Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Kar: Phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân

08:47, 23/09/2015
Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Đông, nối Đắk Lắk với các tỉnh miền Trung, huyện Ea Kar có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về mặt quốc phòng an ninh. Đây cũng là địa phương tập trung nhiều dân tộc anh em sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều; đội ngũ cán bộ cơ sở ở những vùng sâu, vùng xa năng lực còn một số hạn chế nhất định nên đã ảnh hưởng không ít đến việc triển khai nhiệm vụ quốc phòng - quân sự hằng năm của địa phương.
 
Thực hiện Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng-an ninh (QP-AN) trong tình hình mới, với vai trò là cơ quan thường trực, hằng năm Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng giáo dục QP-AN huyện chỉ đạo củng cố, kiện toàn hoạt động của Hội đồng giáo dục QP-AN các xã, thị trấn; định kỳ tiến hành  tổng hợp, đăng ký cán bộ thuộc đối tượng 2 và 3 trên địa bàn đã hoặc chưa qua lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng để đề xuất tham gia học. Bên cạnh đó, căn cứ theo kế hoạch  hằng năm, Hội đồng giáo dục QP-AN đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức bồi dưỡng cho 100% cán bộ theo phân cấp. Song song đó, công tác giáo dục QP-AN cho học  sinh ở các trường THPT trên địa bàn cũng được chú trọng. Hiện 4 trường THPT trên địa bàn huyện đã thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục QP- AN, với kết quả 100% học sinh đạt yêu cầu. Công tác giáo dục QP-AN trên  địa bàn huyện được triển khai mạnh mẽ, chú trọng chất lượng đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong triển khai toàn diện các mặt công tác quốc phòng - quân sự trên địa bàn.

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, cùng với việc tập trung xây dựng lực lượng bộ đội tập trung theo hướng “hợp lý, tinh, gọn, mạnh”, thực sự vững mạnh toàn diện, có chất lượng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn đặc biệt quan tâm, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở có đủ năng lực, trình độ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác quốc phòng-quân sự. Hiện 100% đội ngũ chỉ huy trưởng các xã, thị trấn đã qua đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở, có năng lực, đủ trình độ tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các mặt công tác quân sự tại địa phương. Bên cạnh đó xuất phát từ đặc điểm tình hình địa bàn rộng, trải dài, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương chú trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, phù hợp so với tỷ lệ % dân số. Hiện nay lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn huyện xây dựng được đạt tỷ lệ 1,39% so với dân số. Hằng năm lực lượng này đều được huấn luyện đúng, đủ các nội dung chương trình, quân số tham gia bảo đảm đúng quy định, kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% đạt khá, giỏi. Bên cạnh đó nhằm nâng cao chất lượng chính trị, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ được chú trọng, với tỷ lệ đảng viên đạt 17,58%.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu, là “chìa khóa” để Ban Chỉ huy Quân sự huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền địa phương đó chính là đã xây dựng được khối đoàn kết nội bộ, thống nhất cao thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, đồng cấp giữa người chỉ huy - chính trị viên. Bên cạnh đó, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cũng luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng lắng nghe, giải đáp thỏa đáng những vướng mắc trong công việc hằng ngày cũng như đầu tư kinh phí, xây dựng cảnh môi trường doanh trại chính quy-xanh-sạch đẹp, để đơn vị thật sự trở thành “ngôi nhà chung” của mọi thành viên.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc