Multimedia Đọc Báo in

Gieo niềm tin cho vùng biên gian khó

08:36, 21/12/2018

Nhiệt tình, tận tâm, luôn đau đáu tìm mô hình giúp dân phát triển kinh tế… đó là những cảm nhận chung của người dân xã biên giới Ia R’vê (huyện Ea Súp) khi nói về những người chiến sĩ quân hàm xanh.

Mạnh dạn tìm mô hình giúp dân

Năm 2000, gia đình anh Lý Văn Quảng rời quê hương Lạng Sơn để đến vùng kinh tế mới thôn 14 (xã Ia R’vê) lập nghiệp. Vốn cần cù, siêng năng nhưng đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt khiến gia đình anh nhiều năm liền phải chật vật kiếm sống. Đang nản chí vì nỗ lực mãi không thành công thì anh nhận được sự giúp đỡ của những người lính quân hàm xanh với mô hình trồng sả lấy tinh dầu.

Trước khi triển khai mô hình, bộ đội Đồn Biên phòng Ia R’vê đã tìm hiểu kỹ đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng; phối hợp làm cầu nối giữa gia đình với doanh nghiệp để được hỗ trợ giống và bao tiêu sản phẩm. Nhằm động viên gia đình anh Quảng, Thượng úy Hoàng Văn Thọ (nhân viên Đội Vận động quần chúng) còn giúp cho mượn 5 sào đất để trồng cây thử nghiệm, cùng đồng đội cần mẫn hỗ trợ ngày công trồng, chăm sóc.

Cán bộ, chiến sĩ  Đồn Biên phòng Ia R’vê thăm  gia đình bà Đoàn Thu Lách  (thôn 11).
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê thăm gia đình bà Đoàn Thu Lách (thôn 11).

"Có sức người sỏi đá cũng thành cơm", sau ba tháng trồng, sả bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Niềm vui như càng nhân lên khi hiện nay tinh dầu sả đã mang về thu nhập bình quân cho gia đình anh Quảng 6 triệu đồng/tháng sau khi trừ mọi chi phí. Anh Quảng cảm động: “Công lao của bộ đội Biên phòng cả đấy. Nếu không có các anh ấy, gia đình tôi thật khó có ngày hôm nay”.

Nhận thấy mô hình trồng sả lấy tinh dầu dễ thực hiện, cho thu nhập ổn định, Đồn Biên phòng Ia R’vê dự tính sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, diện tích để giúp đỡ nhiều hộ dân nghèo trên địa bàn vươn lên thoát nghèo, có cơ hội phát triển kinh tế bền vững.

Đại úy Trịnh Xuân Tuyên, Chính trị viên phó chia sẻ, ngoài mô hình nói trên, Đồn còn tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình nuôi bò, dê, heo lai tại các thôn 2, 5, 6, 13. Hy vọng sự cố gắng của người lính quân hàm xanh sẽ mở ra một tương lai mới cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã vùng biên.

“Ghi điểm” từ nhiều việc làm thiết thực

Đợt lốc xoáy đã qua lâu, nhưng mỗi lần gặp bộ đội Đồn Biên phòng Ia R’vê, bà Đoàn Thu Lách (thôn 11) lại bộc bạch: “Cần mẫn giúp gia đình là thế nhưng đã mấy lần mời cơm, mà bộ đội vẫn từ chối. Các chú chỉ ngồi uống chén trà xanh, rồi lại tất tả công việc ở địa bàn”. Bà Lách kể lại sự việc xảy ra vào tháng 4-2018, tầm 6 giờ tối mưa gió rít mạnh từng hồi làm hất văng mái nhà, khiến tường bị nứt, đồ đạc hư hỏng nặng. Khi đang loay hoay một mình trước đống đổ nát thì bà nhận được sự trợ giúp tận tâm của các chiến sĩ áo xanh. Sau nhiều ngày cật lực, các anh đã sửa sang, làm mới căn nhà không chỉ riêng cho gia đình bà Lách, mà còn nhiều hộ dân trong xã.

 
“Sự tin tưởng, quý mến của người dân là động lực để chúng tôi thêm nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.
 
Thượng úy Hoàng Văn Thọ, nhân viên Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia R’vê

Với phương châm “3 bám, 4 cùng”, trong năm 2018, Đồn Biên phòng Ia R’vê đã giúp dân 220 ngày công lao động; phối hợp sửa chữa 4,5 km đường giao thông nông thôn, phát quang trên 10 km đường liên thôn, xã. Đặc biệt, thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, đơn vị đã đỡ đầu 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/học sinh/tháng; nhận phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng.

Góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, đơn vị thường xuyên tham mưu cho địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, có phương án, kế hoạch bảo vệ biên giới, nhất là thời gian diễn ra lễ, Tết. Nhờ phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng, năm 2018, đơn vị đã thu hồi được 2 khẩu súng kíp, 11 súng cồn và 3 mã tấu.

Một mô hình trồng dừa xiêm lùn của người dân được bộ đội Đồn Biên phòng Ia R’vê giúp đỡ.
Một mô hình trồng dừa xiêm lùn của người dân được bộ đội Đồn Biên phòng Ia R’vê giúp đỡ.

Sâu sát, tận tình với bà con, Đồn Biên phòng Ia R’vê đã tham mưu, phối hợp xử lý nhiều vụ việc, đối tượng gây mất an ninh trật tự, trộm cắp tài sản. Đơn cử đầu năm 2018, theo thông tin báo từ cơ sở, đơn vị đã phát hiện, bắt một đối tượng trộm, trả lại điện thoại có giá trị lớn cho người mất…

Nhiều người  trên địa bàn Ia R’vê thuộc lòng ca khúc “Bài ca truyền thống Bộ đội Biên phòng” do chính bà con sáng tác để tặng chiến sĩ quân hàm xanh. Tuy ca từ còn mộc mạc, giản dị, nhưng cũng đủ để nói lên tình cảm mà họ dành tặng những người lính thân thương: “Cột mốc biên cương vẫn sừng sững hiên ngang cùng tuế nguyệt là tâm huyết bao năm của quân dân biên giới đã chung sức chung lòng. Người chiến sĩ quân hàm xanh vẫn giữ vẹn lòng thành, luôn xác định Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”…

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.