Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng người lính quân y nơi vùng biên

08:32, 03/03/2020

Đối với người dân biên giới xã Ia R’vê (huyện Ea Súp), hình ảnh Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Hoàng Ngọc Linh (bác sĩ quân y Phòng khám quân - dân y kết hợp Đồn Biên phòng Ia R’vê) đã trở nên rất đỗi gần gũi, thân quen.

Ngày ngày, với chiếc túi quân y trên vai, người thầy thuốc mang quân hàm xanh không quản ngại nắng mưa hay khó khăn, vất vả vẫn tận tình thăm khám bệnh cho người dân.

Gần 10 năm làm nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Ia R’vê, Thượng úy QNCN, bác sĩ Hoàng Ngọc Linh (SN 1982) không quản ngại đến với người dân ở tận những điểm xa xôi, khó khăn nhất nơi xã vùng biên. Với kiến thức chuyên môn vững vàng và lòng nhiệt huyết, anh xuống từng nhà dân, trực tiếp thăm khám, hướng dẫn bà con cách chăm sóc sức khỏe bản thân, vận động người dân bỏ những tập tục lạc hậu.

Nghe nói ở thôn 5 có bà Lương Thị Hom bị liệt cả hai chân không đi lại được, đã chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi, bác sĩ Linh tìm đến tận nhà để thăm khám và điều trị cho bà. Xem qua hồ sơ bệnh án, anh nhận định bệnh của bà Hom khá nặng, nhưng với nhiệm vụ của người thầy thuốc là “còn nước còn tát”, anh kiên trì chữa trị cho bà bằng phương pháp Đông Tây y kết hợp, vừa châm cứu vào huyệt đạo vừa tiêm thuốc an dược. Sau hơn nửa tháng thì bà Hom cảm thấy đỡ đau, có thể đi lại được…

Bác sĩ Hoàng Ngọc Linh điều trị cho bà Hom bằng phương pháp châm cứu.
Bác sĩ Hoàng Ngọc Linh điều trị cho bà Hom bằng phương pháp châm cứu.
 

“Ia R'vê là xã biên giới, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50%.  Cuộc sống vốn quá nhiều khó khăn khiến họ sớm “đầu hàng” trước bệnh tật, nếu như không có sự can thiệp của y học”.

 

Thượng úy QNCN Hoàng Ngọc Linh

 

Bác sĩ Linh cho hay, ngoài kiến thức y học được đào tạo bài bản ở trường đại học, anh còn tự học hỏi kiến thức Đông y từ bố vợ - một thầy lang người Tày rất giàu kinh nghiệm về những vị thuốc quý trong dân gian. Cùng với làm nhiệm vụ chuyên môn, anh vẫn tranh thủ đi rừng tìm thêm cây thuốc chữa bệnh cho bà con. Trong điều kiện vật chất của phòng khám còn nhiều hạn chế, giải pháp chữa bệnh bằng Đông y đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Ngoài bà Hom, trên địa bàn xã biên giới này còn có nhiều người dân được bác sĩ Linh khám và điều trị khỏi bệnh. Bằng tấm lòng nhiệt tình, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho bà con, Thượng úy Linh được đồng bào nơi đây xem là thầy thuốc tin cậy, người con của buôn làng. Có người đã quen mặt, có người lần đầu được thăm khám nhưng với ai anh cũng đều làm việc bằng tấm lòng của người thầy thuốc, hết lòng vì người bệnh.

Gần 10 năm gắn bó với nghề y, hằng ngày bác sĩ Hoàng Ngọc Linh vẫn không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn, rèn luyện y đức, xứng đáng với niềm tin yêu của người dân vùng biên giới.

Hùng Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.