Multimedia Đọc Báo in

Tự hào được vào quân ngũ

09:27, 06/04/2016
Ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc, những thanh niên dù đã lập gia đình, nhưng vẫn sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Không chỉ các anh, mà tại quê nhà, vợ con cũng rất tự hào khi chồng được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ.

Hơn một tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh), chiến sĩ mới đã vơi dần nỗi nhớ nhà, tích cực huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không còn bỡ ngỡ, lạ lẫm như ngày đầu, sự quan tâm, hỗ trợ của đồng đội giúp các anh nhanh chóng hòa mình vào ngôi nhà quân ngũ. Thượng úy Phạm Quang Hiển, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động cho biết, đợt nhập ngũ năm nay, Tiểu đoàn tiếp nhận và huấn luyện 160 chiến sĩ mới, thuộc nhiều dân tộc khác nhau, có nhiều khác biệt về ngôn ngữ, phong tục, tập quán nhưng các chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập, sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi với anh em trong đơn vị. Đáng khen nhất là những chiến sĩ đã lập gia đình, tuy rất nhớ vợ con nhưng vẫn cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ đơn vị hướng dẫn chiến sĩ cách gấp nội vụ.
Cán bộ đơn vị hướng dẫn chiến sĩ cách gấp nội vụ.

Khác với những ngày đầu nhập ngũ, Binh nhì A Páo (Tiểu đội 1, Đại đội Cơ động) không còn lúng túng khi gấp nội vụ hay tập luyện các bài thể dục. Đến nay, A Páo đã “thuộc lòng” và thực hiện nhuần nhuyễn, nhanh chóng 11 chế độ trong ngày. Người cha trẻ hồ hởi kể: “Biết tin mình được nhập ngũ, cả nhà vui lắm, nhất là bố mẹ rất tự hào và khoe với bà con làng xóm. Còn vợ mình thì dặn, phải luôn nghe lời cán bộ đơn vị, cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự”. A Páo đã lập gia đình được hơn 2 năm nay, do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên vợ chồng anh ở chung với bố mẹ. Hiểu thấu vất vả của người thân, anh luôn cố gắng, tiết kiệm, dành dụm phụ giúp gia đình.

Đang làm thôn phó ở quê nhà, A Mễ (Tiểu đội 2, Đại đội Huấn luyện) xung phong thực hiện nghĩa vụ quân sự và được vợ ủng hộ, dù chị đang mang thai đứa con đầu lòng, cuộc sống còn nhiều vất vả, khó khăn. “Nhớ vợ nhiều lắm, bụng mang dạ chửa nên đi lại, làm việc cũng vất vả hơn, nhưng cô ấy mạnh mẽ lắm. Mình sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, để cả nhà luôn vui khỏe” – A Mễ tâm sự.

Chiến sĩ mới tham gia sinh hoạt văn nghệ trong giờ nghỉ
Chiến sĩ mới tham gia sinh hoạt văn nghệ trong giờ nghỉ.

Thấy bạn bè thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về rắn rỏi, chững chạc, khỏe mạnh, A Pi Ấp rất ngưỡng mộ. Nhưng hơn thế, anh ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với Tổ quốc. Khi được thực hiện nghĩa vụ quân sự và biên chế vào Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, niềm vui trong chàng trai trẻ như nhân đôi. A Pi Ấp cho biết, những ngày đầu nhập ngũ nhớ nhà, nhớ con nhiều, nhưng được đồng đội quan tâm, chia sẻ, nên sẽ phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để chiến sĩ mới hòa nhập tốt với môi trường quân ngũ, Tiểu đoàn thường xuyên tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn nghệ, thể thao, tổ chức sinh nhật đồng đội hằng tháng. Vào những ngày cuối tuần, dễ bắt gặp các nhóm chiến sĩ cả mới và cũ cùng chuyện trò rôm rả; gặp gỡ người thân; tham gia thể thao, văn nghệ; lại có những chiến sĩ chọn một góc riêng tư viết thư, thăm hỏi người thương, hay tự tay làm các món đồ lưu niệm... Nếu chiến sĩ nào cần thăm hỏi gia đình, hay có việc gấp sẽ được cán bộ đơn vị tạo điều kiện để liên lạc...

Thượng úy Phạm Quang Hiển chia sẻ thêm: “Hầu hết chiến sĩ nhập ngũ đợt này đều có ý thức cầu tiến, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đơn vị. Chiến sĩ mới đã và đang trải qua 3 tháng huấn luyện tân binh và sẽ tiếp tục rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ biên phòng trong thời gian 1 tháng rưỡi”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc