Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng Tàu HQ 571

21:38, 02/10/2012

Choáng ngợp, ngạc nhiên, thú vị… đó là cảm nhận chung của tất cả mọi người có mặt trên tàu HQ 571, con tàu chở khách hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam trong chuyến hải trình ra thăm quân và dân quần đảo Trường Sa.

Khách sạn trên biển

Có lẽ chưa bao giờ trước một đợt công tác dài ngày cánh phóng viên chúng tôi lại sống trong tâm trạng háo hức, chờ đợi ngày tàu xuất phát đến thế. Lần lượt hai công văn hỏa tốc gửi về khiến chúng tôi “phát hoảng” vì sợ chuyến đi bị hoãn lại. Phải đến trung tuần tháng 5, khi chính thức đặt chân lên con tàu HQ 571, khởi hành từ cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) để ra thăm quân và dân đảo Trường Sa chúng tôi mới “thở phào nhẹ nhõm”. Dường như quá hiểu tâm trạng đó của các phóng viên, Trung tá, Chính trị viên tàu Nguyễn Văn Lưu “đúc kết” từ những chuyến hành trình trước đó nên anh chào đón chúng tôi bằng câu nói ý nghĩa: “Chào mừng các anh em phóng viên đã góp mặt trong hành trình lịch sử của con tàu, và có thể nói đây cũng là hành trình cuộc đời của mỗi nhà báo”. Câu nói của anh ẩn chứa nhiều ngụ ý, khi chúng tôi hiểu rằng khó có ai trong chúng tôi có dịp được trở lại thăm đảo Trường Sa ngay trên con tàu hiện đại nhất Hải quân Việt Nam này một lần nữa. Trong suốt thời gian 48 giờ đồng hồ trên tàu, vượt hơn 1.000 hải lý để đến điểm đảo đầu tiên, chúng tôi tranh thủ nhiều thời gian để khai thác thông tin liên quan đến đời sống sinh hoạt, công tác của thủy thủ đoàn, tất nhiên cũng dành không ít thời gian để tìm hiểu về con tàu. Tàu HQ 571 chính thức hạ thủy tháng 10-2011, do Viện khoa học và Công nghệ Tàu thủy Việt Nam thiết kế. Đây là tàu chở khách hiện đại nhất của quân chủng Hải quân do Việt Nam tự thiết kế và thi công. Tàu có chiều dài 71 mét, rộng 13,2 mét, cao 6 mét, lượng chiếm nước đầy tải 2.050 tấn. Vận tốc lớn nhất của tàu là 16 hải lý/giờ(1 hải lý tương đương 1,8 km), tầm hoạt động 2.500 hải lý với thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm cho kíp tàu và 20 ngày đêm cho 180 khách. Tàu có 2 máy chính, mỗi máy có công suất hơn 2.400 mã lực. Lượng dự trữ dầu, nhiên liệu bảo đảm cho tàu hoạt động liên tục 2.500 hải lý. Tàu được thiết kế chịu gió cấp 10, 11 và sóng cấp 3; được bố trí 9 khoang, 6 boong, trong đó 4 boong phòng ở. Các phòng ngủ được thiết kế giường 2 tầng, trang bị hệ thống điều hòa toàn thân tàu. Các boong tàu đều có hệ thống nước nóng, lạnh, máy giặt, phục vụ nhu cầu của hành khách. Nội thất tàu được thiết kế sang trọng không thua kém một khách sạn hiện đại, với đầy đủ trang thiết bị sinh hoạt, ti vi, máy nước nóng, lạnh… Đêm đến nhìn từ xa tàu HQ 571 lung linh rực rỡ ánh đèn trông như một lâu đài tráng lệ đứng hiên ngang, vững chãi, kiêu hãnh giữa biển trời của Tổ quốc

Nhịp cầu nối những bờ vui

Là một trong những con tàu hiện đại, niềm tự hào của Hải quân Việt Nam, lại giữ trọng trách làm “nhịp cầu nối những bờ vui” đưa những người từ đất liền ra thăm hỏi, động viên, tìm hiểu đời sống của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở Trường Sa, chính vì vậy đội ngũ thủy thủ tàu rất tự hào, vinh dự và luôn ý thức trách nhiệm bảo đảm mọi chuyến hành trình từ khi xuất phát đến về đích đều an toàn tuyệt đối. Trung tá, Chính trị viên tàu Nguyễn Văn Lưu cho biết: Tất cả thủy thủ đoàn được lựa chọn từ những đơn vị khác nhau, trải qua thời gian huấn luyện nghiệp vụ khắt khe, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các yếu tố của một người “Lính Hải quân” và đặc biệt là phải hội đủ các tiêu chuẩn giống như một “tiếp viên chuyên nghiệp”: nhẹ nhàng, cởi mở, thân thiện, phục vụ chu đáo. Và có lẽ không ai đánh giá “đội ngũ tiếp viên” này chính xác bằng những người đã có mặt trên tàu, họ đều chung nhận xét: “Ấn tượng, tuyệt vời”. Đội ngũ thủy thủ đoàn gồm 18 người, trông vạm vỡ, rắn chắc, nhưng mọi người đều lấy làm ngạc nhiên bởi phong cách phục vụ của các anh lại hết sức chuyên nghiệp, nhẹ nhàng, thân thiện, gần gũi. Được biết trong một chuyến hải trình, trung bình có khoảng 200 người, chỉ riêng việc phải sắp xếp thời gian phục vụ ăn uống chu đáo, bảo đảm đầy đủ khẩu phần dinh dưỡng, mà lại còn phải phục vụ tận phòng một ngày 4 bữa ăn: sáng, trưa, chiều, tối… đúng giờ đã là việc khiến mọi người nể phục. Đó là chưa kể nếu gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi sóng to, gió lớn, khiến việc đi lại rất khó khăn, vậy mà các anh còn dành thời gian để đến từng phòng ân cần thăm hỏi, động viên những người không quen bị say sóng trên tàu, dặn dò những kinh nghiệm cần thiết và sẵn sàng tận tình giúp đỡ khi khách có yêu cầu. Trong chuyến hành trình dài đó chúng tôi đã chứng kiến tinh thần nhiệt tình của toàn bộ thủy thủ đoàn khi các anh vui vẻ nhận giúp đỡ, vận chuyển một khối lượng lớn đạo cụ lên xuống ca nô, phục vụ đoàn làm phim của đạo diễn Việt Hương, (Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam) khi đang cùng ê kíp thực hiện phim ca nhạc chủ đề về biển đảo Trường Sa.

Buồng lái với trang thiết bị hiện đại của Tàu HQ 571.
Buồng lái với trang thiết bị hiện đại của Tàu HQ 571.

Một công việc khác, hết sức nặng nề và không kém phần nguy hiểm, vất vả đối với toàn bộ thủy thủ đoàn đó chính là quá trình hạ thủy, vận chuyển đưa khách, quà từ điểm tàu neo đậu xuống ca nô vào thăm đảo. Không có kinh nghiệm lên xuống tàu, lại mang tâm trạng háo hức, nôn nóng được xuống tàu trước để vào điểm đảo khiến nhiều người vội vàng, nên các anh phải hết sức tập trung, thao tác chuẩn xác, tỉ mỉ và có phương án đề phòng mọi tình huống, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến lên, xuống tàu. Còn khi gặp trường hợp thời tiết  không thuận lợi, sóng to, gió lớn, mọi phương án neo đậu, thả ca nô, đưa người vào… nếu không an toàn thì phải chờ. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ, các anh phá bỏ “nguyên tắc” bởi không nỡ để diễn ra cảnh “người trong đảo trông ra, người ngoài đảo đứng nhìn” do thời tiết. Đó là trường hợp khi tàu HQ 571 đến điểm hải trình cuối cùng là nhà dàn DK1/14 gặp đúng ngày thời tiết bất lợi, sóng đánh cao, chỉ huy tàu quyết định hủy bỏ hạ tàu, nhằm bảo đảm an toàn. Song trước sự khát khao cũng như những lời “nài nỉ thiết tha” của cánh phóng viên, chỉ huy tàu cũng xuôi lòng, chiều ý, với điều kiện tất cả anh em phóng viên phải tuân thủ tuyệt đối sự hướng dẫn của thủy thủ tàu. Trước đó chỉ huy tàu cũng đã cho ca nô đi trước khảo sát. Vượt qua con sóng cao 2 mét, đoàn tàu đến nhà dàn DK1/14 đưa mọi người lên an toàn. Để rồi khi chứng kiến giây phút gặp nhau ngắn ngủi song đầy cảm động, nhiều nước mắt giữa những người từ đất liền xa xôi với những người đang làm nhiệm vụ, các anh lại quên hết hiểm nguy, thấy lòng ấm lại, hạnh phúc và xem đó như là một phần thưởng lớn nhất dành cho toàn bộ thủy thủ đoàn, như tâm sự của trung úy Nguyễn Trung Kiên.

 Được biết kể từ lúc hạ thủy đến nay tàu HQ 571 đã có 4 chuyến hải trình chở các đoàn ra thăm các đảo, tất cả mọi chuyến hải trình đều bảo đảm an toàn tuyệt đối. Mọi du khách có vinh dự đi trên con tàu đều lưu giữ những ấn tượng đặc biệt về thái độ, tình cảm, trách nhiệm, tinh thần phục vụ của thủy thủ đoàn. Những tình cảm ấy như là một nguồn động viên, tiếp thêm động lực, ý chí, vững tin, để toàn bộ thủy thủ đoàn tiếp tục những cuộc hải trình dài, làm “nhịp cầu nối liền bờ vui “ giữa những người trong đất liền và người ở ngoài đảo xa.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.