Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ các mô hình bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

09:03, 20/06/2017

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, trong thời gian qua, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã biên giới xây dựng nhiều mô hình hay, thu hút đông đảo quần chúng tham gia giữ vững an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn khu vực biên giới.

Khi mới thành lập, Câu lạc bộ “Phụ nữ không vi phạm quy chế biên giới” tại thôn 3, xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) chỉ có rất ít thành viên tham gia. Nhờ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê và Ban tự quản thôn kiên trì vận động, đến nay 100% phụ nữ trong thôn đều tham gia câu lạc bộ này. Mỗi tháng, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt 1 lần, trong các buổi sinh hoạt đều có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lắng nghe tâm tư, tình cảm của chị em. Câu lạc bộ còn vận động gây quỹ để giúp đỡ, hỗ trợ các thành viên gặp khó khăn, hoạn nạn; tổ chức giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng; tham gia vào tổ hòa giải thôn, tích cực vận động bà con tuân thủ nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ vững tình đoàn kết gia đình, thôn xóm...  Phát huy những kết quả đạt được từ mô hình tại thôn 3, đến nay xã Ia R’vê đã nhân rộng mô hình này tại thôn 5 và đang tiếp tục triển khai tại các thôn khác.

Các ban ngành, đoàn thể và các thôn thuộc xã Ia R'vê (huyện Ea Súp) ký kết thực hiện nội dung Chỉ thị số 01.
Các ban ngành, đoàn thể và các thôn thuộc xã Ia R'vê (huyện Ea Súp) ký kết thực hiện nội dung Chỉ thị số 01.

Trong năm 2016, Đồn Biên phòng Ia R’vê còn phối hợp với Đoàn Thanh niên xã xây dựng mô hình “Thôn không có thanh niên vi phạm pháp luật” tại thôn 5.  Để mô hình hoạt động hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể địa phương tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước...; lồng ghép các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ nhằm thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Nhờ vậy, trong những năm qua, 100% thanh niên trong thôn đã đăng ký không vi phạm pháp luật; bà con an tâm tư tưởng, tập trung lao động, sản xuất phát triển kinh tế.      

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Ia R’vê cho biết, công tác phối hợp tuyên truyền giữa địa phương và Đồn Biên phòng Ia R’vê khá chặt chẽ, hiệu quả, giúp bà con thấy được trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ biên giới.  Các đội công tác của Đồn luôn thực hiện tốt phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương duy trì hiệu quả các phong trào. Các cơ quan chức năng và lực lượng dân quân tự vệ, công an xã cũng thường xuyên phối hợp với đồn tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới, bảo vệ an ninh chính trị địa bàn trong các dịp lễ, tết…

Theo thống kê, trong thời gian qua các xã biên giới tại hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp đã phối hợp với các đồn biên phòng thành lập được 51 tổ tự quản an ninh trật tự tại các thôn, buôn; qua đó phát huy tốt vai trò phối hợp của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị địa bàn. Nhiều mô hình tự quản an ninh như: “Gia đình phụ nữ không vi phạm quy chế biên giới”, “Thôn thanh niên không vi phạm pháp luật”, “Tiếng mõ an ninh”,  “Tiếng kẻng dân phòng”… đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Lực lượng công an, dân quân xã thường xuyên phối hợp với các đội công tác địa bàn của các đồn biên phòng và các lực lượng đóng quân trên địa bàn cùng với ban tự quản các thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới, cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; phối hợp tổ chức tuần tra quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và bảo đảm an ninh địa bàn trong các dịp trọng điểm. Qua đó đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các dịp lễ, tết, các sự kiện lớn tại địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới, Đại tá Lê Xuân Đáng, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Bộ đội biên phòng tiếp tục làm nòng cốt tham mưu phối hợp với MTTQ, các lực lượng và các ban ngành, đoàn thể địa phương kịp thời rút kinh nghiệm, tháo gỡ những vướng mắc, biểu dương khen thưởng và nhân rộng mô hình điểm, các điển hình tiên tiến; gắn thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới” với cuộc vận động Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới và các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để nhân dân vùng biên giới yên tâm bám trụ cùng với Bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.          

Văn Nhương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.