Multimedia Đọc Báo in

Đội quân hậu bị tin cậy của bộ đội thường trực huyện Krông Ana

09:47, 23/06/2014
Thời gian qua, song song với việc tập trung củng cố, xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện, theo hướng “Chính quy, tinh, gọn”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana đã quan tâm kiện toàn tổ chức biên chế cũng như chú trọng nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, sẵn sàng động viên, bổ sung kịp thời, nhanh chóng cho lực lượng thường trực…

Sân vận động thôn Quỳnh Tân 2 (thị trấn Buôn Trấp) những ngày đầu hè bỗng trở nên sôi động. Dưới cái nóng oi bức  của tiết trời tháng 6, hàng trăm chiến sĩ DBĐV thuộc Trung đội Thông tin và Trung đội ĐKZ vẫn đội nắng, chia khu vực, miệt mài tập luyện kỹ thuật bắn súng, hoặc thao tác, ôn lại cách nối dây, cố định dây bọc. Là lính “chuyên” về ĐKZ, đã từng được huấn luyện tại Quân đoàn 3, song chiến sĩ Nguyễn Phi Long vẫn không chủ quan mà luôn chăm chú theo dõi, lắng nghe khẩu lệnh của chỉ huy bắn và thao tác, phối hợp với các pháo thủ khác một cách nhịp nhàng, đúng kỹ thuật. “ĐKZ là loại súng có hỏa lực lớn nhưng khó bắn, vì vậy đòi hỏi các pháo thủ cần hết sức tập trung, phối hợp thật ăn ý, từ giai đoạn đặt súng, đến nạp đạn, ngắm bắn và bóp cò… mới có thể phát huy tối đa hiệu quả sức công phá”, Nguyễn Phi Long chia sẻ kinh nghiệm. Ở một khu vực khác, các chiến sĩ trong Trung đội Thông tin cũng đang tỉ mẩn thực hành, thao tác kỹ lưỡng từng động tác nối dây, cố định dây bọc và tập luyện tổ 3 người thu dây qua các địa hình. “Thoạt nhìn thì thấy  công việc của lính thông tin có vẻ nhẹ nhàng, nhưng thật ra rất vất vả, hiểm nguy, bởi làm thế nào để liên tục duy trì, giữ được mạng lưới thông tin liên lạc luôn thông suốt… dưới “làn tên mũi đạn” là cả một vấn đề. Bởi vậy, các chiến sĩ thông tin phải hội đủ các tố chất “nhanh nhạy, chính xác, gan dạ”, chiến sĩ Nguyễn Xuân Hậu. nói về đặc thù nhiệm vụ của lính thông tin.

Thượng tá Vũ Văn Hồng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana cho biết: Toàn huyện hiện có một Tiểu đoàn DBĐV 616, được biên chế thành 4 đại đội, gồm 3 đại đội bộ binh và 1 đại đội hỏa lực cối. Ngoài ra còn có các trung đội trực thuộc là Trung đội 12,7mm, Trung đội ĐKZ và Trung đội Thông tin. Hằng năm trên cơ sở kế hoạch huấn luyện của cấp trên, các đại đội, trung đội đều được cơ quan quân sự huyện luân phiên tổ chức huấn luyện, bảo đảm theo đúng nội dung cho từng đơn vị theo chuyên ngành. Trước khi bước vào mùa luyện quân, ngoài việc xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu khoa học, phù hợp… đơn vị đặc biệt chú trọng đến công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung nhằm thống nhất về phương pháp huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, cách thức tổ chức huấn luyện.

Huấn luyện kỹ thuật bắn súng cho Trung đội ĐKZ.
Huấn luyện kỹ thuật bắn súng cho Trung đội ĐKZ

Trong quá trình huấn luyện, đơn vị bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính, bảo đảm chắc, gọn từng nội dung; đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; gắn huấn luyện với tổ chức phát động các phong trào thi đua, các hội thi, hội thao nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả huấn luyện. “Nhờ được đào tạo qua môi trường quân đội theo các chuyên ngành quân sự khác nhau, nên tất cả chiến sĩ DBĐV đều được trang bị những kỹ năng quân sự cơ bản và ý thức kỷ luật, tinh thần tự giác cao. Trong suốt thời gian tập trung huấn luyện hơn 2 tuần, bản thân từng đồng chí luôn chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định của đơn vị, tham gia huấn luyện với thái độ, tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc. Chính vì vậy, kết quả huấn luyện năm sau luôn cao hơn năm trước, trình độ của lực lượng DBĐV dần dần tiếp cận với trình độ của lực lượng thường trực, với tỷ lệ, khá, giỏi luôn đạt từ 70-75%”, Thượng tá Vũ Văn Hồng đánh giá.

Song song với việc tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, hằng năm đơn vị đã tổ chức tốt công tác đăng ký, phúc tra, quản lý nguồn động viên. Theo định kỳ một năm 2 lần, địa phương tiến hành phúc tra, thâm nhập cơ sở, qua đó rà soát, đối chiếu danh sách quân nhân dự bị để kịp thời điều chỉnh, giải ngạch, bổ sung… Quá trình tổ chức sắp xếp, biên chế quân nhân dự bị vào các đơn vị DBĐV được thực hiện theo phương châm: Lấy đúng chuyên nghiệp quân sự làm chính, kết hợp với gần, gọn địa bàn. Đối với những quân nhân vừa xuất ngũ về địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức sắp xếp, biên chế vào các đơn vị theo đúng chuyên ngành quân sự được đào tạo trong thời gian tại ngũ. Khi được huy động huấn luyện, tất cả các chiến sĩ đều được chi trả các chế độ đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời. Với việc tập trung nâng cao chất lượng cũng như tổ chức quản lý, biên chế lực lượng DBĐV  bảo đảm đủ chỉ tiêu đã giúp Krông Ana có được một đội quân hậu bị tin cậy, chất lượng sẵn sàng bổ sung, chi viện nhanh chóng, kịp thời cho lực lượng thường trực khi có yêu cầu.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc