Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ huy Quân sự TX. Buôn Hồ: Thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội

08:48, 31/12/2020

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh toàn diện, trong những năm qua Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Buôn Hồ luôn quan tâm thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng có công với cách mạng trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Đình Kha, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS TX. Buôn Hồ cho biết: Với phương châm “công khai, dân chủ, công bằng”, để giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng theo đúng quy định, thời gian qua, Ban CHQS thị xã đã tham mưu Thị ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo 24 của thị xã lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về các chế độ, chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ngành, đoàn thể trong việc xác minh đối tượng thụ hưởng chính sách đảm bảo công bằng, tránh tình trạng khiếu kiện, khiếu nại; chỉ đạo ban CHQS các xã, phường tích cực hướng dẫn các đối tượng hoàn chỉnh hồ sơ; thường xuyên thăm hỏi, động viên người có công với cách mạng.

Từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã thẩm định, đề nghị giải quyết, chi trả chế độ theo các Quyết định 290, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ kịp thời cho hơn 355 đối tượng với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Đến nay số đối tượng thụ hưởng chế độ theo các Quyết định 290, 142 đã cơ bản giải quyết xong.

Hồ sơ của ông Phan Kim Ngọc, phường An Bình (bìa phải) đã được xét duyệt.
Hồ sơ của ông Phan Kim Ngọc, phường An Bình (bìa phải) đã được xét duyệt.

Cùng với thực hiện tốt việc chi trả chế độ chính sách, Ban CHQS thị xã đã triển khai công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ chặt chẽ, đúng tiến độ đề ra, đã kết luận địa bàn đối với 12/12 xã, phường. Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong các dịp lễ, Tết, Ban CHQS thị xã đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách trị giá hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, đơn vị đang nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tuyn ở xã Ea Drông với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng bằng sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ.

Cán bộ Ban CHQS TX. Buôn Hồ đến thăm hỏi cựu quân nhân Lê Văn Thủy.
Cán bộ Ban CHQS TX. Buôn Hồ đến thăm hỏi cựu quân nhân Lê Văn Thủy.

Những hoạt động nghĩa tình nói trên đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ cải thiện đời sống của nhiều cựu quân nhân, đối tượng chính sách có công với cách mạng trên địa bàn thị xã. Như ông Lê Văn Thủy (tổ dân phố 3, phường An Bình) từng là quân nhân tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia vào năm 1979, đến năm 1983 xuất ngũ.

Là đối tượng được giải quyết chế độ một lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với quân nhân trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc tại biên giới Tây Bắc, Tây Nam và giúp bạn Lào, làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, ông Thủy đã được cán bộ Ban CHQS phường An Bình tận tình hướng dẫn hoàn thành hồ sơ, thủ tục trong thời gian ngắn. Năm 2016, ông Thủy được nhận trợ cấp một lần với số tiền 5,9 triệu đồng, lại được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí.

Hay ông Đỗ Viết Lâm (tổ dân phố Đạt Hiếu 2, phường Đạt Hiếu) cũng cảm thấy ấm lòng bởi sẽ không phải lo nghĩ mỗi khi đau ốm, bệnh tật khi đã được bảo vệ sức khỏe bằng tấm thẻ Bảo hiểm y tế suốt đời. Từng làm nhiệm vụ tại chiến trường biên giới Tây Nam Campuchia, ông Lâm đã được cán bộ Ban CHQS phường Đạt Hiếu và TX. Buôn Hồ giúp đỡ nhiệt tình hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ để được nhận chế độ hỗ trợ theo quy định.

Thượng tá Nguyễn Đình Kha khẳng định: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xét duyệt chế độ, chính sách cho các đối tượng được thụ hưởng; triển khai lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ; tích cực thực hiện phong trào “xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”; phối hợp với các phòng ban, đơn vị thường xuyên thăm hỏi tặng quà các đối tượng, gia đình chính sách trên địa bàn...

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.