Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ qua mỗi tuần học một điều luật

09:27, 06/10/2015
Để giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị hiểu biết thêm về các điều luật, nhất là những điều luật liên quan thiết thực đến cuộc sống hằng ngày, thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Kar đã duy trì đều đặn việc mỗi tuần học một điều luật, qua đó tạo sự chuyển biến sâu sắc về mặt nhận thức, tính nghiêm túc, tự giác, gương mẫu chấp hành những quy định của pháp luật, kỷ luật quân đội của mỗi quân nhân.
Thủ trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Kar kiểm tra các loại giấy tờ xe máy  của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.
Thủ trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Kar kiểm tra các loại giấy tờ xe máy của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Đã thành thông lệ, cứ đến sáng thứ 5 hằng tuần, tất cả mọi cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện lại sách, bút lên “giảng đường” - hội trường đơn vị để tham gia học tập một điều luật. Trước lúc bắt đầu phổ biến một điều luật mới, cán bộ giảng dạy chính trị đơn vị tiến hành kiểm tra nội dung của điều luật đã học trước, ai không nhớ thì cùng với nội dung điều luật mới sẽ phải học lại dưới hình thức “chép phạt” để đến tuần tới cán bộ giảng dạy chính trị kiểm tra lại. Trước đó, cán bộ giảng dạy phải nghiên cứu, soạn giáo án kỹ lưỡng; đồng thời tìm kiếm những ví dụ liên hệ thực tế nhằm minh họa cho bài giảng được phong phú, sinh động. Song song với bài giảng, nội dung của điều luật được đơn vị ghi ở panô, để tại góc học tập để cán bộ, chiến sĩ có thể đến học tập vào lúc rảnh; hoặc được phát qua hệ thống truyền thanh nội bộ. Sau khi đã học tập tất cả các điều luật trong một bộ luật, đơn vị lại tiến hành kiểm tra dưới hình thức thi vấn đáp, xem đây là một trong những biện pháp chế tài, tiêu chí bình xét thi đua khen thưởng cuối năm. Đơn vị tổ chức học tập trung vào Luật Hình sự; Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, cùng những quy định, điều lệ, nguyên tắc trong quân đội. Đặc biệt gắn việc mỗi tuần học một điều luật với Năm an toàn giao thông, đơn vị đã triển khai cho 100% cán bộ chiến sĩ học tập tất cả các nội dung của Luật Giao thông đường bộ cùng những nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông; đồng thời thường xuyên kiểm tra hành chính, giấy tờ phương tiện cán bộ, chiến sĩ sử dụng. Tại nhà xe đơn vị ghi rõ nguyên tắc “3 không, 3 có”, nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông phải nghiêm túc thực hiện, là: có đăng ký, có giấy phép lái xe, có bảo hiểm xe mô tô; không uống rượu bia, không chở quá số người quy định và không chạy quá tốc độ cho phép. Bên cạnh đó, để tăng tính răn đe đơn vị còn hiệp đồng với lực lượng cảnh sát giao thông, nếu phát hiện quân nhân vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì thông báo về để đơn vị xử lý. Với những giải pháp kiên quyết, nghiêm khắc này, từ năm 2013 đến nay đơn vị không có trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, không có cán bộ, chiến sĩ bị tai nạn giao thông khi tham gia giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trương Đắc Lực, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Thời gian qua công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho quân nhân trong đơn vị được đặc biệt chú trọng, thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như thực hiện “Ngày pháp luật”, tổ chức mỗi tuần học một điều luật... Căn cứ vào điều kiện thực tế, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung phổ biến, giáo dục phù hợp từng đối tượng và triển khai thực hiện nghiêm túc. Để công tác giáo dục, phổ biến pháp luật được hiệu quả, đơn vị đã tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chính trị kỹ năng, phương pháp sư phạm trong quá trình giảng dạy. Song song với công tác tổ chức học tập, đơn vị cũng duy trì hoạt động của Tổ tư vấn pháp luật, những khúc mắc về pháp luật được cán bộ giảng dạy chính trị giải đáp thấu đáo. Bên cạnh đó, với việc lồng ghép học tập vào sinh hoạt Tổ tâm lý, pháp lý quân nhân, đơn vị đã kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của anh em, kịp thời giải thích quyền lợi, chế độ, chính sách liên quan đến quân nhân khi tại ngũ cũng như khi xuất ngũ. Còn với mỗi cán bộ chiến sĩ khi tham gia học tập mỗi tuần một điều luật thì đều có chung cảm nhận: đây là sân chơi rất bổ ích, giúp họ tiếp thu thêm kiến thức pháp luật, từ đó trên cương vị là một quân nhân, mỗi người nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, và khi trở về cuộc sống đời thường họ là một công dân luôn gương mẫu, chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc