Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Chú trọng công tác phát triển đảng viên trong dân quân tự vệ

07:41, 22/04/2013

Thời gian qua, song song với công tác xây dựng, phát triển lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, huyện Krông Bông còn chú trọng công tác phát triển Đảng, nâng cao chất lượng chính trị của đội ngũ DQTV, đảm bảo là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Huấn luyện lực lượng dân quân huyện Krông Bông.
Huấn luyện lực lượng dân quân huyện Krông Bông.

Krông Bông là huyện vùng sâu, vùng xa, toàn huyện có 14 xã, thị trấn. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật Dân quân tự vệ chiếm khá cao. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của lực lượng DQTV trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, huyện Krông Bông đã tập trung xây dựng lực lượng DQTV đạt tỷ lệ hợp lý so với tổng dân số; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 12,35%; 100% chỉ huy trưởng cơ quan quân sự các xã, thị trấn tham gia vào cấp ủy cùng cấp. Đây là một trong những kết quả nổi bật qua hưởng ứng phong trào thi đua Quyết thắng của Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Trung tá Lê Xuân Cảnh, Chính trị viên cơ quan Quân sự huyện cho biết: Trong triển khai nhiệm vụ quốc phòng, quân sự hằng năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đều tham mưu cho Huyện ủy xây dựng kế hoạch phát triển Đảng trong lực lượng DQTV và giao chỉ tiêu phù hợp cho từng xã, thị trấn. Theo đó cơ quan quân sự các cấp rà soát đối tượng trong độ tuổi tham gia lực lượng DQTV đảm bảo các tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe tuyển chọn vào lực lượng trên cơ sở “Dân biết, dân bàn, dân cử” và theo đúng nguyên tắc “Cấp ủy lãnh đạo, chính quyền chỉ đạo điều hành, cơ quan quân sự tham mưu”.

Quá trình tuyển chọn, kết nạp công dân vào lực lượng DQTV được xem xét kỹ lưỡng, nhất là về phẩm chất chính trị, độ tin cậy; cương quyết không kết nạp những đối tượng chưa nắm chắc nhân thân, lập trường tư tưởng không vững vàng, độ tin cậy không cao. Sau khi kết nạp, căn cứ vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân trong quá trình tham gia lực lượng, Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn tuyển chọn, bình xét đưa vào quy hoạch, tạo nguồn phát triển Đảng, đồng thời phối hợp với Đảng ủy các xã, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện tổ chức học tập, bồi dưỡng chính trị. Bên cạnh đó các chi bộ quân sự chịu trách nhiệm theo dõi, kèm cặp, hướng dẫn từng cá nhân. Qua quá trình phấn đấu, rèn luyện, thử thách, các đối tượng sẽ được kết nạp Đảng theo đúng quy trình, nguyên tắc. Với cách làm này, nếu năm 2003 tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV của huyện chỉ chiếm 3,8% với 63 đảng viên thì đến năm 2013 đã tăng lên 12,35% với 181 đảng viên. Riêng quý I-2013 đã kết nạp được 5 đảng viên, đạt kế hoạch đề ra. Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV nên chất lượng của các cấp ủy, chi bộ quân sự được nâng cao; những đảng viên mới trong lực lượng DQTV của huyện đã phát huy tốt vai trò, trở thành những hạt nhân nòng cốt, xung kích trong hoạt động bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc