Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội giúp dân thoát nghèo

13:30, 26/10/2018

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, từ năm 2011, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Krông Pắc đã kết nghĩa với buôn Ea Yông B (xã Ea Yông). Với phương châm “Cho cần câu hơn con cá”, đơn vị không chỉ hỗ trợ vật nuôi mà còn định hướng việc làm, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Buôn Ea Yông B có 320 hộ, hơn 1.500 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm trên 80%, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm khoảng 70%. Từ khi kết nghĩa, đơn vị thực hiện “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) tại buôn để nắm bắt diễn biến tư tưởng của người dân và thực hiện công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, nắm tình hình sản xuất và đời sống của từng gia đình để lựa chọn cách thức giúp đỡ phù hợp.

Không chỉ giúp buôn kết nghĩa thoát nghèo, trong những năm qua, Ban CHQS huyện Krông Pắc còn cùng với Cụm dân vận số 3 thuộc Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết, 1 cái giếng khoan và 2 con bò giống cho các gia đình nghèo tại xã Yang Mao và Yang Reh (huyện Krông Bông) với tổng số tiền gần 150 triệu đồng.

Bằng nguồn kinh phí do cán bộ, chiến sĩ đóng góp, từ năm 2011 đến nay, đơn vị đã tặng 5 con bò giống cho các hộ nghèo trong buôn (trị giá 15 triệu đồng/con), giúp họ ổn định cuộc sống. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện hỗ trợ xây dựng 2 nhà đồng đội cho đối tượng chính sách; giúp đỡ 2.450 ngày công lao động, nạo vét 25 km kênh mương nội đồng. Riêng dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, đơn vị đã trao tặng 700 suất quà trị giá 70 triệu đồng và 700 cái bánh chưng trị giá 18 triệu đồng cho các hộ nghèo trong buôn...

Đại diện Ban CHQS huyện Krông Pắc cùng chính quyền địa phương bàn giao bò cho gia đình ông Y Dem Byă.
Đại diện Ban CHQS huyện Krông Pắc cùng chính quyền địa phương bàn giao bò cho gia đình ông Y Dem Byă.

Nhiều hộ được đơn vị giúp đỡ bước đầu đã cải thiện cuộc sống. Như hộ chị H’Niêl Niê (SN 1988) có hoàn cảnh rất khó khăn do cha mẹ hai bên nội ngoại đều nghèo, thiếu đất sản xuất, hằng ngày vợ chồng chị phải đi làm thuê, làm mướn khắp vùng mới đủ trang trải cho cuộc sống được Ban CHQS huyện tặng bò giống. Khi tặng bò cho gia đình chị, đơn vị còn cử cán bộ đến tận nhà hướng dẫn kinh nghiệm chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh... Nhờ vậy, sau gần 1 năm chăm sóc, hiện nay con bò đã có chửa lứa đầu. Chị H’Niêl Niê hồ hởi nói: "Gia đình tôi có được như ngày hôm nay là nhờ các chú bộ đội giúp đỡ, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc con bò thật tốt để nó sinh ra nhiều con bê trong thời gian tới, từ đó giúp gia đình tôi thoát được cảnh nghèo khó”.

Tương tự, gia đình ông Y Dem Byă cũng thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng không có việc làm ổn định, hằng ngày phải đi làm thuê làm mướn nhưng vì sức khỏe yếu nên thu nhập không ổn định, luôn thiếu trước hụt sau. Năm 2016, Ban CHQS huyện tặng gia đình ông 1 con bò, đến tận nhà hướng dẫn cách chăm sóc, bố trí chuồng trại. Ông Y Dem Byă chia sẻ: “Từ trước đến nay, gia đình tôi được các chú bộ đội giúp đỡ rất nhiều từ hướng dẫn cách làm ăn, phát triển kinh tế đến kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh. Nhờ đó đến nay, gia đình tôi đã vơi đi phần nào những khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi biết ơn các anh bộ đội nhiều lắm".

Chị H’Niêl Niê chăm sóc con bò được Ban CHQS huyện Krông Pắc hỗ trowj.
Chị H’Niêl Niê chăm sóc con bò được Ban CHQS huyện Krông Pắc hỗ trợ.

Trên đây chỉ là 2 trong số 5 gia đình trong buôn Ea Yông B có hoàn cảnh khó khăn được Ban CHQS huyện trao tặng bò giống để phát triển kinh tế. Không phụ lòng giúp đỡ của đơn vị, các gia đình này đã tập trung làm ăn, phát triển kinh tế, dần dần vượt qua khó khăn. Theo Thượng tá Nguyễn Quang Mạnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Krông Pắc, việc thực hiện công tác kết nghĩa đã tạo nên mối quan hệ gần gũi, mật thiết giữa cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị với bà con trong buôn. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, lựa chọn hình thức giúp đỡ cho phù hợp, có thể là cây, con giống hoặc ngày công lao động; cử những cán bộ có kiến thức, kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn người dân; đồng thời, lồng ghép để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe, không tin theo lời kẻ xấu…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.