Multimedia Đọc Báo in

Tân binh đặc công miệt mài huấn luyện

14:49, 06/04/2019

Đến Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) - đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc vào những ngày này, giữa cái nắng oi ả của mùa khô Tây Nguyên, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tinh thần hăng say luyện tập của những chàng tân binh.

Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn vừa dẫn chúng tôi ra thao trường vừa giới thiệu các bài tập chính mà đơn vị thực hiện trong thời gian đầu huấn luyện tân binh. Năm 2019, Lữ đoàn Đặc công 198 tiếp nhận và huấn luyện 250 chiến sĩ mới đến từ hai tỉnh Đắk Lắk và Bắc Giang. Để thực hiện tốt công tác huấn luyện năm 2019, ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, Lữ đoàn đã nhanh chóng ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập cho bộ đội; kiện toàn biên chế, tổ chức và bước vào huấn luyện theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra; trong đó, cán bộ khung huấn luyện được lựa chọn là những người có trình độ, kinh nghiệm nhiều năm quản lý, rèn luyện tân binh. Nhờ triển khai đồng bộ, chu đáo nhiều nội dung, biện pháp nên sau tháng đầu huấn luyện, các chiến sĩ mới đã nhanh chóng hòa nhập môi trường quân ngũ, yên tâm, gắn bó với đơn vị; mối quan hệ đồng chí, đồng đội đoàn kết, cùng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cán bộ khung hướng dẫn tân binh ngắm bắn.
Cán bộ khung hướng dẫn tân binh ngắm bắn.

Ở khu vực sân huấn luyện điều lệnh, Trung úy Phạm Văn Quyết, Trung đội Trưởng Trung đội 1, Đại đội 8, Tiểu đoàn 37 đang duy trì đội hình huấn luyện tân binh các động tác điều lệnh đội ngũ. “Tất cả nghiêm! Bên phải… quay” - khẩu lệnh của Trung đội trưởng vừa dứt, phía dưới các tân binh thực hiện từng hàng đều tăm tắp. Khi nghỉ giải lao, Trung úy Phạm Văn Quyết chia sẻ: “Khi bước chân vào quân ngũ, đa số tân binh đều rất bỡ ngỡ. Bởi vậy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong đơn vị phải thường xuyên gần gũi giúp đỡ, chỉ bảo tận tình chiến sĩ từ nói năng, đi lại, sắp xếp nội vụ vệ sinh. Trong quá trình huấn luyện, đòi hỏi các chiến sĩ mới phải tích cực, tự giác, chú ý quan sát, nắm chắc các động tác mẫu của giáo viên và luôn luôn tuân thủ theo nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp. Sau hơn 1 tháng sinh hoạt, học tập ở môi trường mới, theo nhìn nhận của bản thân tôi thì các chiến sĩ mới tiến bộ rất nhiều”.

Chiến sĩ mới được huấn luyện điều lệnh đội ngũ.
Chiến sĩ mới được huấn luyện điều lệnh đội ngũ.
 

“Chúng tôi luôn quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ cũng như đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội bằng nhiều hoạt động văn nghệ - thể thao sôi nổi. Tuy mới huấn luyện được khoảng 1 tháng nhưng các chiến sĩ trẻ rất phấn khởi và hăng say luyện tập. Cả đơn vị ai cũng quyết tâm giành được điểm cao trong đợt huấn luyện này...”.

 
 
Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198

Ở một địa điểm khác, dưới sự giám sát, giúp đỡ của cán bộ khung, các chiến sĩ mới đang cùng nhau luyện tập các tư thế ngắm bắn súng. Lau vội những giọt mồ hôi đang lăn dài trên má sau khi thực hiện xong động tác “nằm bắn”, Binh nhì Long Văn Phượng (21 tuổi, đến từ xã Cư Huê, huyện Ea Kar) thuộc Trung đội 1, Đại đội 8, Tiểu đoàn 37 cho biết: “Ngày mới vào đơn vị, không riêng gì em mà các đồng đội ở đây ai cũng bỡ ngỡ vì mọi chế độ từ ăn, ngủ, nghỉ, huấn luyện đều phải đúng giờ giấc, đúng kỷ luật. Đến nay sau gần 1 tháng huấn luyện chúng em đã học được rất nhiều thứ, nhất là về trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, mặc dù công tác huấn luyện rất vất vả, nhưng chúng em vẫn động viên nhau vượt qua khó khăn, tích cực học tập”.

Tương tự, gương mặt thư sinh ngày nào của chàng tân binh Trương Quốc Hưng (20 tuổi, trú tại xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) thuộc Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 7, Tiểu đoàn 37 nay đã sạm đen vì nắng nóng. Quốc Hưng chia sẻ, mặc dù huấn luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng khi được khoác lên mình bộ áo của người lính đặc công, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Những ngày đầu cũng nhớ nhà, nhưng được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên nên cảm giác ấy dần vơi bớt. Mỗi bữa ăn, chỉ huy đều đến tận từng bàn hỏi chúng em ăn có hợp khẩu vị không, có đủ no không để góp ý cho nhà bếp chế biến món ăn phù hợp. Đêm đến, cán bộ, chỉ huy cũng lo cho từng giấc ngủ của chiến sĩ nên chúng em cảm thấy ở đây giống như một đại gia đình vậy.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.