Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội giúp dân thoát nghèo

10:00, 15/06/2015
Thực hiện chủ trương của Quân khu 5 về việc “mỗi đơn vị tham gia đảm nhận thực hiện xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo trên địa bàn đơn vị đứng chân”, thời gian qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai đến 100% đơn vị và thu được những kết quả thiết thực, ý nghĩa. Nhờ sự tiếp sức, đồng hành của những người lính Cụ Hồ trên hành trình thoát nghèo mà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống…

Là một trong những đơn vị tiên phong, được chọn làm điểm để triển khai chủ trương, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của cấp trên, năm 2011 Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) đã khẩn trương tiến hành rà soát số hộ nghèo cần giúp đỡ trên địa bàn đóng chân để có biện pháp, hình thức hỗ trợ cụ thể. Theo đó đơn vị đã nhận đỡ đầu hộ Lê Thị Đội (thôn 2, xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột), với  quyết tâm đưa hộ này thoát nghèo trong thời gian sớm nhất. Bằng số tiền tiết kiệm được trích từ “Hũ gạo vì người nghèo”, Tiểu đoàn đã đầu tư hàng chục triệu đồng mua con giống, hỗ trợ gia đình bà phát triển chăn nuôi heo, nuôi gia cầm; huy động chiến sĩ giúp chăm sóc 3 sào mía, trồng các loại cây ăn trái. Với sự giúp đỡ thiết thực của những người lính Cụ Hồ và tự nỗ lực vươn lên, đến nay gia đình bà đã cơ bản ổn định cuộc sống, có điều kiện chăm lo cho các con ăn học. “Gia đình tôi rất cảm kích khi các chú bộ đội đã quan tâm lo lắng, giúp “cần câu” để có điều kiện làm kinh tế, vươn lên không còn đói nghèo”, và Lê Thị Đội tâm sự. Phấn khởi trước kết quả bước đầu, năm 2014, Trung đoàn 584 tiếp tục đảm nhận giúp đỡ hộ bà Nguyễn Thị Phượng (thôn 3, xã Hòa Xuân). Chồng bà - ông Nguyễn Văn Nghị bị mắc bệnh thần kinh, nhà lại đông con, ruộng rẫy không nhiều. Cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình, năm 2014, từ nguồn quỹ tự cân đối, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 584 đã trích trên 30 triệu đồng mua tặng gia đình 2 con bò sinh sản và huy động trên 100 ngày công giúp gia đình trồng hồ tiêu. Hiện gần 100 gốc tiêu đang phát triển tốt, cặp bò giống đang trong thời kỳ sinh sản, cánh cửa thoát nghèo đối với gia đình đã dần hé mở trong tương lai không xa. Không chỉ có Trung đoàn 584, tất cả các đơn vị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng nhiệt tình hưởng ứng phong trào, mỗi đơn vị bằng cách này hay cách khác, tùy vào điều kiện của mình hỗ trợ về cây, con giống, hoặc trực tiếp bằng tiền, hoặc bằng công sức… để giúp hộ nghèo trên địa bàn đơn vị đóng chân vươn lên, ổn định cuộc sống.

Niềm vui  của gia đình bà Nguyễn Thị Phượng khi được Trung đoàn  584 tặng  bò giống.
Niềm vui của gia đình bà Nguyễn Thị Phượng khi được Trung đoàn 584 tặng bò giống.

Thiếu tá Vũ Thanh Sơn, Trợ lý Dân vận (Ban Dân vận, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: Sau 5 năm (2011-2015) hưởng ứng chủ trương trên, các đơn vị đã hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn 31 con trâu, bò cùng hàng nghìn cây giống, phân bón trị giá trên 475 triệu đồng. Qua đó đã giúp đỡ 28 hộ thoát nghèo. Điều đáng ghi nhận qua thực hiện chủ trương đó là các đơn vị đã rất nhiệt tình, ý thức trách nhiệm cao trong quá trình triển khai, từ khâu rà soát hộ nghèo cho đến nghiên cứu hình thức, biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả với điều kiện từng hộ gia đình cũng như đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị. Phong trào đã có sức lan tỏa rộng lớn, bởi tất cả các đơn vị đều xác định rõ vai trò, trách nhiệm của quân đội trong tham gia phát triển kinh tế-văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo để từ đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhiệt tình hưởng ứng. Trong điều kiện tài chính hạn hẹp, để có kinh phí thực hiện, các đơn vị đã năng động, linh hoạt tìm nguồn kinh phí bằng nhiều hình thức như: đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất tạo nguồn thu; tích cực đóng góp vào “hũ gạo vì người nghèo”; hoặc vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Cũng qua đó đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Và những việc làm thiết thực, những sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa như là một món quà nhỏ, nhưng chứa đựng trong đó tất cả tình cảm, trách nhiệm của người lính đối với những hộ nghèo, trở thành nguồn động lực, động viên tiếp sức, “tạo đà” giúp cho họ có thêm điều kiện trong hành trình vươn lên thoát nghèo, qua đó góp phần bồi đắp tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân-dân và để lại những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc