Multimedia Đọc Báo in

Luyện quân bằng tình thương và trách nhiệm

09:21, 22/09/2017

Mùa luyện quân năm 2017, Tiểu đoàn 303 (đứng chân trên địa bàn xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) đón nhận 429 chiến sĩ mới đến từ các địa phương trong tỉnh; trong đó, 19 chiến sĩ có trình độ đại học, cao đẳng và 11 chiến sĩ là đảng viên.

Qua quá trình huấn luyện, được sự chỉ dẫn tận tình của những người đi trước, đặc biệt là của đội ngũ cán bộ khung, chiến sĩ mới đã nhanh chóng thích ứng với môi trường mới, đoàn kết gắn bó giúp nhau cùng tiến bộ .

Đại úy Vũ Văn Thuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị đã ổn định tổ chức, biên chế thành 2 đại đội. Những ngày đầu, chiến sĩ trẻ được giáo dục về lịch sử, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, của lực lượng vũ trang tỉnh và Tiểu đoàn 303 Anh hùng. Với phương châm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng luyện tập) với chiến sĩ mới đội ngũ cán bộ các cấp gần gũi, quan tâm động viên, tận tình chỉ bảo để chiến sĩ mới nhanh chóng làm quen với môi trường quân đội. Kết thúc đợt huấn luyện, hầu hết chiến sĩ trẻ an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ của bản thân và chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội, đơn vị; 100% chiến sĩ đạt yêu cầu về kiểm tra nội dung chính trị; ở 3 môn tiếng nổ (bắn súng AK; ném lựu đạn và đánh thuốc nổ), đơn vị đạt loại giỏi”.

Một buổi huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 303.
Một buổi huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 303.

Với tình thương và trách nhiệm, cán bộ Tiểu đoàn luôn quan tâm lắng nghe, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư của chiến sĩ để cùng sẻ chia, giúp đỡ. Như trường hợp chiến sĩ Y Kông Êung (trú tại huyện Lắk) đã có vợ và con gái gần 2 tuổi nên những ngày đầu vào quân ngũ, phần vì chưa quen với môi trường mới, phần vì lo việc nhà cửa, thương nhớ vợ con nên Y Kông hay thấp thỏm, buồn bã. Hiểu hoàn cảnh đó, cán bộ, chỉ huy đơn vị thường gần gũi, tâm sự động viên nên Y Kông dần ổn định tư tưởng, yên tâm huấn luyện.Hay như trường hợp chiến sĩ Nguyễn Quốc Linh Khang (trú tại huyện Cư M’gar) xuất thân trong gia đình có bố mẹ là cán bộ nhà nước, được cưng chiều từ nhỏ nên cảm thấy rất khó chịu, bức bí khi phải sống trong môi trường quân ngũ bản thân tự lo từ những việc nhỏ nhất.

Khang tâm sự: “Tôi từng có thời gian 5 năm học đại học xa nhà, sau khi ra trường đi làm, thời gian khá thoải mái. Lúc ở nhà, tôi có thói quen thức khuya, dậy muộn, cuộc sống xuề xòa, tuy nhiên khi vào đây mọi sinh hoạt, học tập, ăn ngủ đều phải có giờ giấc. Thời gian đầu chưa quen, nhưng được sự giúp đỡ của đồng đội, sự tận tình hướng dẫn của cán bộ, chỉ huy đơn vị đã giúp tôi dần thích nghi và bây giờ thì cảm thấy cuộc sống quân ngũ rất thú vị”. 

Ngoài nhiệm vụ giúp đỡ chiến sĩ mới ổn định tâm lý, yên tâm học tập, huấn luyện, đội ngũ cán bộ, chỉ huy đơn vị còn trực tiếp “cầm tay chỉ việc” từ những bài học đầu tiên. Chẳng hạn, chiến sĩ mới khi thực hành gấp chăn chưa vuông vắn, sắp xếp nội vụ chưa gọn gàng, cán bộ không chỉ nhắc nhở mà còn làm mẫu để chiến sĩ quan sát, làm theo, nhờ vậy chiến sĩ mới hòa nhập khá nhanh với môi trường quân. Hay như trên thao trường, lần đầu tiếp xúc với súng các chiến sĩ trẻ tỏ ra khá bỡ ngỡ, cán bộ, chỉ huy đã ân cần chỉ bảo, phổ biến kinh nghiệm giữ súng, giữ đường ngắm ổn định, tăng cò kết thúc phát bắn… Kết thúc buổi tập hằng ngày đều có sự đánh giá tổng hợp, phân tích những điểm yếu của từng đồng chí để phân loại đối tượng và phân công cán bộ kèm cặp, bồi dưỡng thêm.

Để hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị cũng đã có những chuẩn bị chu đáo về thao trường, bãi tập, làm mới mô hình học cụ, soạn giáo án, bảo đảm nơi học tập, sinh hoạt, ăn ở cho chiến sĩ mới. Ngoài ra, để tạo bầu không khí vui tươi, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao và tăng gia sản xuất vào giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.