Multimedia Đọc Báo in

Kinh nghiệm trong công tác tuyển quân của huyện vùng sâu Krông Bông

08:43, 22/05/2013

Trong mùa tuyển quân đợt 1-2013, huyện Krông Bông đã tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, chặt chẽ các quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng hướng dẫn của Quân khu nên chất lượng tân binh được nâng lên về mọi mặt. Minh chứng cụ thể, rõ nét nhất cho hiệu quả của công tác này vừa qua là toàn huyện không để xảy ra trường hợp bị đổi bù tân binh.

Thanh niên các địa phương lên đường nhập ngũ đợt 1-2013.
Thanh niên các địa phương lên đường nhập ngũ đợt 1-2013.

Trung tá Lê Xuân Cảnh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho rằng để có được kết quả đáng ghi nhận trên, ngoài sự “vào cuộc”, tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị cũng như từng thành viên trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm thì nguyên nhân chính là do địa phương đã triển khai những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế. Theo đó trước thời điểm tuyển quân, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên về quyền và nghĩa vụ đối với đất nước, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn tổ chức tốt công tác đăng ký, quản lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ từ 17 đến 25 tuổi; tiến hành sơ tuyển, phân loại các trường hợp được miễn, tạm hoãn theo Luật Nghĩa vụ quân sự. Đây được đánh giá là yếu tố then chốt, quyết định đến chất lượng sau cùng của tân binh. Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã phân công từng thành viên phụ trách địa bàn, thường xuyên bám nắm cơ sở, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn tiến hành công tác thâm nhập, nắm chắc từng hoàn cảnh cũng như tâm tư nguyện vọng, hồ sơ lý lịch thanh niên. Sau khi đã rà soát, thống kê danh sách những thanh niên đáp ứng đủ các tiêu chí về chính trị, địa phương tiến hành các bước tuyển chọn theo đúng quy trình, nghiêm túc, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật định. Để phát huy tốt trách nhiệm của từng địa phương trong công tác tuyển quân cũng như nhằm bảo đảm chất lượng giao quân, trước thời điểm chốt danh sách công dân trúng tuyển Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện yêu cầu Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn tổ chức soát xét lần cuối trước khi bàn giao hồ sơ cho các đơn vị nhận quân. Địa phương nào để xảy ra trường hợp bị đổi bù, liên quan đến khâu nào thì người đó phải chịu trách nhiệm, xem đây như là một tiêu chí bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.

Ngoài ra, để không xảy ra trường hợp bị đổi bù tân binh, theo kinh nghiệm của Ban Chỉ huy Quân sự huyện thì cần thực hiện chặt chẽ khâu khám sức khỏe theo Thông tư liên tịch 36/2011/TTLT-BYT-BQP của Liên Bộ Y tế-Bộ Quốc phòng. Theo đó huyện thành lập Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự với đầy đủ các thành phần, gồm: cán bộ y tế thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện, cán bộ chuyên môn Phòng Y tế, quân y Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các đơn vị có liên quan. Sau khi chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ phục vụ khám tuyển, căn cứ vào kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự địa phương và danh sách các đối tượng là công dân thuộc diện được gọi khám sức khỏe, Hội đồng khám sức khỏe bố trí kế hoạch, thời gian, địa điểm, triển khai công tác khám theo đúng quy trình sơ tuyển; kịp thời phân loại, kết luận chính xác tình trạng sức khỏe của từng trường hợp, báo cáo cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự. Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp quân nhân nhập ngũ về đơn vị mới sau khi phúc tra lại sức khỏe không đảm bảo yêu cầu bị trả về lại địa phương. “Đây cũng có thể được xem như là khâu quyết định chất lượng cuối cùng của tân binh, bởi nếu triển khai công tác này một cách qua loa sẽ dẫn đến trường hợp sức khỏe tân binh không đảm bảo, khi về đơn vị mới bị loại là điều tất yếu. Vì vậy trong khâu khám tuyển, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp cần tập trung giám sát quá trình này một cách nghiêm túc, chặt chẽ”, Trung tá Lê Xuân Cảnh chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng tân binh trên địa bàn huyện.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.