau chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm khó quên về quãng thời gian trui rèn trong quân ngũ…

Phút lưu luyến trước lúc về địa phương.
Phút lưu luyến trước lúc về địa phương.

“Khổ như… 3 tháng quân trường” - đó là nhận xét chung của tất cả các chiến sĩ khi ôn lại chuỗi ngày vất vả phải vượt qua. Ngay khi vừa chân ướt chân ráo bước vào môi trường mới, những chàng trai vốn quen với sự tự do, phóng khoáng bên ngoài đã phải “gò mình” vào khuôn khổ kỷ luật của Quân đội. Binh nhất Phạm Thanh Sơn (huyện Ea Kar) thổ lộ: “Đó quả là thử thách lớn về mặt ý chí, tinh thần đối với bất cứ tân binh nào, mọi người đều có cảm tưởng thời gian dài vô tận bởi cường độ học tập, rèn luyện quân sự rất cao”. Binh nhất Nguyễn Ngọc Lý (TP. Buôn Ma Thuột) bộc bạch: “Ở nhà ăn uống không giờ giấc quen rồi, cứ đi làm về đói là vào bếp lục cơm, còn ở đây mọi sinh hoạt đều có thời gian biểu, không phải muốn ăn giờ nào thì ăn, ngủ giờ nào thì ngủ. Y Xuyên Buôn Krông (huyện Lak) thì cho rằng “Khổ nhất là tập điều lệnh, mấy ngày đầu tập không quen, tay chân rệu rã, nhấc lên không nổi, có nhiều bạn đến bữa nhấc không nổi chén cơm”. Còn thử thách lớn nhất đối với chiến sĩ Phan Văn Đình (TP. Buôn Ma Thuột) là nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình, bạn bè. “Nhiều đêm nằm trằn trọc không ngủ được, cứ mong đến cuối tuần có người thân vào thăm, động viên tinh thần”, Đình tâm sự. Nhưng rồi những khó khăn, thử thách ấy cũng được các chiến sĩ phấn đấu vượt qua để hoàn thành tốt 3 tháng huấn luyện, với kết quả trên 97% đạt loại khá ở tất cả các nội dung. Đại úy Lưu Hữu Phước, Chính trị viên Tiểu đoàn 303, đơn vị đảm nhận công tác huấn luyện chiến sĩ mới đúc kết kinh nghiệm: “Chúng tôi rèn luyện, tập cho các em vượt qua những thử thách trong 3 tháng quân trường bằng tính kỷ luật Quân đội. Mặt khác với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác huấn luyện, căn cứ vào trình độ tiếp thu của các chiến sĩ, chúng tôi áp dụng các phương pháp huấn luyện riêng cho từng tiểu đội khác nhau, nhờ vậy chất lượng huấn luyện năm nay đạt kết quả cao, các em cơ bản nắm vững các kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu bộ binh”.

Và phần thưởng sau 3 tháng miệt mài rèn luyện trên thao trường là ngày các tân binh được chính thức trở thành quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam qua nghi thức tuyên thệ chiến sĩ. “Đó là giây phút rất đặc biệt, trong bộ trang phục chỉnh tề, mọi người trông đều chững chạc, trưởng thành hơn nhiều. Trước lá cờ Tổ quốc em và các đồng đội cùng xúc động hô vang 10 lời thề Quân đội Nhân dân”, chiến sĩ Lê Văn Tư chia sẻ cảm xúc khó quên. Vinh dự, tự hào, những người lính cũng nhận thức được trách nhiệm kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của cha anh khi luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Điều đó được thể hiện qua thời gian học tập, công tác trong thời gian tại ngũ của 228 quân nhân. Với sức trẻ, bầu nhiệt huyết, những người lính trẻ luôn gương mẫu chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, xây dựng tác phong chính quy, ý thức tổ chức kỷ luật cao và trở thành những nhân tố nòng cốt, xung kích trong hưởng ứng các phong trào thi đua. Đại tá Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận xét: “Với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ: chiến đấu, công tác và lao động sản xuất trong thời gian tại ngũ, các đồng chí đã tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, viết tiếp trang sử hào hùng của Quân đội và góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.

18 tháng phục vụ trong Quân đội nhanh chóng trôi qua, 228 quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ của một công dân với quê hương, đất nước, nay trở về địa phương với đầy ắp những kỷ niệm khó quên. Và với hành trang là những kiến thức về quân sự, quốc phòng, sau khi xuất ngũ về địa phương những người lính trẻ này tiếp tục bổ sung vào đội quân dự bị động viên hùng hậu, chất lượng, sẵn sàng động viên, lên đường làm nhiệm vụ bất cứ khi nào Tổ quốc cần.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc