Multimedia Đọc Báo in

Buôn Hồ chú trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp, chất lượng

11:19, 16/03/2013

Chú trọng xây dựng, tổ chức lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) rộng khắp, đủ số lượng, biên chế song song với việc đẩy mạnh công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như quan tâm, thực hiện đúng các chế độ chính sách cho đối tượng tham gia lực lượng DQTV là những giải pháp mà Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ triển khai đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của lực lượng này trên địa bàn.

Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho lực lượng dân quân  phường Đạt Hiếu.
Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho lực lượng dân quân phường Đạt Hiếu.

Thị xã Buôn Hồ hiện có 18 đơn vị DQTV; trong đó có 12 đơn vị dân quân, 6 đơn vị tự vệ của các cơ quan, doanh nghiệp. Quy mô tổ chức lực lượng DQTV tinh gọn, có bộ binh, binh chủng, lực lượng cơ động, phù hợp với tổ chức hành chính trên từng địa bàn dân cư và các loại hình sản xuất kinh doanh. Kết quả huấn luyện DQTV hằng năm đạt loại khá tốt, với quân số tham gia 100% đối với đối tượng năm 1 và 95% trở lên đối với đối tượng năm 2. Theo đánh giá chung trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh, thị xã Buôn Hồ là một trong những đơn vị đã hoàn thành tốt công tác xây dựng lực lượng, nhất là lực lượng DQTV theo đúng phương châm “Đủ, gọn, hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời bình và sẵn sàng mở rộng khi có chiến tranh”. Thượng tá Hoàng Văn Huấn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ cho rằng, để có được kết quả trên thì phải làm thế nào thu hút được các đối tượng nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao tham gia vào lực lượng. Từ nhận thức đó, căn cứ vào những tiêu chí tuyển chọn đối tượng tham gia lực lượng DQTV, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, phường, cơ sở tự vệ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung rà soát, thống kê đối tượng trong độ tuổi tham gia trên địa bàn, thành lập hội đồng xét tuyển, tuyển chọn đối tượng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn; đồng thời các địa phương chủ động bố trí kinh phí, thực hiện chế độ, chính sách chi trả theo đúng quy định của Luật DQTV. Ngoài ra trong thời gian huấn luyện còn huy động các tổ chức đoàn thể đóng góp, hỗ trợ chi phí đi lại, bổ sung thêm vào khẩu phần ăn. Điều này đã động viên tinh thần các chiến sĩ DQTV rất lớn, như chia sẻ của chiến sĩ trẻ Lê Thị Hồng Luân, đối tượng huấn luyện năm thứ nhất: “Em vừa tốt nghiệp đại học đã được các anh, các chú “kéo” vào tham gia lực lượng dân quân của phường Đạt Hiếu. Suốt 15 ngày huấn luyện chúng em được Ban Chỉ huy Quân sự  phường tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nơi ăn nghỉ, trên thao trường, được hưởng đầy đủ các chế độ theo đúng quy định, mọi người rất phấn khởi, ra sức luyện tập để đạt được kết quả cao”.

 Xác định công tác huấn luyện là một trong những nội dung trọng tâm, góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại cơ sở, thời gian qua Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường giám sát công tác tổ chức huấn luyện cho các đơn vị DQTV trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã ra Nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, xây dựng chỉ tiêu huấn luyện phù hợp cho từng đơn vị, phát động phong trào thi đua trong toàn lực lượng. Trước thời điểm huấn luyện, ngoài việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện, Ban chỉ huy Quân sự thị xã còn tổ chức Hội thi mô hình, học cụ cho tất cả các đơn vị nhằm phục vụ công tác huấn luyện tại đơn vị, cơ sở. Trong quá trình huấn luyện lại cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc. Với đặc thù của lực lượng tự vệ, các đơn vị tổ chức huấn luyện trong 2 tuần đầu tháng 3 để không ảnh hưởng đến hoạt động lao động sản xuất của các chiến sĩ. Các đơn vị DQTV huy động 100% quân số, tổ chức huấn luyện theo đúng thời gian, nội dung chương trình dành cho từng đối tượng, bảo đảm sau khi huấn luyện tất cả các chiến sĩ đều đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Trong đó, đối tượng tham gia năm thứ nhất phải nắm chắc các kỹ thuật chiến đấu bộ binh, biết cách sử dụng súng AK, ném lựu đạn;  đối tượng năm thứ 2 trở lên thành thạo các tư thế quỳ, đứng bắn các mục tiêu ẩn hiện, di động, biết vận dụng các nội dung kỹ thuật vào chiến thuật. Chính trị viên đơn vị tự vệ Công ty TNHH Một thành viên Cao su Dak Lak, chi nhánh Cư Bao Bùi Quốc Việt cho biết: “Với nhiều yêu cầu cao, trong khi thời gian tham gia huấn luyện ngắn nên tất cả mọi người từ cán bộ hướng dẫn đến chiến sĩ tham gia huấn luyện phải tập trung tối đa, tự giác, ý thức phát huy tất cả tinh thần trách nhiệm để đạt kết quả cao nhất”. Thượng tá Hoàng Văn Huấn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ nhận xét: “Kết quả xây dựng, huấn luyện lực lượng DQTV trên địa bàn thị xã theo hướng rộng khắp, có chất lượng đã góp phần quan trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn, lực lượng DQTV đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở”.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc