Multimedia Đọc Báo in

Lính trẻ luyện giỏi, rèn nghiêm

14:59, 26/05/2017

Nắng vùng biên như thiêu như đốt, nhưng trên thao trường, cánh lính trẻ của Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh) vẫn hăng say luyện tập.

Nếu chỉ nghe chỉ huy đơn vị nhận xét về chiến sĩ mới, mà chưa đến thao trường huấn luyện, chắc chẳng mấy ai tin các “cậu ấm” ngày nào lại nhanh nhạy, tự tin học tập và rèn luyện như vậy. Nắng vùng biên nhuộm đỏ trang phục dã chiến, làm cháy sạm các khuôn mặt thư sinh, thế nhưng nụ cười chiến sĩ vẫn vẹn nguyên sự trẻ trung, yêu đời. Trên thao trường, 100 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn được tiếp cận nhiều nội dung khác nhau: luyện tập bắn súng AK ở các tư thế nằm, quỳ, đứng và ném lựu đạn.

Nghe khẩu lệnh của cán bộ Đại đội Huấn luyện, Binh nhì Y Bok Niê (Tiểu đội 2, Trung đội 1) cùng đồng đội nhanh chóng bước vào tuyến bắn, tập luyện bài bắn súng tiểu liên AK bài 1 ở tư thế đứng. Nắng nóng hoa mắt như muốn che đường ngắm của chiến sĩ, nhưng nhờ tập trung, làm chủ vũ khí tốt nên ai cũng tự tin nhằm thẳng vào mục tiêu. Y Bok Niê thổ lộ: thực hành bắn đạn thật ở tư thế quỳ và nằm anh làm rất tốt, đạt điểm khá cao, tuy nhiên ở tư thế đứng khó khăn hơn rất nhiều, bởi không có bệ tì, dễ ảnh hưởng tâm lý người thực hiện. Giúp chiến sĩ nắm rõ lý thuyết và thực hành tốt hơn, trong tất cả các bài tập, chỉ huy đơn vị luôn sâu sát, động viên, làm động tác mẫu, đồng thời chỉ ra sai sót để chiến sĩ rút kinh nghiệm... 

Chiến sĩ mới hăng say tập luyện trên thao trường.
Chiến sĩ mới hăng say tập luyện trên thao trường.

Trong một bài tập khác, chiến sĩ mới chăm chú thực hành các thao tác ném lựu đạn. Nghe qua lý thuyết thì dễ, nhưng để có được sự tự tin, thực hành ném đúng mục tiêu, đúng thời gian quy định không hề đơn giản. Binh nhì Hà Văn Tình (Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội Huấn luyện) bộc bạch: Mới đầu tập luyện cũng rất lo lắng và không thể kết hợp sức ném, hướng ném để lựu đạn đi đúng hướng, đúng cự ly mục tiêu. Nhưng sau khi thuần thục bài tập, Tình tự tin với bài kiểm tra này nhất… Khác với đồng đội, Tình nhập ngũ khi đã lập gia đình. Xác định bản thân phải hoàn thành tốt nghĩa vụ để gia đình, người thân tự hào, Tình ra sức học tập, rèn luyện. Với anh, gia đình là động lực để anh chiến thắng những thử thách, gian khó trong ngày đầu nhập ngũ…

Bên cạnh việc duy trì, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho người và vũ khí, trang bị. Đại úy Nguyễn Thành Luyện, Phó Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Trong huấn luyện nói chung, việc bảo đảm an toàn cho người và vũ khí trang bị luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, trong suốt quá trình luyện tập, chúng tôi luôn giáo dục, quán triệt cho chiến sĩ nắm chắc quy tắc bảo đảm an toàn, tính năng, cấu tạo các loại vũ khí…”.

Gần 3 tháng quân ngũ chưa phải là dài, nhưng cũng đủ để 100 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động thích nghi và trưởng thành. Có được điều đó không chỉ là sự nỗ lực của riêng chiến sĩ, mà còn có sự sẻ chia, hỗ trợ của cán bộ các cấp. Thượng úy Y Pông Niê Kdăm, Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện chia sẻ: “Uốn nắn” chiến sĩ mới nhập ngũ không hề dễ, chính vì vậy, ngay từ khi tiếp nhận huấn luyện, cán bộ các cấp phải làm gương, đồng thời thuộc lòng phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với chiến sĩ…

Khác với không khí nghiêm túc trong luyện tập, giờ giải lao là giây phút chiến sĩ hào hứng vui cười với những trò chơi mới lạ, hấp dẫn mà đơn vị tổ chức. Để thay đổi “món ăn” tinh thần, mỗi buổi tập, Tiểu đoàn lại chọn một hình thức thư giãn khác nhau: đọc báo, sinh hoạt văn hóa văn nghệ…

Bên cạnh những hoạt động học tập, huấn luyện trên thao trường, Tiểu đoàn còn quan tâm việc tổ chức sinh hoạt đơn vị, đối thoại dân chủ, sinh hoạt tổ 3 người, đọc báo, xem tivi, tạo điều kiện cho chiến sĩ gặp gỡ người thân gia đình vào cuối tuần… nhằm giúp các anh có thêm cơ hội được sẻ chia tâm sự, vướng mắc, cũng như tạo cảm giác thân thiện, thoải mái trong ngôi nhà chung mới.

Không như những đơn vị khác, kết thúc 3 tháng huấn luyện tân binh, chiến sĩ mới biên phòng sẽ tiếp tục trải qua thêm một tháng rưỡi học tập, rèn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến nhiệm vụ đặc thù của Bộ đội Biên phòng. Chặng đường thử thách đầu tiên với tân binh của Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động vẫn còn dài, nhưng với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, tin rằng mọi khó khăn cũng chỉ là thử thách để chiến sĩ thêm khẳng định sức trẻ và sự nỗ lực của chính mình.    

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.