Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự ở vùng tôn giáo

15:01, 13/01/2017

Huyện Cư Kuin hiện có hơn 103.000 dân; trong đó, có gần 51.000 người theo đạo Công giáo, Tin Lành và đạo Phật. Các giáo xứ, giáo họ, giáo khu của đạo Công giáo, chi hội, điểm nhóm, hội nhánh Tin Lành và các chùa, niệm phật đường cùng đông đảo giáo dân, tín đồ sinh sống đan xen và trải rộng trên hầu khắp 8 xã của huyện khiến công tác quản lý, giữ gìn an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, Công an huyện Cư Kuin đã bám sát địa bàn các vùng tôn giáo, phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an các xã nắm các vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân để tham mưu, đề xuất cấp trên giải quyết kịp thời quyền lợi hợp pháp của bà con giáo dân; gặp gỡ, trao đổi, phối hợp với các vị chức sắc tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, khơi dậy, phát huy tinh thần bác ái, đoàn kết của giáo dân, tín đồ các đạo trong thực hiện “Tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa, yêu nước”, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Những nỗ lực đó đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân các vùng tôn giáo, thể hiện rõ nét nhất là người dân đóng vai trò tích cực trong giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng nông thôn mới. 

Công an huyện Cư Kuin trao đổi nâng cao chất lượng mô hình “3 an toàn về an ninh trật tự”  với linh mục quản xứ Giáo xứ Kim Phát.
Công an huyện Cư Kuin trao đổi nâng cao chất lượng mô hình “3 an toàn về an ninh trật tự” với linh mục quản xứ Giáo xứ Kim Phát.

Cách đây hơn 2 năm, Giáo xứ Kim Phát (xã Hòa Hiệp) được Công an tỉnh và Công an huyện Cư Kuin chọn xây dựng mô hình điểm “3 an toàn về an ninh trật tự” (an toàn về địa bàn, an toàn về con người và an toàn về tài sản). Nhờ sự hướng dẫn thường xuyên, sát sao của cấp ủy, chính quyền và Công an huyện Cư Kuin, sự ủng hộ, vào cuộc của các chức sắc, chức việc tôn giáo nên đông đảo giáo dân trong Giáo xứ đã hưởng ứng, đồng thuận, tự giác tham gia. Bà con đã nêu cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch về vấn đề tôn giáo, dân tộc, nhân quyền. Từ đó, mọi người yên tâm, chăm lo làm ăn, đoàn kết trong và ngoài đạo, thường xuyên giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, nhiệt tình tham gia các phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, tương thân, tương trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Linh mục Phạm Thế Truyền, Quản xứ Giáo xứ Kim Phát cho biết: “Công an các cấp và Giáo xứ phối hợp rất nhịp nhàng trong vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật. Mô hình 3 an toàn của Giáo xứ Kim Phát được địa phương đánh giá là một trong các mô hình điểm quần chúng tự quản về an ninh trật tự hoạt động có hiệu quả trên địa bàn”. 

Tại buôn K’nia (xã Ea Tiêu) có Ama Chới, tín đồ đạo Tin Lành, trước đây do lầm lạc nghe lời các đối tượng phản động Fulrô làm điều xấu với buôn làng. Sau khi được chính quyền, cán bộ Công an các cấp giáo dục, cải tạo, Ama Chới đã hiểu ra sai trái của mình, hồi tâm, hối cải, vượt khó vươn lên, chăm lo làm ruộng rẫy để cải thiện cuộc sống. Ama Chới tâm sự: “Sau khi đi cải tạo về, được cán bộ Công an huyện và xã gặp gỡ, động viên, bà con trong buôn làng giúp đỡ nên tôi nhận thức rõ sai lầm của mình, bây giờ chỉ chăm lo làm ăn phát triển kinh tế, không lo lắng, suy nghĩ gì khác. Với sự giúp đỡ của địa phương, gia đình tôi đang thực hiện mô hình trồng cà phê bền vững có hiệu quả cao”.  

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.