Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ ở Trung đoàn Mang Yang

08:58, 27/11/2016

Trong những năm qua, tuổi trẻ Trung đoàn Bộ binh 95 (còn gọi là Trung đoàn Mang Yang) luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích, sáng tạo trong các phong trào, góp phần cùng đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện...

Trong tiết trời giá rét, khô hanh những ngày cuối năm, có dịp đến Trung đoàn Mang Yang, ấn tượng đầu tiên là không gian sáng - xanh - sạch - đẹp, đặc biệt là “vườn rau của lính” được bố trí khoa học, đầy đủ các loại rau xanh. Thượng úy Ngô Minh Hoàng, Phó Bí thư Đoàn cơ sở (ĐCS), Trợ lý thanh niên Trung đoàn cho biết: “Những năm gần đây, đơn vị luôn đẩy mạnh việc tăng gia sản xuất, tự túc lương thực thực phẩm nên đời sống cán bộ, chiến sĩ được nâng cao. Không chỉ giúp đơn vị có thêm nguồn thực phẩm sạch mà công trình thanh niên vườn rau sạch của tuổi trẻ Trung đoàn còn giúp chiến sĩ trẻ rèn luyện sức khỏe”.

Chiến sĩ trẻ Trung đoàn 95 lao động giúp dân.
Chiến sĩ trẻ Trung đoàn 95 lao động giúp dân.

Với đặc thù có hơn 50% quân số là đoàn viên thanh niên, vừa làm nhiệm vụ cơ động sẵn sàng chiến đấu, vừa huấn luyện chiến sĩ mới, nhiều năm qua ĐCS Trung đoàn Bộ binh 95 đã cụ thể hóa các chủ trương, kế hoạch, hướng dẫn của Đoàn cấp trên bằng các hoạt động cụ thể, sát với tình hình thực tế của đơn vị. Trong năm 2016, toàn Trung đoàn đã tổ chức 24 đêm diễn đàn thanh niên cấp chi đoàn và liên chi đoàn với chủ đề đa dạng và phong phú. Đặc biệt, phong trào thanh niên luôn hướng về cộng đồng. Hầu như năm nào Trung đoàn cũng tổ chức hoạt động giúp người dân trên địa bàn đơn vị đóng quân như: nạo vét kênh mương nội đồng, xây dựng đường giao thông nông thôn, giúp người dân thu hoạch cà phê...

Năm 2016, ĐCS Trung đoàn phối hợp với Đoàn xã Cư Bao tổ chức nạo vét hơn 13 km kênh mương nội đồng, quét dọn vệ sinh các con đường, nhà văn hóa cộng đồng; phối hợp với Đoàn phường Thống Nhất, Trường THCS Ngô Quyền (thị xã Buôn Hồ) tổ chức đêm văn nghệ “Thắm tình đồng đội” với nhiều chương trình hấp dẫn, vui nhộn; phối hợp với Thị Đoàn Buôn Hồ và Thành Đoàn Buôn Ma Thuột tổ chức thành công chương trình “Học kỳ trong quân đội” và “Trải nghiệm làm chiến sĩ”; niên vụ cà phê 2015-2016, Trung đoàn còn cử chiến sĩ trẻ đến giúp các gia đình chính sách, neo đơn thu hoạch mùa màng, đồng thời bảo vệ vườn cây…

Mỗi năm, Trung đoàn 95 đón hàng trăm thanh niên trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Đắk Nông, Bình Thuận, Gia Lai… đến huấn luyện tân binh. Trung đoàn duy trì hoạt động của “Câu lạc bộ quân nhân” để chiến sĩ trẻ giao lưu, kết bạn, giới thiệu về bản thân, gia đình. Qua đó, giúp cán bộ, chỉ huy đơn vị nắm tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng của chiến sĩ để có sự động viên, quan tâm kịp thời.

Công tác giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho chiến sĩ trẻ luôn được chú trọng. Qua những bài giảng về tinh thần yêu nước của dân tộc, truyền thống anh hùng của Quân đội, chiến sĩ mới hiểu rõ trọng trách của người lính trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó nêu cao quyết tâm rèn luyện, phấn đấu. Công tác huấn luyện không chỉ gói gọn trên thao trường, bãi tập mà còn mở rộng thông qua những đợt hành quân dã ngoại, diễn tập... Thao trường, bãi tập, giáo án, mô hình học cụ được chuẩn bị chu đáo nên chất lượng công tác huấn luyện hàng năm được nâng lên.

Thượng úy Ngô Minh Hoàng cho biết thêm: “Hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên tại Trung đoàn luôn được cấp trên quan tâm, tạo điều kiện về nhân lực, thời gian, cơ sở vật chất. Đồng thời, khuyến khích những cách làm hay, phù hợp với nguyện vọng của tuổi trẻ...”.     

Trong quá trình huấn luyện, nhiều đoàn viên tiêu biểu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2016 vừa qua, Trung đoàn đã giới thiệu 157 đoàn viên ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng và có 144 đoàn viên được kết nạp Đảng.

 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc