Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng người lính

20:03, 25/01/2015
Đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, gây quỹ để hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn; vận động cán bộ, chiến sĩ ủng hộ ngày lương, mua con giống tặng gia đình nghèo, hoặc cho mượn đất, tạo điều kiện giúp bà con phát triển sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống... là những cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả được các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh triển khai, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Quân khu 5 về việc mỗi một đơn vị đảm nhận giúp một hộ thoát nghèo trên địa bàn đứng chân…
 
Khi cầm trên tay số tiền 10 triệu đồng do cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ trao tặng, bà Phạm Thị Trợ (thôn Quyết Thắng, xã Ea Blang) không kìm được mừng vui, bởi số tiền này sẽ giúp bà thực hiện dự định ấp ủ lâu nay. Bà bảo: “Do tuổi già sức yếu, tôi không lao động nặng nhọc được, chỉ mong có số tiền nho nhỏ mua bầy heo chăm sóc, nhưng đành “lực bất tòng tâm”…”. Được biết hoàn cảnh bà Phạm Thị Trợ rất khó khăn: chồng là thương binh hạng 4/4; các con đã lập gia đình ra riêng, cuộc sống cũng túng bấn, không đỡ đần được cho ông bà. Là đơn vị đóng chân trên địa bàn, thường xuyên gắn bó, hiểu được hoàn cảnh gia đình cũng như mong ước của bà, cán bộ dân vận Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ đã tham mưu cho ban chỉ huy, trích số tiền thu được từ quỹ tăng gia sản xuất để hỗ trợ, giúp bà hiện thực hóa ước mơ. Thượng tá Nguyễn Đình Biên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ cho biết: “Sau khi cán bộ dân vận trình bày hoàn cảnh gia đình bà cũng như đề xuất hình thức hỗ trợ, đơn vị nhất trí ngay. Trước đó chúng tôi chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tận dụng đất đai trong đơn vị, đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng quỹ để hỗ trợ. Số tiền 10 triệu đồng tuy không nhiều, song chứa đựng trong đó tất cả tình cảm, trách nhiệm của đơn vị, với hy vọng sẽ “giải” được bài toán thiếu vốn, mở ra cánh cửa thoát nghèo cho gia đình bà”.
Niềm vui của vợ chồng bà Phạm Thị Trợ khi được thủ trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ đến thăm, tặng quà.
Niềm vui của vợ chồng bà Phạm Thị Trợ khi được thủ trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ đến thăm, tặng quà.

Còn ở Trung đoàn 584, tuy không trực tiếp hỗ trợ bằng tiền mặt, song cũng đã có hình thức “tiếp sức” cho hộ nghèo trên địa bàn đóng chân vừa phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị cũng như gia đình người thụ hưởng. Trung tá Nguyễn Công Sự, Trung đoàn trưởng Trung đoàn, nhấn mạnh: Với quan điểm trao “cần câu chứ không cho con cá”, sau khi đã khảo sát, chọn đối tượng cụ thể đảm nhận giúp họ thoát nghèo, Trung đoàn đã mua 2 con bò giống, trị giá 20 triệu đồng để tặng gia đình anh Nguyễn Văn Nghị (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột), tạo đà, giúp gia đình có điều kiện phát triển chăn nuôi. Để có được kinh phí mua “món quà” trên, Trung đoàn đã triển khai chương trình “Hũ gạo vì người nghèo” trong toàn đơn vị. Theo đó cứ đến bữa ăn hằng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ lại trích một phần gạo từ định lượng trong khẩu phần ăn cho vào hũ. Sau mỗi tháng gom được, một phần gạo đơn vị bán lấy tiền gây quỹ; một phần dùng để hỗ trợ, cứu đói giáp hạt cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Song song đó, với quỹ đất rộng, Trung đoàn đã đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, phát triển trồng trọt, chăn nuôi các loại cây hoa màu ngắn ngày, vừa phục vụ đời sống hằng ngày vừa có quỹ để triển khai các hoạt động dân vận. Không những vậy, Trung đoàn còn sẵn sàng tạo điều kiện, giúp đỡ một số hộ nghèo khác trên địa bàn đơn vị đóng chân mượn đất để trồng trọt, chăn nuôi, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Bằng hình thức này, trong năm 2013 đơn vị đã giúp hộ bà Nguyễn Thị Độ vươn lên thoát nghèo.

Còn ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn, một điển hình trong phong trào lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp dân thoát nghèo thì “dấu ấn” người lính bộ đội Cụ Hồ hiển hiện rõ nét, sinh động là ngôi nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng do cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp ngày lương cộng với số tiền tiết kiệm, thu gom từ quỹ tăng gia sản xuất để xây tặng 5 anh em mồ côi Chu Văn Nam (trú tại buôn Ea Brí, xã Ea Wer), qua đó giúp 5 anh em Nam có được ngôi nhà mới, khang trang, ổn định cuộc sống. Ân tình của người lính vùng biên còn được người dân nơi đây nhắc nhớ qua câu chuyện ròng rã 4 năm trời, từ năm 2010 đến 2013, những người lính đã chắt chiu những đồng lương, cần cù lao động, cải tạo đất đai, tăng gia sản xuất để có kinh phí chăm sóc, đỡ đầu, nhận làm cha nuôi cho các em H’Gia Niê, H’Na Viêng Niê, Y Công Trình Niê cũng mồ côi cả cha lẫn mẹ tại buôn Tul A (xã Ea Wer), với tổng trị giá gần 60 triệu đồng.

Có thể nói, những “món quà” ý nghĩa, mang đậm nghĩa tình của những người lính mà các anh gom góp được qua việc ủng hộ ngày lương, hay tiết kiệm, tự nguyện “cắt” bớt khẩu phần, định lượng ăn của mình cũng như thành quả lao động thu được qua đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, kịp thời đến với những hộ nghèo là sự động viên lớn về vật chất và tinh thần, để những người nghèo luôn cảm nhận sự ấm áp khi biết rằng trên hành trình xóa đói giảm nghèo họ luôn có sự đồng hành, tiếp sức của những người lính Cụ Hồ.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc