Multimedia Đọc Báo in

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự huyện Krông Pắc: Bảo đảm sự chặt chẽ, chính xác

09:39, 12/12/2016

Từ ngày 1 đến 7-12, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Krông Pắc tổ chức khám sức khỏe NVQS cho công dân trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn huyện. Mặc dù thời tiết mưa nắng thất thường, nhưng công tác khám tuyển vẫn diễn ra nghiêm túc, đúng thời gian quy định.

Có mặt từ rất sớm, anh Trương Thiện Thanh (thôn Tân Thành, xã Ea Yông) cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, anh tiếp tục theo học nghề gara ôtô tại tỉnh Gia Lai, nhưng nhận được lệnh khám, anh đã thu xếp thời gian về sớm nhất. Nếu được trúng tuyển NVQS, anh sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh Trần Đình An (thôn 19/3, xã Ea Yông) làm nghề lái xe tải, thu nhập hằng tháng khá cao nhưng vẫn mong được rèn sức mình trong môi trường quân ngũ. “Nhiều bạn ở xã, khi hoàn thành NVQS trở về địa phương thấy chững chạc, rắn rỏi hơn khiến tôi rất ngưỡng mộ. Dù công việc tạm ổn nhưng có lệnh gọi khám, tôi không chần chừ” – An tâm sự…

Công dân huyện Krông Pắc tham gia khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
Công dân huyện Krông Pắc tham gia khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Năm 2017, huyện Krông Pắc được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 324 công dân lên đường nhập ngũ. Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu cho từng xã, thị trấn dựa trên tình hình thực tế của mỗi địa phương. Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát danh sách công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, phân loại, xác định đối tượng tạm hoãn, tạm miễn NVQS, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã phát lệnh gọi khám sức khỏe NVQS cấp xã theo đúng quy định... Hơn 1.000 công dân trúng tuyển khám sức khỏe NVQS huyện đợt này đã được Hội đồng NVQS huyện phát lệnh trước 15 ngày để thu xếp thời gian, công việc, có mặt đúng thời gian quy định. 

Bảo đảm cho công tác khám tuyển chính xác, chặt chẽ, Hội đồng NVQS huyện đã lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP, ngày 30-6-2016 giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng quy định về việc khám sức khỏe NVQS. Để đánh giá đúng tình trạng sức khỏe của mỗi công dân, ngoài việc tập huấn cho cán bộ y tế, Hội đồng còn tuyển chọn đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm tham gia khám tuyển; chuẩn bị các trang thiết bị y tế, máy móc để thành lập đầy đủ các phòng khám. Trong quá trình khám bệnh, nếu phát hiện trường hợp nào bệnh nặng, các bác sĩ sẽ kiểm tra lại và tư vấn điều trị.  

Cùng với thực hiện các khâu chuẩn bị, Hội đồng NVQS huyện còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS đến người dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Song song đó, Hội đồng còn phổ biến các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với công dân thực hiện NVQS sau xuất ngũ trở về địa phương; đồng thời sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS…  

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc