Multimedia Đọc Báo in

Chiến công mừng Xuân của Công an huyện Krông Pắc

09:53, 29/01/2016
Thời gian qua tình hình trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Krông Pắc diễn biến hết sức phức tạp, phương thức, thủ đoạn ra tay của các đối tượng ngày càng manh động, liều lĩnh, chúng thường lợi dụng sơ hở của người dân trong việc quản lý tài sản để thực hiện hành vi trộm cắp.
 
Trước tình trạng đó, Công an huyện đã xác lập Chuyên án mang bí số T515 huy động các lực lượng tham gia, với quyết tâm bóc gỡ đường dây trộm cắp xe gắn máy này để trấn an dư luận. Chuyên án kết thúc ngay trước thềm năm mới 2016, với hàng loạt đối tượng bị sa lưới pháp luật.

Vụ việc gần đây nhất, xảy ra vào cuối tháng 12 - 2015, khi chị Trần Thu Hà (trú tại xã Ea Kly) để chiếc xe máy hiệu Were Alpha, biển kiểm soát 47M1-00040 trước sân, chỉ sau vài phút vào nhà chiếc xe đã bị “bốc hơi”. Trước đó vào cuối tháng 11, anh Văn Hữu Quyền (trú tại xã Krông Búk) cũng trở thành nạn nhân của bọn trộm do sơ ý để chiếc Air Blade trước sân nhà mà không rút khóa. Cách đó không lâu, vào ngày 7 - 11 - 2015, anh Bùi Đức Chín (trú tại xã Ea Kly) cũng bị mất một mô tô nhãn hiệu Honda… Sau khi nạn nhân đến cơ quan công an khai báo, với con mắt nghiệp vụ tinh tường, Ban chuyên án nhận định có khả năng các vụ trộm đều do một nhóm đối tượng đến từ các địa phương khác đang tạm trú trên địa bàn gây ra, từ đó xây dựng phương án tổ chức lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tiến hành đấu tranh, chủ công là lực lượng cảnh sát hình sự. Trung tá Nguyễn Hùng Hậu, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội kể: Bắt tay vào chuyên án, Đội hầu như không có một manh mối nào, bởi ngay sau khi trộm cắp được tài sản các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát. Mặt khác có khả năng những đối tượng này cấu kết với đối tượng ngoài tỉnh, tạo thành đường dây trộm cắp, tiêu thụ “khép kín”, gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy xét. Triển khai chuyên án, lực lượng trinh sát đã rà soát, lên danh sách các đối tượng hình sự thuộc hệ xâm phạm sở hữu, nhất là những đối tượng hoạt động liên tuyến, liên địa bàn để khoanh vùng, theo dõi. Bên cạnh đó đơn vị còn tổ chức lực lượng, tiến hành mật phục, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ ở những nơi đối tượng có thể ra tay trộm cắp để bắt quả tang, như: chợ búa, bệnh viện, các cơ quan công sở; chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm. Đặc biệt, các chiến sĩ cảnh sát hình sự đã tích cực, chủ động bám nắm địa bàn phụ trách, phát hiện những đối tượng tạm trú lạ mặt có những biểu hiện bất minh… Từ các biện pháp nghiệp vụ trên, Ban chuyên án đã đưa các đối tượng: Lê Ngọc Anh (SN 1993, trú tại thôn 10 A, xã Ea Kly), Trần Anh Đức (SN 1994, trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) và  Phạm Văn Thưởng (SN 1993, trú tại tỉnh Quảng Bình) vào “tầm ngắm”. Đến ngày 18 - 12, khi các đối tượng này đột nhập vào nhà anh Nguyễn Quang Vinh ở xã Ea Kly để trộm cắp tài sản thì bị bắt quả tang. Qua đấu tranh khai thác, chúng khai nhận đã cấu kết cùng một đối tượng khác tên Nguyễn Văn Nam (trú tại xã Ea Kmút, huyện Ea Kar) thực hiện 7 vụ trộm cắp xe máy, trong đó có 5 vụ xảy ra trên địa bàn huyện Krông Pắc, 2 vụ xảy ra trên địa bàn huyện Ea Kar. Công an huyện đã thu hồi toàn bộ phương tiện trả lại cho bị hại. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với những đối tượng trên. Liên quan đến vụ việc này, còn có đối tượng Dương Thị Hồng Duyên (SN 1988, trú tại TP. Buôn Ma Thuột) cũng bị khởi tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Các tang vật xe máy bị trộm cắp được Công an huyện thu hồi qua Chuyên án T515.
Các tang vật xe máy bị trộm cắp được Công an huyện thu hồi qua Chuyên án T515.

Cũng nằm trong Chuyên án T515, trước đó, tháng 6 - 2015, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã thực hiện bắt Y Đa Vít Byă (trú tại xã Ea Kênh), là đối tượng đã từng có 2 tiền án về tội xâm phạm sở hữu. Chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 5 và 6), một mình y đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm cắp trên địa bàn huyện. Tính tổng kết toàn bộ Chuyên án T515 được thực hiện từ giữa năm 2015, đã có 20 đối tượng trộm cắp xe máy bị sa lưới, 18 xe máy và một số tài sản khác được thu hồi, trả lại cho người bị hại. Đây có thể nói là một chiến công xuất sắc của lực lượng Công an huyện Krông Pắc để mừng Xuân 2016.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.